Báo Đồng Nai điện tử
En

Không kỳ thị trong phòng chống dịch COVID-19

06:02, 17/02/2020

Chiều 17-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ nghe báo cáo và chỉ đạo biện pháp phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (COVID-19).

Chiều 17-2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ, nghe báo cáo và chỉ đạo biện pháp phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của virus Corona (COVID-19).
 

vna_potal_thu_tuong_nguyen_xuan_phuc_chu_tri_hop_thuong_truc_chinh_phu_voi_ban_chi_dao_quoc_gia_phong_chong_dich_covid-19_143451832_4453862
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch covid-19

Phát biểu tại Phiên họp, Thủ tướng nêu rõ quan điểm "cần tự tin hơn với những phương tiện phòng, chống dịch hiện có và sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội".

Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam đang phòng, chống dịch rất tốt, bao gồm cả việc đưa công dân Việt Nam về nước, được người dân và quốc tế đánh giá cao. Việt Nam đã tập trung điều trị để không có bệnh nhân nào gặp nguy hiểm. Có 7/16 trường hợp nhiễm bệnh đã được điều trị khỏi và xuất viện, không có ca tử vong, kể cả người có bệnh nền và trẻ em mới 3 tháng tuổi. Việt Nam cũng là nước thứ tư trên thế giới nuôi cấy và phân lập thành công chủng virus Corona mới trong phòng thí nghiệm.

Nêu thông tin đáng mừng là một số tỉnh đang tiến tới công bố hết dịch theo quy định, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những địa phương phòng chống dịch chặt chẽ, hiệu quả dưới sự hỗ trợ của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng, trong đó có tỉnh Vĩnh Phúc.

Thủ tướng khẳng định: "Việt Nam không chỉ là điểm đến an toàn vì những nỗ lực phòng, chống dịch rất hiệu quả mà Việt Nam còn an toàn một cách tự nhiên". Thủ tướng cho rằng, nhờ vào những điều kiện thời tiết sẽ sớm ấm áp trên cả nước, thời tiết ở miền Trung, miền Nam hiện nay rất thuận lợi trong phòng chống dịch. Các bãi biển nắng ấm, không khí rất tốt. Khách du lịch có thể đến Việt Nam không chỉ để cảm nhận an toàn mà để khỏe mạnh hơn và có những trải nghiệm thú vị.

"Việt Nam có môi trường du lịch, môi trường kinh doanh và môi trường sống an toàn, hấp dẫn và nhiều tiềm năng cho những trải nghiệm cũng như cho sự nghiệp kinh doanh. Có những ngành, doanh nghiệp không chỉ vượt qua những khó khăn về dịch bệnh mà cũng đã chuyển “nguy” thành “cơ” trong năm nay" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao việc không xảy ra tình trạng "trên nóng, dưới lạnh hay trên nóng, dưới nóng, ở giữa lạnh" trong triển khai phòng chống dịch.

Đặc biệt, Thủ tướng khẳng định quyết tâm của Chính phủ và các địa phương, "hành động quyết liệt hơn nữa" để năm 2020 hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh dịch bệnh diễn ra trên toàn cầu, ảnh hưởng lớn đến Việt Nam.

"Quyết tâm ấy, trách nhiệm ấy đến giờ phút này không thay đổi. Các cấp, các ngành, các địa phương bằng hành động sáng tạo, quyết tâm của mình cùng phòng, chống dịch; chúng ta phải đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, dịch vụ" - Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, các ngành tăng tốc hơn nữa với tinh thần khó khăn cũng chính là cơ hội để vượt lên chính mình, kiến tạo lại nền tảng có tính bền vững hơn và đạt được những thành quả to lớn hơn trong năm 2020. Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần có các giải pháp vừa đảm bảo duy trì điều kiện đi lại của người dân, du khách, vừa tiếp tục thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, thương mại nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Việc kiểm soát dịch bệnh mà chỉ đẩy lùi được dịch thì mới thành công một nửa. Yêu cầu lớn hơn của Chính phủ là phải giảm thiểu tác động đến đời sống người dân và nền kinh tế; kiên quyết giữ vững và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng Quốc hội đề ra.

Thủ tướng đề nghị người dân yên tâm tin tưởng đặt niềm tin và ủng hộ Chính phủ trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19.

Kêu gọi các nhà đầu tư, các nhà doanh nghiệp yên tâm với kế hoạch sản xuất kinh doanh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ đảm bảo không chỉ môi trường kinh doanh tốt nhất mà còn là môi trường sống tốt nhất cho người dân và nhà đầu tư đến Việt Nam. Chính phủ sẽ có kịch bản tăng trưởng và có chính sách phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng sản xuất kinh doanh. Do đó, các doanh nghiệp cần chủ động đón đầu để không bỏ lỡ cơ hội tăng tốc hiếm có này, nhất là vào quý II và các quý tiếp theo.

Thủ tướng cũng nêu những tấm gương của nhiều ngành, lĩnh vực không vì chống dịch mà đình trệ sản xuất, trong đó một số hàng hóa ứ đọng đã kịp thời được khơi thông. Cùng với sự chia sẻ của thị trường trong nước, nhiều chuyến hàng xuất khẩu nông sản bằng đường biển, đường bộ đã được triển khai. Một dự báo đáng mừng là ngành gỗ Việt Nam có khả năng vươn từ vị trí thứ 5 lên thứ 2 thế giới trong năm nay. 

Đánh giá cao các cấp, ngành, địa phương và nhân dân cả nước đã vào cuộc rất trách nhiệm, tinh thần quyết tâm hành động trong phòng, chống dịch, Thủ tướng cũng bày tỏ: "Chính phủ cũng chia sẻ với nhiều gia đình trên khắp đất nước đã phải xoay xở thu xếp cuộc sống vì con em trải qua kỳ nghỉ học dài ngày".

Thủ tướng kêu gọi phát huy truyền thống quý báu của dân tộc, tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn; không kỳ thị, xa lánh, hỗ trợ giúp đỡ bạn bè quốc tế lúc khó khăn; xây dựng hình ảnh người Việt Nam mến khách, nghĩa hiệp để thể hiện dân tộc Việt Nam sống và làm việc như thế nào trong bối cảnh gặp nhiều trở ngại như hiện nay.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan chức năng xử lý nghiêm và kịp thời tình trạng đưa thông tin sai sự thật về dịch, gây hoang mang trong xã hội.

Theo TTXVN

 

Tin xem nhiều