Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao hơn nữa chất lượng dân số Việt Nam

04:12, 10/12/2019

(ĐN) - Ngày 10-12, tại Hà Nội, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã dự và phát biểu tại Tháng Hành động quốc gia về dân số nhân Ngày Dân số Việt Nam 26-12.

 

(ĐN) - Ngày 10-12, tại Hà Nội, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã dự và phát biểu tại Tháng Hành động quốc gia về dân số nhân Ngày Dân số Việt Nam 26-12.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nhận thức của các cấp chính quyền, cộng đồng, xã hội về tính cấp thiết của công tác dân số vẫn chưa đầy đủ. (Ảnh: VGP)
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Nhận thức của các cấp chính quyền, cộng đồng, xã hội về tính cấp thiết của công tác dân số vẫn chưa đầy đủ. (Ảnh: VGP)

 Theo đó, tuổi thọ của người dân Việt Nam hiện ở mức 73,5 tuổi. Tình trạng suy dinh dưỡng, tử vong ở bà mẹ, trẻ em giảm mạnh. Đến nay, 25% bà mẹ mang thai và 35% trẻ sơ sinh được tầm soát, chẩn đoán, can thiệp và điều trị sớm một số bệnh, tật.

Hiện nước ta vẫn ở trong thời kỳ dân số vàng với khoảng 70% dân số trong độ tuổi lao động. Tuy nhiên, mức độ già hóa dân số cũng đang diễn ra với tốc độ khá nhanh. Mức sinh giữa các vùng, miền trong cả nước có sự chênh lệch đáng kể. Mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở mức nghiêm trọng.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, trong thời buổi hiện nay, công tác dân số không chỉ đơn giản là kế hoạch hóa gia đình, bảo đảm sức khỏe cho bà mẹ, trẻ em mà phải làm sao để chăm sóc cả về thể chất và tinh thần cho tất cả mọi người trong xã hội, để mỗi người Việt Nam khi sinh ra đều được bình đẳng và có cơ hội phát triển trong tương lai như nhau. Nhiệm vụ này không chỉ đặt ra đối với riêng ngành Y tế mà đối với cả hệ thống chính trị.

Trẻ mầm non được chăm sóc, dạy dỗ tại một trường mầm non do doanh nghiệp đầu tư xây dựng.
Trẻ mầm non được chăm sóc, dạy dỗ tại một trường mầm non ở Đồng Nai do doanh nghiệp đầu tư xây dựng (Ảnh:H.Dung).

Do đó, công tác dân số cần nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ phía chính quyền, đoàn thể, địa phương và mọi người dân trong xã hội. Cần có những hành động, việc làm thiết thực để nâng cao hơn nữa chất lượng dân số Việt Nam, duy trì cơ cấu dân số vàng là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều