Báo Đồng Nai điện tử
En

Dịch tả heo châu Phi đang lan nhanh tại khu vực phía Nam

06:06, 06/06/2019

(ĐN)- Chiều ngày 6-6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp – phát triển nông thôn Hà Công Tuấn đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi.

 

(ĐN)- Chiều ngày 6-6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp – phát triển nông thôn Hà Công Tuấn đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi.

Quang cảnh buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Công Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Theo Cục Thú y, tính đến 3-6, cả nước có 3.508 xã, 337 huyện của 52 tỉnh, thành xảy ra dịch tả heo châu Phi, với tổng số heo bị tiêu hủy gần 2,2 triệu con. Trong đó, có 112 xã thuộc 61 huyện đã qua 30 ngày không phát sinh thêm ổ dịch.

Riêng tại Đồng Nai, hiện có 33 hộ chăn nuôi thuộc 13 xã của 4 huyện: Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch xảy ra dịch, với tổng số heo bị tiêu hủy trên 7,3 ngàn con. Trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát như hiện nay, Đồng Nai đã và đang chủ động giảm mạnh đàn heo chăn nuôi nên toàn tỉnh hiện chỉ còn khoảng 1,8 triệu con heo.

Theo phản ánh của các địa phương có xảy ra dịch tại Đồng Nai, thì khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng dịch hiện nay là việc quy định mức hỗ trợ cho heo bị dịch bằng hoặc thậm chí còn cao hơn giá bán ngoài thị trường nên dẫn đến có tình trạng hộ chăn nuôi lơ là trong phòng, chống dịch vì heo bệnh đã được Nhà nước hỗ trợ.

Đại diện Công an Đồng Nai phát biểu tại buổi làm việc
Đại diện Công an Đồng Nai đóng góp ý kiến

Mặt khác, các cơ quan chức năng cũng khó phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng chở heo chết tiêu thụ giữa các địa phương, trong đó có heo chở từ vùng bị dịch sang; đồng thời công tác tiêu hủy, chôn lấp cũng gặp rất nhiều khó khăn khi heo bị dịch với số lượng lớn…Đặc biệt, các địa phương mong muốn lực lượng công an vào cuộc để điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân vi phạm trong giết mổ, tiêu thụ heo chết, heo bệnh.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, Đồng Nai đã ban hành lại mức hỗ trợ mới cho heo bị tiêu hủy vì dịch tả châu Phi thấp hơn khoảng 30% so với mức hỗ trợ ban đầu. Đồng thời, tỉnh cũng yêu cầu lực lượng Công an tập trung điều tra, mạnh tay xử lý các vi phạm trong vận chuyển, kinh doanh, giết mổ heo chết, heo bệnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các địa phương phải tăng cường kiểm soát nguồn heo ra vào, nhất là ở các vùng dịch, nhất là kiểm soát không để tình trạng các cơ sở chăn nuôi tiếp tục sử dụng thức ăn thừa hiện đang là nguyên nhân lớn gây lây lan dịch tả heo châu Phi.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn xác nhận dịch tả heo châu Phi đã và đang là mối đe dọa toàn cầu, vì tốc độ lây lan rất nhanh và mức độ gây thiệt hại lớn. Từ giữa tháng tư đến nay, dịch này lây lan nhanh ở khu vực phía Nam. Hiện nay đang vào mùa mưa và sắp tới là mùa nước nổi, sự lây lan này còn nhanh hơn rất nhiều.

Đại diện UBND huyện Vĩnh Cửu phát biểu tại buổi làm việc
Đại diện UBND huyện Vĩnh Cửu phát biểu tại buổi làm việc

Cũng theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp – phát triển nông thôn, dịch này có khả năng lây lan rộng, nhanh hơn và có thể xảy ra trường hợp giống ở Trung Quốc là 100% các tỉnh, thành đều bị dịch vì tình trạng lây nhiễm từ vùng có dịch sang vùng không dịch, hoặc tái phát ở vùng đã hết dịch. Về tính chất, trước đây dịch này chủ yếu phát sinh tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thì hiện đang có dấu hiệu lây đến các trại có quy mô lớn.

Thứ trưởng đánh giá cao sự quyết tâm của Đồng Nai trong công tác phòng, chống và xử lý đồng bộ, bài bản, quyết liệt đối với các ổ dịch; hỗ trợ kịp thời cho hộ chăn nuôi xảy ra dịch. Thứ trưởng đề nghị các địa phương và các cơ sở chăn nuôi phải kiên trì thực hiện việc tiêu trùng, khử độc, xem đây là giải pháp quan trọng nhất trong phòng, chống dịch. Trong đó, cần tiếp tục tập trung tiêu độc, khử độc các ổ dịch đã xử lý; các đơn vị thú y phải tăng cường giám sát, lấy lại mẫu xét nghiệm để xem cần bao lâu thì loại vi rút này mới bị tiêu diệt.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cũng đồng tình với chủ trương của Đồng Nai trong việc điều chỉnh lại mức hỗ trợ cho người chăn nuôi bị dịch vì Bộ Nông nghiệp – phát triển nông thôn cũng đã gởi văn bản lên Chính phủ trong việc điều chỉnh linh hoạt mức hỗ trợ cho người chăn nuôi phù hợp với thực tế. Các địa phương phải chú trọng công tác kiểm soát theo chuỗi, đặc biệt các vùng dịch phải kiểm soát chặt đầu vào – đầu ra vì thực tế vẫn còn tình trạng bán heo chết, bán chạy dịch. Công tác tuyên truyền phải được chú trọng từ cơ sở, trực tiếp đến người dân và hộ chăn nuôi.

Tin và ảnh: Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều