Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải ngân vốn đầu tư công chậm

04:09, 26/09/2019

(ĐN)- Ngày 26-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương để đánh giá lại tình hình thực hiện phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2019, đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân những tháng còn lại của năm 2019.

(ĐN)- Ngày 26-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ ngành, địa phương để đánh giá lại tình hình thực hiện phân bổ, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2019, đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân những tháng còn lại của năm 2019. Tại đầu cầu Đồng Nai, có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng đại diện cho Đồng Nai phát biểu tại hội nghị trực tuyến. Ảnh: Hương Giang
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng đại diện cho Đồng Nai phát biểu tại hội nghị trực tuyến. 

Năm 2019, Quốc hội giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước là 429,3 ngàn tỷ đồng. Trong đó, vốn trong nước 369,3 ngàn tỷ đồng, vốn nước ngoài là 60 ngàn tỷ đồng. Đến nay, Chính phủ đã giao kế hoạch vốn đầu tư ngân sách nhà nước cho các bộ ngành, địa phương trên 391 ngàn tỷ đồng đạt trên 92% so với kế hoạch Quốc hội giao. Trong 9 tháng của năm 2019, giải ngân vốn đầu tư công của cả nước mới đạt gần 50% kế hoạch Chính phủ giao, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Các công trình đầu tư công trên cả nước giải ngân chậm là do vướng mắc trong quá trình làm hồ sơ thủ tục chuẩn bị thực hiện dự án, vấn đề này có liên quan đến Luật Đầu tư công, giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư chậm trễ trong quá trình triển khai dự án... Ngoài ra, còn do việc giao vốn cho các dự án thường giao trọn gói, chưa tính toán theo từng giai đoạn để bố trí vốn phù hợp.  Trong khi các dự án ở giai đoạn làm thủ tục hồ sơ và bồi thường thì hấp thụ vốn ít và chậm hơn giai đoạn thi công.

Những bộ, ngành, địa phương được phân bổ vốn đầu tư công lớn là Bộ Giao thông - vận tải, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn, Bộ Giáo dục- đào tạo, TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai... Các dự án lớn giải ngân vốn chậm là cao tốc Bắc - Nam, Sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tuyến đường sắt Metro...

Phát biểu tại đầu cầu Đồng Nai, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng cho biết, năm 2019, vốn đầu tư công tỉnh được giao là hơn 18,8 ngàn tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách địa phương trên 7,2 ngàn tỷ đồng và vốn Chính phủ cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gần 11,5 ngàn tỷ đồng. Nguồn vốn của địa phương đến hết tháng 8-2019 đã giải ngân đạt 40,8% kế hoạch. Riêng nguồn vốn cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành chỉ mới giải ngân được 2%. Nguyên nhân khiến giải ngân vốn đầu tư công ở Đồng Nai chậm là do một số chủ đầu tư lập hồ sơ chậm, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài...

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đưa ra các giải pháp đẩy nhanh việc giải ngân vốn ngân sách nhà nước. Các dự án đầu tư công có vai trò rất quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của cả nước. Bởi những dự án lớn hầu hết thuộc lĩnh vực giao thông, nếu thi công nhanh, hoàn thành sớm sẽ tạo đột phá cho phát triển kinh tế của vùng cũng như cả nước. Thủ tướng Chính phủ cũng lưu ý, ngoài vốn đầu tư bằng ngân sách, các tỉnh, thành cần chú ý thu hút thêm các nguồn đầu tư từ xã hội hóa.

Tin, ảnh: Hương Giang

Tin xem nhiều