Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường kiểm tra, giám sát về chi trả hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19

09:05, 29/05/2020

(ĐN) - Ngày 29-5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đã dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh kiểm tra thực hiện Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (gọi tắt là quyết định 15), tại H.Trảng Bom và TP.Biên Hòa.

 

(ĐN)- Ngày 29-5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cùng đoàn công tác của tỉnh đã đến kiểm tra việc thực hiện Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (gọi tắt là Quyết định 15) tại H.Trảng Bom và TP.Biên Hòa.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu tại buổi kiểm tra với UBND H.Trảng Bom.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp phát biểu tại buổi kiểm tra với UBND H.Trảng Bom.

Theo Phó chủ tịch UBND H.Trảng Bom Lê Ngọc Tiên, huyện có 664 đối tượng thuộc hộ nghèo, 1.544 đối tượng thuộc hộ cận nghèo, 803 đối tượng có công và 6.410 đối tượng bảo trợ xã hội được hỗ trợ theo Quyết định 15. Hiện chỉ còn 140 người thuộc 4 nhóm đối tượng trên chưa nhận hỗ trợ do đang đi khỏi nơi cư trú, điều trị tại bệnh viện, vừa mới qua đời…, huyện đang liên hệ để thực hiện chi trả. Ngoài ra, qua thống kê có 66 doanh nghiệp, 1.820 hộ kinh doanh cá thể có doanh thu dưới 100 triệu đồng cùng hơn 19 ngàn người lao động được lập danh sách đề xuất hỗ trợ theo Quyết định 15. Danh sách này đang được huyện rà soát lại trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt và dự kiến hoàn thành chi trả trong tháng 6-2020.

Còn theo Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phan Chí Cường, TP.Biên Hòa có 2.052 đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, 3.672 đối tượng có công và 15.984 đối tượng bảo trợ xã hội được hỗ trợ theo Quyết định 15. Hiện việc chi trả cho 3 nhóm đối tượng người có công, hộ nghèo, cận nghèo đã hoàn thành. Riêng đối tượng bảo trợ xã hội còn khoảng 4% trường hợp do vắng mặt tại địa phương, điều trị tại bệnh viện… nên chưa nhận tiền hỗ trợ. Ngoài ra, qua thống kê có 2 doanh nghiệp, 96 hộ kinh doanh cá thể có doanh thu dưới 100 triệu đồng cùng hơn 3,4 ngàn lao động được lập danh sách đề xuất hỗ trợ theo Quyết định 15.

Các địa phương đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Trung ương bổ sung thêm nhóm đối tượng được hỗ trợ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, trong đó có người lao động làm việc trong trường mầm non tư thục và nhóm trẻ, người lao động tự do hành nghề chạy xe ba gác, bốc vác, thợ xây, lao động ở các quán ăn, karaoke, thợ cắt tóc, buôn bán nhỏ không có giấy phép kinh doanh... Ngoài ra, cần có chế độ hỗ trợ cho cán bộ cơ sở thực hiện nhiệm vụ rà soát, chi trả cho người dân theo Quyết định 15.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết, UBND tỉnh sẽ xem xét hỗ trợ cán bộ trực tiếp thực hiện công tác rà soát, chi trả cho các nhóm đối tượng thụ hưởng theo Quyết định 15. Riêng với đề xuất bổ sung lao động ở một số nhóm nghề vào nhóm đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh sẽ nghiên cứu để có kiến nghị cấp trên xem xét.

Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND H.Trảng Bom, TP.Biên Hòa cần chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn rà soát kỹ, không bỏ sót đối tượng thụ hưởng song không để sai người nhận hỗ trợ. Đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục liên quan để được hưởng hỗ trợ theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, công khai minh bạch thông tin về chi trả hỗ trợ theo Quyết định 15 để người dân biết, giám sát, qua đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Võ Tuyên

Tin xem nhiều