Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiến thắng Bình Giã trong tiến trình cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước

03:11, 07/11/2019

(ĐN) - Ngày 7-11, tại Trường đại học Nguyễn Huệ (phường Tam Phước, TP. Biên Hòa), Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Trường Sĩ quan Lục quân 2, Quân khu 7 và Quân đoàn 4 tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: "Chiến thắng Bình Giã trong tiến trình cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước".

(ĐN) - Ngày 7-11, tại Trường đại học Nguyễn Huệ (phường Tam Phước, TP. Biên Hòa), Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Trường Sĩ quan Lục quân 2, Quân khu 7 và Quân đoàn 4 tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Chiến thắng Bình Giã trong tiến trình cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước”.

Trưởng ban chỉ đạo hội thảo, Thiếu tướng, TS. Nguyễn Hoàng Nhiên phát biểu
Trưởng ban chỉ đạo hội thảo, Thiếu tướng, TS. Nguyễn Hoàng Nhiên phát biểu

Dự hội thảo có Trung tướng, PGS. TS Phan Anh Việt, Phó giám đốc Học viện Quốc phòng; Trung tướng, Th.s Nguyễn Văn Hòa, Chính ủy Trường Sĩ quan Lục quân 2; các tướng lĩnh của các quân, binh chủng, các quân khu, quân đoàn, các nhà khoa học quân sự, đại diện Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai và trên 300 cán bộ, học viên Trường Sĩ quan Lục quân 2.

 Quang cảnh Hội thảo
Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc, Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Nhiên, Trưởng ban chỉ đạo Hội thảo khẳng định: Cách đây 55 năm tại chiến trường trọng điểm Đông Nam bộ, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương, trực tiếp là Trung ương Cục và Bộ Chỉ huy Miền, quân và dân ta đã lập nên những chiến công quan trọng, đánh dấu sự chuyển mình của Cách mạng Việt Nam trong tiến trình lịch sử kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Chiến dịch tấn công Bình Giã trong Đông Xuân 1964-1965 là chiến dịch đầu tiên của bộ đội chủ lực Miền, đồng thời là một trong những chiến dịch đầu tiên của lực lượng vũ trang trên chiến trường miền Nam. Chiến thắng Bình Giã có ý nghĩa hết sức to lớn trong tiến trình lịch sử kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam. Đây là lần đầu tiên, lực lượng vũ trang miền Nam sử dụng bộ đội chủ lực với phương pháp tác chiến tập trung đánh bại lực lượng chính quy của quân đội Sài Gòn trên một hướng chiến trường quan trọng, góp phần cơ bản làm thất bại chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, buộc Mỹ phải thay đổi chiến lược chiến tranh…

Hơn 70 bài tham luận và các ý kiến của các tướng lĩnh quân đội, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu tại hội thảo đã khẳng định và làm rõ ý nghĩa lịch sử quan trọng của chiến thắng Bình Giã trong tiến trình cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Các ý kiến tham luận đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, sự nhạy bén, sáng tạo của Trung ương Cục và Bộ chỉ huy Miền và cũng như quyết tâm cao độ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, nhằm đánh bại chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của đế quốc Mỹ trong Đông Xuân 1964-1965; qua đó đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của bộ đội chủ lực Miền và là biểu hiện sinh động của sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, hiệu quả giữa các lực lượng và là bước phát triển của nghệ thuật chiến dịch tiến công địch của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước…

Tin, ảnh: Nguyệt Hà

Tin xem nhiều