Báo Đồng Nai điện tử
En

Bộ Y tế thông báo khẩn hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp

09:01, 19/01/2020

(ĐN) -  Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi tất cả các cơ sở khám chữa bệnh công lập và tư nhân trên cả nước hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCoV).

(ĐN) -  Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi tất cả các cơ sở khám chữa bệnh công lập và tư nhân trên cả nước hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCoV). Đây là loại virus gây bệnh viêm phổi cấp tính tại TP.Vũ Hán - Trung Quốc, đang có nguy cơ lan rộng, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa có vaccine phòng bệnh.

Theo đó, người nhiễm nCoV có các triệu chứng cấp tỉnh như: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

Những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh có những biểu hiện như: sốt, viêm phổi, viêm phổi kẽ hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển dựa trên lâm sàng hoặc hình ảnh X-Quang tổn thương các mức độ khác nhau mà không lý giải được bằng các nhiễm trùng hoặc căn nguyên khác; những người sống hoặc đi du lịch tới vùng dịch tễ có bệnh do virus Corona mới trong vòng 14 ngày trước khi bắt đầu có triệu chứng.

Các ca bệnh hoặc nghi ngờ đều phải được khám và điều trị cách ly tại bệnh viện. Do chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nên bệnh nhân chủ yếu được điều trị triệu chứng, phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng suy hô hấp, suy thận và các tạng khác nếu có.

Người bệnh chỉ được xuất viện khi hết sốt ít nhất 3 ngày, toàn trạng tốt như: mạch, huyết áp, các xét nghiệm máu bình thường, X-quang phổi cải thiện, chức năng thận trở về bình thường.

Bộ Y tế khuyến cáo, để phòng lây nhiễm virus mới nCoV, cần đeo khẩu trang và đến các cơ sở y tế khám bệnh ngay khi có triệu chứng hô hấp; vệ sinh cá nhân thường xuyên như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc bằng dung dịch rửa tay có chứa cồn, đặc biệt sau khi hắt hơi, ho hoặc lau mũi; che mũi, miệng khi có hắt hơi và ho, vứt các khăn giấy lau mũi miệng và thùng tác riêng có nắp đậy; đảm bảo chế độ ăn đầy đủ; tránh tiếp xúc và tụ tập ở nơi đồng người, nơi không thoáng khí; hạn chế tiếp xúc trực tiếp các vật nuôi, động vật hoang dã. 

Đặc biệt, cần phòng lây nhiễm trong bệnh viện. Thực hiện phân luồng khám, cách ly và điều trị bệnh nhân; phòng chống lây nhiễm đối với cán bộ y tế, người chăm sóc bệnh nhân và người bệnh khác tại bệnh viện.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều