Báo Đồng Nai điện tử
En

Sắp xếp lại lực lượng cấp xã theo hướng tinh gọn bộ máy

03:05, 30/05/2019

(ĐN)- Ngày 30-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã làm việc với UBND huyện Vĩnh Cửu và UBND xã Vĩnh Tân về kết quả thực hiện một số Nghị quyết của HĐND tỉnh.

 

(ĐN)- Ngày 30-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã làm việc với UBND huyện Vĩnh Cửu và UBND xã Vĩnh Tân về kết quả thực hiện một số Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Đoàn giám sát làm việc với UBND huyện Vĩnh Cửu
Đoàn giám sát làm việc với UBND huyện Vĩnh Cửu

Theo đó, các nội dung mà Đoàn tiến hành giám sát chủ yếu liên quan đến quy định về số lượng chỉ huy phó Ban chỉ huy quân sự cấp xã; tổ chức lực lượng dân quân thường trực cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2017-2020; chức danh, số lượng và chế độ chính sách cho công an các xã; mức phụ cấp đối với bảo vệ dân phố, số lượng và chế độ chính sách cho đội dân phòng; quy định số lượng, chức danh, chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp (khu phố); quy định về mức trợ cấp đối với trưởng các đoàn thể ở ấp (khu phố) và kinh phí hoạt động cho tổ nhân dân.

Tại buổi làm việc, bà Lưu Thị Hà, Phó ban Pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đề nghị địa phương cần rà soát lại tất cả lực lượng dân quân tự vệ, công an, cán bộ không chuyên trách để sắp xếp lại đúng quy định theo hướng tinh gọn bộ máy.

Thời gian tới, sẽ có một số nội dung dự thảo liên quan đến các vấn đề về ấp, khu phố, Đoàn giám sát đề nghị địa phương đóng góp ý kiến để khi triển khai sẽ có được sự đồng thuận, nhất trí cao. Đối với kinh phí hoạt động của các đoàn thể ở ấp (khu phố), các tổ nhân dân, Đoàn giám sát sẽ xem xét và làm việc với các đơn vị liên quan nhằm đưa ra giải pháp tốt nhất.

Đại diện UBND huyện Vĩnh Cửu giải trình một số vấn đề Đoàn giám sát yêu cầu
Đại diện UBND huyện Vĩnh Cửu giải trình một số vấn đề Đoàn giám sát yêu cầu

Theo đánh giá của UBND huyện Vĩnh Cửu, sau khi thực hiện các Nghị quyết, địa phương đã có sự tiến triển về số lượng lẫn chất lượng trong việc bố trí các chức danh như: lực lượng công an, quân sự…, phù hợp với trình độ chuyên môn đào tạo, cũng như việc quản lý sử dụng, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật. UBND huyện cũng đã giải quyết kịp thời, đầy đủ, chế độ chính sách cho những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp (khu phố) và các đoàn thể ấp, tổ nhân dân trên địa bàn.

Tuy nhiên hiện nay, nguồn kinh phí chi phụ cấp cho từng địa phương đối với người hoạt động không chuyên trách là chưa phù hợp so với thực tế; một số chức danh cán bộ, công chức và cán bộ không chuyên trách cấp xã, ấp (khu phố) đang kiêm nhiệm, nhưng không được hưởng chế độ phụ cấp kiêm nhiệm.

Địa phương cũng đề nghị cấp trên xem xét tăng mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cho cán bộ không chuyên trách ấp, lực lượng công an và lực lượng dân quân thường trực xã. Đồng thời, cần xem xét tăng mức khoán quỹ phụ cấp đối với những hoạt động không chuyên trách của từng xã.

Tố Tâm

 

Tin xem nhiều