Báo Đồng Nai điện tử
En

Nước đã bắt đầu rút, nhưng nguy hiểm vẫn còn

08:08, 10/08/2019

(ĐN)- Đến sáng nay 10-8, nước lũ tại 2 huyện: Định Quán và Tân Phú đã rút xuống mức không còn nguy hiểm. Mực nước trên sông Đồng Nai đã giảm xuống hơn 1 mét so với hôm qua 9-8...

 

[links()](ĐN)- Sau 3 ngày nước lũ tràn về, gây thiệt hại nhiều tài sản, hoa màu trên địa bàn nhiều xã ở 2 huyện: Tân Phú và Định Quán, đến sáng nay 10-8, mực nước nhiều nơi đã rút xuống mức không còn nguy hiểm. Mực nước trên sông Đồng Nai đã giảm xuống hơn 1 mét so với ngày hôm qua 9-8. Các tuyến đường giao thông cũng đã thông suốt và người dân đã đi lại dễ dàng.

Giao thông thông thoáng, người dân tại xã Nam Cát  Tiên đã đi lại bình thường
Nước rút, giao thông nhiều nơi đã thông thoáng, người dân tại xã Nam Cát Tiên đã đi lại bình thường

Riêng công trình hồ thủy điện Đăk Kar (huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông), nước cũng đã rút xuống nên đập vẫn trong mức an toàn. Hơn 800 hộ dân xã Nam Cát Tiên, huyện Tân Phú - nơi bị ngập nặng nhất trong mấy ngày qua - cũng đã thoát khỏi tình trạng cô lập.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Nam Cát Tiên cho biết, tuy nước đã rút khoảng hơn 1 mét nhưng một số nhà dân vẫn còn bị ngập, các loại cây trồng vẫn đang chìm trong nước. “Hiện nay, đập Đăk Sin vẫn xả nước nên vẫn có nguy cơ nước sẽ dâng lên. Do đó, các lực lượng chức năng vẫn tiếp tục theo dõi để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra” - ông Hùng cho hay.

Vẫn còn một số điểm nước vẫn còn xấp xỉ
Một số điểm nước vẫn còn trên mặt đường

Chính quyền địa phương đang thống kê thiệt hại để có hướng hỗ trợ người dân trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo ghi nhận, do tình trạng ngập úng nước sâu nên nhiều diện tích hoa màu của dân đã bị hư hỏng nặng, gây thiệt hại lớn. Các loại vật nuôi như: gà, vịt, heo...bị chết qua 3 ngày lũ cũng đang được lực lượng chức năng tiến hành thu gom, tiêu hủy theo quy định.

Sửa lại đường sá sau khi nước lũ rút
Lực lượng chức năng đang cho sửa sang lại đường sá sau khi nước lũ rút

Ông Trương Công Vững, chủ Khu du lịch Tre Xanh, xã Nam Cát Tiên - một trong những nơi bị thiệt hại nặng nhất trong đợt mưa lũ cho biết, tổng tài sản thiệt hại của cơ sở lên đến khoảng hơn 2 tỷ đồng. “Tất cả hơn 40 phòng tại khu du lịch đều chìm trong nước lũ; 1 căn nhà gỗ 5 gian bị trôi, 1 nhà máy sản xuất nước sạch bị ngập, đường ống nước, điện đều tê liệt, hư hỏng nặng… Chúng tôi đã phải thông báo cho hơn 200 khách du lịch ngưng đặt phòng và phải đến hơn 10 ngày sau, nếu nước rút hoàn toàn, mới có thể đón khách trở lại” - ông Vững nói.

Ở các khu du lịch thuộc xã Nam Cát Tiên vẫn còn bị ngập nặng
Ở các khu du lịch trên địa bàn xã Nam Cát Tiên vẫn còn bị ngập nặng

Trao đổi với chúng tôi về những giải pháp trước mắt nhằm khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, ông Ngô Tấn Tài, Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán cho biết, hiện chính quyền địa phương cũng đang phối hợp với các lực lượng chức năng giúp dân khắc phục hậu quả như: lau dọn nhà cửa, sửa lại đường sá và chăm sóc vật nuôi.

"Một số thanh niên khỏe mạnh đã trở về các khu vực bị ngập để thu dọn, chăm sóc cây trồng và vật nuôi được di dời đến nơi an toàn trước đó. Riêng người già, phụ nữ và trẻ em vẫn đang được sinh hoạt tại các nhà nghỉ, nhà văn hóa, trụ sở UBND xã hoặc tá túc tại gia đình một số người dân không ngập lụt”- ông Tài nói.

Người dân tại huyện Định Quán tích cực dọn dẹp nhà cửa, đường sá
Người dân tại huyện Định Quán tích cực dọn dẹp nhà cửa, đường sá

Tại huyện Tân Phú, theo ông Nguyễn Hữu Ký, Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống lụt bão tìm kiếm, cứu nạn huyện, hiện nay các lực lượng địa phương đang phối hợp với người dân dọn dẹp lại đường sá, nhà cửa. Riêng đối với những khu vực sát bờ sông, do nước còn ngập sâu nên các lực lượng địa phương vẫn tiếp tục giúp dân xử lý số tài sản còn lại đang mắc kẹt trong nước lũ.

Lũ lớn tại Tân Phú, Định Quán gây thiệt hại nặng nề

 “Để đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng con người, chúng tôi vẫn chưa giải quyết cho người dân quay về nhà thu dọn tài sản. Địa phương đang tổ chức kiểm tra giếng nước, phun thuốc tẩy độc để đảm bảo an toàn về nguồn nước cho dân, đồng thời tiếp tục cử lực lượng trực chiến, ứng cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra” - ông Kỳ cho biết thêm.

Nhiều người dân tại huyện Tân Phú đang cố gắng cứu lấy tài sản còn sót lại
Nhiều người dân tại huyện Tân Phú đang cố gắng cứu lấy tài sản còn sót lại

Theo ghi nhận, đến 13 giờ 30 ngày 10-8, tại 2 huyện Tân Phú và Định Quán vẫn tiếp tục có mưa lớn. Theo cơ quan chức năng, điều lo lắng nhất hiện nay chính là đập Thủy điện Đăk Sin 1 đang tiếp tục xả lũ và đập thủy điện Đăk Kar (tỉnh Đăk Nông) vẫn còn nguy cơ bị vỡ do lượng nước đổ về quá lớn.

Nước lũ vẫn còn khả năng dâng lên nên người dân cần nâng cao cảnh giác
Nước lũ vẫn còn khả năng dâng lên, nên người dân cần nâng cao cảnh giác

Sau khi nước rút, một số người dân do chưa ý thức được sự nguy hiểm nên cố tình quay về nhà để thu dọn tài sản. Cơ quan chức năng khuyến cáo mọi người dân trong khu vực ngập lũ ở 2 huyện: Tân Phú, Định Quán phải tuân thủ hướng dẫn và quy định của các cấp chính quyền và lực lượng để đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và tài sản.

Tố Tâm

 

Tin xem nhiều