Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội chẩn toàn viện cứu bệnh nhân bị bỏng nặng

03:04, 19/04/2020

(ĐN) - Các y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vừa lần đầu tiên chữa trị thành công cho một bệnh nhân bị bỏng nặng 50% diện tích cơ thể.

 

(ĐN) - Các y, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vừa lần đầu tiên chữa trị thành công cho một bệnh nhân bị bỏng nặng 50% diện tích cơ thể.

Bệnh nhân P. lúc nhập viện và lúc chuẩn bị xuất viện.
Bệnh nhân P. lúc nhập viện và lúc chuẩn bị xuất viện.

Bệnh nhân là em N.X.P. (13 tuổi, ngụ H.Trảng Bom), nhập viện trong tình trạng hoảng hốt, khóc nhiều vì đau rát do bị bỏng nặng từ thắt lưng lên đến đỉnh đầu. Diện tích cơ thể bị bỏng cháy đen, phồng rộp.

Bác sĩ Vũ Công Tầm, Trưởng khoa Phẫu thuật, gây mê hồi sức Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cho biết, đây là trường hợp khó vì diện tích cơ thể bỏng lớn, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng, vì vậy bệnh viện đã hội chẩn toàn viện và quyết định tập trung lực lượng, huy động mọi thứ để cứu chữa cho bệnh nhân.

Do bệnh nhân bị bỏng độ 2, shock, đau rát, mất dịch nên các bác sĩ đã sử dụng thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh, truyền dịch, băng bó, chống nhiễm trùng cho bệnh nhân. Qua giai đoạn shock, các y, bác sĩ tập trung kiểm soát nhiễm khuẩn cho bệnh nhân. Đây là khâu quyết định sự thành bại của một ca chữa phỏng. Bệnh nhân được chăm sóc, điều trị ở một phòng riêng, đảm bảo vô trùng.

Rất may, bệnh nhân không phải cắt lọc, ghép da nên sau hơn 2 tuần được chăm sóc và điều trị tận tình, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, vùng da bị bỏng đã khô, hồng hào và đã được xuất viện.

Nguyên nhân dẫn đến bị bỏng được bệnh nhân cho biết, hôm đó mẹ em bị mệt không thể chiên đậu hũ đi bán được nên em phụ mẹ chiên đậu hũ. Trong khi chờ dầu sôi, em lên nhà trên ăn sáng. Đến lúc xuống bếp, mở cửa phòng bếp thì lửa và hơi nóng bao trùm lên khắp phòng và táp vào người em.

Qua đây, các bác sĩ cũng khuyến cáo, các gia đình cần đảm bảo an toàn bếp núc cho trẻ em; khi cho trẻ nấu nướng phải quản lý, giám sát chặt chẽ, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều