Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiến độ di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp quy hoạch vẫn chậm

09:05, 20/05/2020

Theo UBND tỉnh, đến nay, mới chỉ có 11/24 cơ sở có quy mô báo cáo đánh giá tác động môi trường thực hiện việc di dời đến địa điểm mới theo chủ trương di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh, đến nay, mới chỉ có 11/24 cơ sở có quy mô báo cáo đánh giá tác động môi trường thực hiện việc di dời đến địa điểm mới theo chủ trương di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn tỉnh. Tất cả các cơ sở này đều là các cơ sở nằm trong danh sách phải thực hiện di dời trong đợt 1 của UBND tỉnh.

Công nhân môi trường làm việc tại một điểm sang tiếp rác sinh hoạt Ảnh: L.AN
Công nhân môi trường làm việc tại một điểm sang tiếp rác sinh hoạt Ảnh: L.AN

Ngoài ra, có 3 cơ sở có quy mô báo cáo đánh giá tác động môi trường buộc phải di dời trong đợt 1 hiện đã ngưng sản xuất. 5 cơ sở khác đã được gia hạn thời gian di dời, hiện UBND tỉnh đã giao Sở TN-MT tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, UBND cấp huyện giám sát chặt chẽ về thời gian, tiến độ thực hiện việc di dời. Ngoài ra, có 5 cơ sở đã hết thời hạn nhưng vẫn chưa thực hiện việc di dời, UBND tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tham mưu, xử lý nhằm thực hiện việc di dời các cơ sở này.

Trước đó, thực hiện chủ trương di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành 2 quyết định về danh mục các cơ sở phải thực hiện di dời theo 2 đợt.

Cụ thể, đối với đợt 1 theo Quyết định số 1631/QĐ-UBND ngày 4-6-2014 của UBND tỉnh có 664 cơ sở nằm trong danh sách di dời được chia thành 4 nhóm gồm: nhóm 1 là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có quy mô buộc phải làm cam kết bảo vệ môi trường; nhóm 2 là các cơ sở sản xuất gốm sứ (hầu hết nằm trên địa bàn TP.Biên Hòa); nhóm 3 là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có quy mô lớn đến mức phải có báo cáo, đánh giá tác động môi trường và nhóm 4 là các cơ sở chăn nuôi, giết mổ. Đồng thời, UBND tỉnh cũng giao Sở Công thương phụ trách việc đôn đốc thực hiện di dời các cơ sở gốm sứ. Những cơ sở có quy mô đánh giá tác động môi trường giao cho Sở TN-MT phụ trách việc di dời. Những cơ sở chăn nuôi, giết mổ và có quy mô cam kết bảo vệ môi trường thì giao cho các địa phương thực hiện. Thời gian di dời chậm nhất đến ngày 31-12-2015.

Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện nên đến ngày 12-8-2016, UBND tỉnh có Quyết định số 2572 ban hành điều chỉnh, bổ sung, gia hạn thời gian di dời 129 cơ sở. Thời hạn chậm nhất là ngày 31-12-2017 với cơ sở cam kết bảo vệ môi trường. Riêng 7 cơ sở có quy mô báo cáo đánh giá tác động môi trường (trong đó, có 5 cơ sở thuộc Cụm công nghiệp Tân Tiến), thời hạn di dời chậm nhất là đến ngày 31-12-2018. Tuy nhiên, đến nay, các doanh nghiệp này chưa thực hiện và có văn bản kiến nghị xem xét lại thời hạn di dời cùng các nội dung về bồi thường, hỗ trợ việc di dời. Hiện tỉnh đang tiếp tục xem xét tính pháp lý để thực hiện di dời cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều