Báo Đồng Nai điện tử
En

Hàng trăm dự án triển khai chậm

01:09, 27/09/2019

(ĐN) - Ngày 27-9, Ban Kinh tế- ngân sách HĐND tỉnh đã giám sát Sở Kế hoạch- đầu tư và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh về việc thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư công và dự án vốn ngoài ngân sách. Than dự có Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng.

 

(ĐN) - Ngày 27-9, Ban Kinh tế- ngân sách HĐND tỉnh đã giám sát Sở Kế hoạch- đầu tư và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh về việc thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư công và dự án vốn ngoài ngân sách. Tham dự có Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại buổi giám sát.
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại buổi giám sát.

Theo ông Võ Hoàng Phương, Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, năm 2019, UBND tỉnh đã giao kế hoạch vốn ngân sách nhà nước cho các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh là hơn 4,3 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên do một số vướng mắc liên quan đến lập thủ tục đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng, điều chỉnh thiết kế... nên khả năng hết năm 2019 các dự án đầu tư công chỉ giải ngân được khoảng 90% kế hoạch của năm.

Qua giám sát, cho thấy nguyên nhân dẫn đến các dự án triển khai chậm là do công tác làm thủ tục hồ sơ nhiều, thời gian kéo dài. Bên cạnh đó, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cũng khó khăn vì nhiều người dân chưa đồng thuận với giá bồi thường. Công tác tư vấn trước đây trên 3 tỷ đồng/dự án mới phải đấu thầu, còn dưới mức trên được chỉ định đơn vị làm. Nhưng hiện từ 500 triệu đồng/dự án trở lên phải đấu thầu. Công tác đấu thầu này mất từ 3 tháng trở lên cũng kéo dài thời gian của các dự án.

Năm 2019, tỉnh giao kế hoạch vốn cho các dự án đầu tư công hơn 4,3 ngàn tỷ đồng, dự kiến hết năm sẽ giải ngân được 90% kế hoạch.

Ông Trần Văn Thanh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh nêu ý kiến tại buổi giám sát
Ông Trần Văn Thanh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh nêu ý kiến tại buổi giám sát

Về những dự án có vốn ngoài ngân sách, đến nay trên điạ bàn tỉnh có 578 dự án đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư. Trong đó, có 421 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 131 ngàn tỷ đồng và 157 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 4,9 tỷ USD. Tuy nhiên, trong số đó cũng có khoảng 111 dự án triển khai chậm chủ yếu do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chủ đầu tư khó khăn về tài chính.

Theo Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh triển khai chậm dẫn đến việc giải ngân vốn ngân sách nhà nước thấp. Các dự án kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều người dân trên thửa đất của mình, vốn thực hiện dự án cũng bị đội lên. Do đó, các sở ngành phải xem xét lại xem những vướng mắc. Nếu thuộc tỉnh thì có giải pháp tháo gỡ còn nếu vướng do luật, hoặc từ các bộ ngành trung ương thì tổng hợp để kiến nghị Chính phủ tháo gỡ.

Phó giám đốc Sở Kế hoạch- đầu tư Võ Hoàng Phương phát biểu ý kiến.
Phó giám đốc Sở Kế hoạch- đầu tư Võ Hoàng Phương phát biểu ý kiến.

Trưởng ban Kinh tế- ngân sách Lại Thế Thông yêu cầu, các sở ngành phải rà soát lại những dự án, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để giải ngân. Chú ý những dự án kéo dài không thực hiện phải đề xuất tỉnh thu hồi, tránh kéo dài ảnh hưởng đến người dân.

                                                        Hương Giang

Tin xem nhiều