Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn, xử lý hành vi mua bán sổ BHXH

03:05, 19/05/2020

(ĐN) - Thông tin từ BHXH tỉnh cho biết, thời gian qua, lợi dụng dịch Covid-19, đời sống người lao động (NLĐ) gặp khó khăn, một số đối tượng xấu đã có hành vi thu gom, mua bán sổ BHXH để trục lợi...

 

(ĐN) - Thông tin từ BHXH tỉnh cho biết, thời gian qua, lợi dụng dịch Covid-19, đời sống người lao động (NLĐ) gặp khó khăn, một số đối tượng xấu đã có hành vi thu gom, mua bán sổ BHXH nhằm trục lợi chính sách, đặc biệt có một số đối tượng đã mạo danh cơ quan BHXH để rao bán BHXH.

Người lao động đến cơ quan BHXH tỉnh giải quyết các thủ tục chính sách
Người lao động đến cơ quan BHXH tỉnh giải quyết các thủ tục chính sách

Tình trạng mua bán sổ BHXH diễn ra hết sức nghiêm trọng, nhất là ở một số khu công nghiệp, nhà máy có đông công nhân làm việc ở nhiều nơi trên cả nước, thậm chí những kẻ kinh doanh này còn quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành, đến nay Đồng Nai tuy chưa xuất hiện tình trạng này, nhưng NLĐ cần nhận thức rõ việc cầm cố, mua bán sổ BHXH sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân NLĐ vì khi già yếu NLĐ sẽ không có lương hưu, chế độ trợ cấp. Điều này, không chỉ tạo ra gánh nặng cho gia đình mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến an sinh xã hội, sự phát triển bền vững của đất nước.

Lãnh đạo BHXH tỉnh nhấn mạnh, BHXH là sự đảm bảo thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập cho NLĐ khi họ bị mất hoặc giảm thu nhập do bị ốm đau, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, tàn tật, tuổi già, tử tuất dựa trên cơ sở quỹ tài chính có sự đóng góp của các bên tham gia BHXH. Đặc biệt, chế độ BHXH còn có sự bảo hộ của Nhà nước theo pháp luật nhằm đảm bảo an toàn đời sống cho NLĐ và gia đình họ, góp phần đảm bảo an toàn xã hội. Vì vậy, sổ BHXH không phải là tài sản riêng của NLĐ, mà là một loại tài sản đặc biệt gắn liền với nhân thân, quyền lợi không thể tách rời của NLĐ.

Do vậy, mọi hình thức cầm cố, mua bán, thu gom sổ BHXH đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Mục đích chính là hướng đến toàn dân đều được hưởng chế độ BHXH.

Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, cơ quan chức năng kiên quyết không giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp xã hội một lần đối với những tổ chức, cá nhân có dấu hiệu trục lợi từ việc thu gom, mua bán sổ BHXH. Đồng thời, cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đối tượng có hành vi cầm cố, mua bán sổ BHXH trái quy định, có thể truy cứu trách nhiệm hình sự với các tổ chức, cá nhân có liên quan. Cùng với đó, có cơ chế cho vay tín dụng phù hợp, đơn giản, để NLĐ giải quyết khó khăn tức thời, không phải cầm cố, bán rẻ sổ BHXH.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều