Báo Đồng Nai điện tử
En

Phẫu thuật lấy khối u nang buồng trứng nặng hơn 3,5kg cho bé gái 14 tuổi

03:08, 01/08/2019

(ĐN) - Các bác sĩ Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai vừa phẫu thuật cho một bé gái có khối u nang buồng trứng nặng hơn 3,5kg. Sau mổ 2 ngày, sức khỏe của bệnh nhi đã dần hồi phục, có thể được xuất viện sau 3-5 ngày tới.

 

(ĐN) - Các bác sĩ Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai vừa phẫu thuật cho một bé gái có khối u nang buồng trứng nặng hơn 3,5kg. Sau mổ 2 ngày, sức khỏe của bệnh nhi đã dần hồi phục, có thể được xuất viện sau 3-5 ngày tới.

BS Bùi Đình Hà thăm khám cho bệnh nhi M. sau phẫu thuật.
BS Bùi Đình Hà thăm khám cho bệnh nhi M. sau phẫu thuật

Trước đó, ngày 29-7, bệnh nhi H. A. M (14 tuổi, ngụ ấp Nhân Hòa, xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom) nhập viện trong tình trạng đau bụng, bụng to. Qua siêu âm, chụp CT các bác sĩ phát hiện bé M. có khối u nang buồng trứng rất to, kích thước 15x20 cm. Bệnh nhi được làm các xét nghiệm tiền phẫu và các xét nghiệm tầm soát ung thư. Kết quả xét nghiệm cho thấy đây là khối u lành tính nên ngày 31-7, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi.

Bác sĩ Bùi Đình Hà, Khoa ngoại tổng quát, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai - một trong những người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi M. cho biết, trước đây, các trường hợp u buồng trứng đều được phẫu thuật nội soi do khối u nhỏ. Còn bé M., khối u nang rất to, nặng trên 3,5kg, nên các bác sĩ phải tiến hành mổ hở để lấy khối u ra.

Hơn nữa, cũng theo bác sĩ Bùi Đình Hà, để đảm bảo thẩm mỹ cho bệnh nhân, đường mổ phải không quá rộng. Trong quá trình bóc khối u, các bác sĩ đã tiến hành chọc hút bớt để lấy khối u ra dễ dàng hơn. Trước đây, bệnh viện cũng đã gặp một trường hợp có khối u nang nước đường kính khoảng 20cm, nhưng việc bóc tách u nang nước dễ hơn dạng u mà bé M. gặp.

Bác sĩ Hà cho biết thêm, dạng u nang buồng trứng mà bé M. mắc, y học thường gọi là u quái Teratoma (mô đặc có lông, tóc, xương, chất nhầy...). U quái này có thể là lành tính hay ác tính. U quái nếu lành tính không gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này của trẻ, trừ trường hợp phát hiện muộn có thể gây xoắn phần phụ, xoắn buồng trứng, nếu để quá 24 giờ (tính từ thời điểm bị xoắn phần phụ, buồng trứng) nguy cơ hoại tử cao. Nếu hoại tử phải cắt buồng trứng, cắt phần phụ sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này.

“Trong gia đình nếu có mẹ bị u buồng trứng thì nên cho con đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo dõi. Ngoài ra, khi thấy các bé gái bụng to bất thường, đau bụng nên đưa trẻ đi khám ngay” - bác sĩ Hà khuyến cáo.

          Gia Nhi

Tin xem nhiều