.

Giảm thiểu giải phóng mặt bằng khi xây dựng hệ thống cung cấp nhiên liệu cho Sân bay Long Thành

Cập nhật lúc: 22:30, 23/06/2020 (GMT+7)

(ĐN) - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng vừa có thông báo kết luận thống nhất về chủ trương cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam nghiên cứu xây dựng hệ thống cấp nhiên liệu bay từ cụm cảng Gò Dầu (H.Long Thành) đến cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Theo đó, thống nhất quy hoạch tuyến ống cấp nhiên liệu từ cụm cảng Gò Dầu đi dọc hành lang đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu vào tuyến đường số 1 đấu nối vào sân bay Long Thành. Trong đó, cần xem xét đầu tư hệ thống cảng và tuyến ống trên nguyên tắc thuận lợi nhất, giảm thiểu giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn công trình dầu khí trên đất liền.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam chỉ đạo các đơn vị tư vấn phối hợp chặt chẽ với Sở GT-VT, UBND H.Long Thành trong suốt quá trình khảo sát, lựa chọn phương án tối ưu trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Giao Sở GT-VT chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, UBND H.Long Thành và các đơn vị liên quan hướng dẫn Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam trao đổi, thống nhất các đơn vị tư vấn quy hoạch tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu để đảm bảo quy chuẩn an toàn tuyến ống. Đồng thời, nghiên cứu hệ thống luồng cụm cảng Gò Dầu đảm bảo tàu từ 20-30 ngàn DWT cập cảng cấp nhiên liệu ổn định, lâu dài cho Sân bay Long Thành.

UBND tỉnh đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam làm việc với Công ty CP Cảng Đồng Nai thống nhất phương án thuê mướn, hợp tác đầu tư xây dựng cảng xăng dầu đầu nguồn tại cụm cảng Gò Dầu.

Trước đó, ngày 15-6, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để báo cáo đề xuất đầu tư dự án hệ thống kho đầu nguồn và tuyến ống cung cấp nhiên liệu cho sân bay Long Thành. Theo tính toán của cơ quan chuyên môn, lượng tiêu thụ nhiên liệu bay của sân bay Long Thành trong giai đoạn 1 (dự kiến hoàn thành vào năm 2025) vào khoảng 5.200m3/ ngày để phục vụ vận chuyển 25 triệu lượt hành khách/năm. Đến giai đoạn hoàn thiện công suất của sân bay nâng lên 100 triệu lượt hành khách/năm tương đương với mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 20.800m3/ngày.               

Phạm Tùng