Báo Đồng Nai điện tử
En

Cứu bé sơ sinh bị teo thực quản nặng

02:01, 11/01/2020

(ĐN)-Ngày 11-1, thông tin từ Bệnh viện nhi Đồng Nai cho hay, bệnh viện đã mổ cứu sống bé sơ sinh bị teo thực quản nặng.

 

Bé S. đã hồi phục sức khỏe sau ca mổ teo thực quản. Ảnh bác sĩ cung cấp
Bé S. đã hồi phục sức khỏe sau ca mổ teo thực quản. Ảnh bác sĩ cung cấp

(ĐN)-Ngày 11-1, thông tin từ Bệnh viện nhi Đồng Nai cho hay, bệnh viện đã mổ cứu sống bé sơ sinh bị teo thực quản nặng.

Sau sinh (21-12-2019), bé S.S. (quê ở huyện Vĩnh Thanh, tỉnh Cần Thơ, hiện tạm trú ở huyện Long Thành) không bú được, miệng trào nhiều đờm dãi và sùi bọt, rồi nhanh chóng chuyển sang khó thở co kéo lồng ngực, thở nhanh 70 lần/phút.

Ngay lập tức, bé S. được chuyển đến Bệnh viện nhi Đồng Nai cấp cứu. Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức do bé S. bị suy hô hấp. Sau khi khám và chụp X-quang, bé S. được chẩn đoán bị dị tật teo thực quản, có rò đầu dưới thực quản với khí quản và viêm phổi.

BS. Vũ Công Tầm, Trưởng khoa Phẫu thuật-gây mê-hồi sức cho hay, sau 1 ngày hồi sức, bé S. được chuyển mổ khẩn để ngăn chặn viêm phổi tiến triển nặng.

Khi mổ (ngày 23-12-2019, tức 2 ngày sau khi bé S. chào đời), các bác sĩ phát hiện thực quản của bé bị gián đoạn thành hai đoạn: đoạn trên tạo thành một túi cùng, đoạn dưới rò vào khí quản. “Lỗ rò khá to làm cho dịch dạ dày trào ngược vào khí quản gây viêm phổi, làm bé khó thở” – BS. Tầm cho biết.

Các bác sĩ đã khâu cột đường dò khí ngăn chặn sự thất thoát khí từ đường thở và viêm phổi. Đồng thời, bác sĩ cũng nối 2 đầu thực quản cho bé S.

Ca mổ kéo dài trong 3 giờ 30 phút. Sau mổ, các bác sĩ tiếp tục hồi sức tích cực với máy thở hiện đại, chống viêm phổi và kiểm soát nhiễm trùng sơ sinh hậu phẫu chặt chẽ.

Đến nay, bé S. đã phục hồi hoàn toàn, bú khỏe 60ml/cữ, không ọc ói và tăng cân (400 gram), vết mổ lành và xuất viện.

Theo BS. Tầm, teo thực quản là sự gián đoạn lưu thông thực quản xảy ra do rối loạn phát triển trong thai kỳ khoảng tuần 4-6. Tỷ lệ mắc bệnh là 1/4.500 đến 1/3.000 trẻ sinh sống

Teo thực quản thường đi kèm với các dị tật khác như: tim, cột sống, thận niệu và tiêu hóa. Phẫu thuật teo thực quản là loại phẫu thuật khó và bệnh nhi phải tái khám thường xuyên.

Tin, ảnh: Bích Nhàn

 

Tin xem nhiều