Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều giải pháp tích cực phòng, chống dịch bệnh nCoV

03:02, 05/02/2020

Để phòng, chống có hiệu quả dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, gần đây tỉnh và các ban ngành, đoàn thể của tỉnh, cùng các địa phương đã có nhiều giải pháp tích cực...

Để phòng, chống có hiệu quả dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, gần đây tỉnh và các ban ngành, đoàn thể của tỉnh, cùng các địa phương đã có nhiều giải pháp tích cực...

* Tạm dừng tổ chức các họat động đông người

 Chiều 5-2, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đã ký văn bản số 925/UBND-KGVX liên quan đến việc tạm dừng tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng cấp tỉnh lần thứ X (năm học 2019-2020) trong tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Quang cảnh lễ khai mạc HKPĐ thành phố Biên Hòa X (Ảnh: Huy Anh)
Tạm dừng tổ chức Hội khoẻ Phù Đổng cấp tỉnh lần thứ X. Trong ảnh: Quang cảnh lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng TP.Biên Hòa lần thứ X (Ảnh: Tư liệu)

Theo đó, UBND tỉnh quyết định tạm dừng hoạt động bốc thăm và hoạt động thi đấu các môn của Hội khỏe Phù Đổng tỉnh lần thứ X. Sở GD-ĐT có trách nhiệm thông báo đến các địa phương, cơ sở giáo dục biết và thực hiện thông báo này. Trong kế hoạch trước đó, lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh lần thứ X sẽ khai mạc vào chiều 22-2 tại Sân vận động tỉnh với khoảng 15 ngàn người tham dự cùng các hoạt động diễu hành, biểu diễn thể dục đồng diễn... Hoạt động thi đấu các môn của hội khỏe sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 28-2.

* Sở Giao thông - vận tải cũng vừa có văn bản đề nghị các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải, doanh nghiệp quản lý, khai thác bến xe, Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng… tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV). Cụ thể, các đơn vị, doanh nghiệp tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường trong và ngoài bến xe; không để hành khách vận chuyển các loài động vật hoang dã, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa có kiểm dịch…

Học viên thi bằng lái xe (phần thi lý thuyết) tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe loại 1 Đồng Nai (TP.Biên Hòa) dưới sự giám sát chặt chẽ
Tạm thời hoãn lịch sát hạch lái xe ô tô. Trong ảnh: Học viên thi bằng lái xe (phần thi lý thuyết) tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe loại 1 Đồng Nai (ảnh: Tư liệu)

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho việc thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch nCoV, Sở Giao thông - vận tải cũng ra thông báo tạm thời hoãn lịch sát hạch lái xe ô tô ngày 7-2 của Trường cao đẳng cơ giới và thủy lợi tại Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe loại 1 Đồng Nai. Lịch sát hạch lái xe ô tô dự kiến sẽ chuyển sang ngày 15-2.  

* Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh mới đây cũng đã có công văn gửi Ban trị sự Giáo hội Phật giáo các huyện và các thành phố trong tỉnh về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.

Công văn yêu cầu Ban trị sự Giáo hội Phật giáo các huyện, TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh tăng cường tuyên truyền đến các chùa, tăng, ni, phật tử và nhân dân nhận thức rõ về mức độ nguy hiểm; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa dịch nCoV và đặc biệt là tạm dừng tổ chức các lễ hội, các tiệc buffe chay, các khóa tu tập trung đông người đến từ nhiều vùng, nhiều địa phương khác nhau...

* Chuẩn bị xây dựng bệnh viện dã chiến ứng phó với nCoV

Chiều 5-2, Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, để ứng phó với tình huống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) xảy ra trên địa bàn tỉnh, ngành y tế đã lên phương án xây dựng bệnh viện dã chiến nhằm cách ly tập trung những người nhiễm bệnh.

Nhân viên đang tiến hành ủi, san lấp mặt bằng tại cơ sở 2 của Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu để gấp rút triển khai xây dựng bệnh viện dã chiến đối phó với dịch nCoV
Nhân viên đang tiến hành ủi, san lấp mặt bằng tại cơ sở 2 của Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu để gấp rút triển khai xây dựng bệnh viện dã chiến đối phó với dịch nCoV (Ảnh: H.Dung)

Theo đó, bệnh viện dã chiến sẽ được xây dựng tại khu đất trống có diện tích khoảng 10 ngàn m2 của cơ sở 2 thuộc Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu (đóng trên địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu). Dự kiến, bệnh viện dã chiến này sẽ có sức chứa khoảng 500 bệnh nhân. Ngoài ra, cơ sở hiện hữu của cơ sở 2 Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu có sức chứa khoảng 200 bệnh nhân đang trong quá trình hoạt động.

Hiện Sở Y tế và Ban quản lý dự án tỉnh đang chốt phương án thiết kế để gấp rút xây dựng bệnh viện dã chiến. Đồng thời, lên kế hoạch điều động nguồn nhân lực là các y, bác sĩ của các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh; bổ sung trang thiết bị, máy móc, thuốc men cần thiết để phục vụ công tác điều trị của bệnh viện dã chiến khi đi vào hoạt động.

Tính đến ngày 5-2, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm nCoV.

* Đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh nCoV

Sáng cùng ngày, Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh phối hợp với các ngành chức năng tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus Corona (nCoV) mới 2019” cho 400 công nhân lao động làm việc tại Công ty TNHH Cibao (Khu công nghiệp Suối Tre).

Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh phát tờ rơi về các biện pháp phòng chống dịch bệnh nCoV cho công nhân Công ty TNHH Cibao (Khu công nghiệp Long Khánh)
Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh phát tờ rơi về các biện pháp phòng chống dịch bệnh nCoV cho công nhân Công ty TNHH Cibao (Khu công nghiệp Suối Tre) Ảnh: Lan Mai

Tại buổi nói chuyện, công nhân được cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng ngừa như: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn để phòng bệnh viêm phổi; đeo khẩu trang y tế trước khi làm việc, giữ vệ sinh thân thể, nơi làm việc sạch sẽ...Dịp này, LĐLĐ thành phố đã phát 400 tờ rơi về các biện pháp phòng chống dịch bệnh và khẩu trang cho người lao động.

Được biết, trong thời gian này, Liên đoàn Lao động thành phố sẽ tiếp tục phối hợp các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền dịch bệnh Virus nCoV tại các doanh nghiệp, giúp công nhân hiểu đúng về dịch bệnh, ổn định tâm lý làm việc và biết cách phòng chống kịp thời.

Tương tự, Liên đoàn Lao động các huyện, thành phố, Công đoàn cơ sở và doanh nghiệp trong tỉnh hiện cũng đang tăng cường các buổi tuyên truyền trong công nhân về tình hình dịch bệnh Virus nCoV và các biện pháp phòng chống, nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động. Đồng thời, tổ chức phát khẩu trang, đo thân nhiệt cho người lao động trước khi vào làm việc.

Công Nghĩa - Võ Nguyên - Phương Hằng - Hạnh Dung - Lan Mai

Tin xem nhiều