Báo Đồng Nai điện tử
En

Già làng Nguyễn Văn Nổi (Năm Nổi) từ trần

06:05, 02/05/2020

Ông Nguyễn Văn Nổi (Năm Nổi), già làng dân tộc Chơ Ro Lý Lịch (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu), nguyên Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, Nghệ nhân dân gian, "cây đại thụ" của núi rừng chiến khu Đ, một biểu tượng của tấm lòng người Chơ Ro thủy chung với cách mạng theo Bác Hồ, đã từ trần lúc 6 giờ 10 ngày 2-5-2020 (nhằm ngày 10-4 năm Canh Tý) do tuổi già, sức yếu, thọ 91 tuổi.

Ông Nguyễn Văn Nổi (Năm Nổi), già làng dân tộc Chơ Ro Lý Lịch (xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu), nguyên Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, Nghệ nhân dân gian, “cây đại thụ” của núi rừng chiến khu Đ, một biểu tượng của tấm lòng người Chơ Ro thủy chung với cách mạng theo Bác Hồ, đã từ trần lúc 6 giờ 10 ngày 2-5-2020 (nhằm ngày 10-4 năm Canh Tý) do tuổi già, sức yếu, thọ 91 tuổi.

Nghệ nhân dân gian Nguyễn Văn Nổi
Nghệ nhân dân gian Nguyễn Văn Nổi

Ông Nguyễn Văn Nổi sinh năm 1930, là người con thứ 5 trong gia đình có cha là người Kinh, mẹ người Chơ Ro. Sinh ra và lớn lên ở vùng rừng núi hùng vĩ, chiến khu của 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ ở miền Đông Nam bộ oai hùng nên ông sớm được giác ngộ cách mạng, tham gia kháng chiến, cùng đồng bào bản làng nuôi giấu cán bộ, bảo vệ chiến khu Đ.

Ông có vinh dự được tiếp xúc với nhiều cán bộ cách mạng nổi tiếng từng gắn bó với chiến khu Đ anh hùng như: Thi tướng Huỳnh Văn Nghệ, Trung tướng Nguyễn Bình, Đại tướng Mai Chí Thọ… Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt gọi ông với cái tên thân thương là “Anh Năm củ chụp”, vì gắn với đồi có nhiều cây củ chụp trong những năm kháng chiến chống Mỹ gian khổ ác liệt.

Ông được tặng thưởng nhiều huân huy chương, bằng khen trong kháng chiến cũng như trong xây dựng, phát triển quê hương Phú Lý, Vĩnh Cửu anh hùng. Là người am hiểu văn hóa, tập tục của đồng bào Chơ Ro…, năm 2008, ông được Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam trao tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian...

Lễ viếng bắt đầu từ 17 giờ ngày 2-5-2020; lễ truy điệu và an táng lúc 10 giờ ngày 6 -5-2020.

                                                                                                                          P.V

 

 

Tin xem nhiều