Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ công nhân lao động kỹ thuật cao

10:05, 05/05/2019

(ĐN)- Ngày 5-5, tại TP.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ 90 công nhân, lao động kỹ thuật cao của 23 tỉnh, thành, công đoàn ngành và tổng công ty đại diện cho hơn 6 triệu công nhân cả nước.

 

(ĐN)- Ngày 5-5, tại TP. Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ 90 công nhân, lao động kỹ thuật cao của 23 tỉnh, thành phố, công đoàn ngành và tổng công ty đại diện cho hơn 6 triệu công nhân lao động trong cả nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham quan triển lãm công nghệ cao
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham quan triển lãm công nghệ cao

Cùng dự buổi gặp gỡ có các đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, cùng các Bộ trưởng các Bộ: GD-ĐT, Khoa học – công nghệ, Lao động - thương binh và xã hội…

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn được lắng nghe các ý kiến của anh chị em công nhân kỹ thuật cao để qua đó Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ngành cùng tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân kỹ thuật phát triển tốt, góp phần tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay chào công nhân lao động kỹ thuật
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay chào công nhân lao động kỹ thuật

Theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường, đây là năm thứ 4, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức diễn đàn để người đứng đầu Chính phủ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất chính sách của công nhân, lao động với sự phát triển của doanh nghiệp, địa phương, ngành và đất nước. Đồng thời, đây cũng là dịp để đoàn viên, công nhân, lao động được đón nhận thông điệp của Đảng và Chính phủ gửi tới người lao động cả nước nhân Ngày Quốc tế Lao động 1-5, Tháng Công nhân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc buổi gặp gỡ
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp gỡ

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, qua các lần gặp gỡ, nhiều chính sách, nhiều tâm tư, nguyện vọng chính đáng của công nhân, lao động đã được Thủ tướng chia sẻ và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện. Tổ chức công đoàn cũng đã có những bước tiến quan trọng, đột phá trong chăm lo cuộc sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, phát huy sáng kiến, sáng tạo; tôn vinh, khen thưởng công nhân, lao động tiêu biểu…

Công nhân lao động phát biểu, đề xuất kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành
Công nhân lao động phát biểu, đề xuất kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành

Tại diễn đàn lần này, lần đầu tiên Thủ tướng Chính Phủ gặp gỡ công nhân lao động kỹ thuật cao – những người đang làm chủ công nghệ, làm chủ máy móc, điều hành dây chuyền sản xuất công nghệ cao thay thế chuyên gia nước ngoài; tích cực, sáng tạo trong học tập, tiếp thu kinh nghiệm tiên tiến, của thế giới để sản xuất thiết bị máy móc hiện đại.

Diễn đàn đặc biệt có ý nghĩa khi Đảng, Nhà nước, Chính phủ đang có những nỗ lực cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có kỹ thuật cao để đáp ứng yêu cầu phát triển mới cũng như không để tụt lại phía sau con tàu cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn thế giới.

Quang cảnh buổi gặp gỡ.
Quang cảnh buổi gặp gỡ

Với chủ đề “Công nhân kỹ thuật cao là một trong những động lực phát triển đất nước”, Thủ tướng Chính phủ và các ban, bộ, ngành, địa phương, cùng 90 công nhân, lao động kỹ thuật cao của 7 địa phương thuộc các vùng kinh tế trọng điểm của đất nước (TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải phòng, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu) và các ngành kinh tế kỹ thuật cao (điện lực, than khoáng sản, dầu khí, thông tin truyền thông, dệt may, đường sắt, hàng hải, hàng không, công nghiệp tàu thủy, xây dựng, công thương, nông nghiệp, quốc phòng, y tế) trao đổi 5 nhóm vấn đề chính.

Đó là những chính sách của doanh nghiệp đối với lực lượng công nhân kỹ thuật cao; chính sách của địa phương trong việc phát triển nguồn nhân lực có kỹ thuật cao; đề xuất của công nhân lao động có kỹ thuật cao đối với Chính phủ trong việc ban hành những chính sách để tạo động lực phát triển bản thân; làm gì để những lao động bình thường trở thành công nhân kỹ thuật cao; tâm tư nguyện vọng của chính những công nhân có kỹ thuật cao để có thể đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của doanh nghiệp, của địa phương và đất nước...

Tin và ảnh: Hạnh Dung

Tin xem nhiều