Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI

10:06, 11/06/2020

Ngày 11-6, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa X) tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến vào các dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh...

Ngày 11-6, các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy và Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa X) không thường kỳ. Hội nghị đã tập trung đóng góp ý kiến vào dự thảo lần 6 báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) và dự thảo báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2015-2020).

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại hội nghị
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Tại hội nghị, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến về chủ đề đại hội; kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh; những hạn chế, nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong nhiệm kỳ qua; dự báo tình hình, xác định mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và các lĩnh vực đột phá cho nhiệm kỳ tới.

* Chủ đề đại hội phải thể hiện đặc trưng của Đồng Nai

Trong dự thảo lần 6 báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã xác định chủ đề đại hội là: “Nâng cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng và cả hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy các giá trị văn hóa, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng con người phát triển toàn diện; bảo đảm quốc phòng - an ninh; khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế, nguồn lực kinh tế - xã hội; xây dựng tỉnh Đồng Nai giàu đẹp, văn minh”.

Các ý kiến tại hội nghị cho rằng, Đồng Nai  nên tập trung vào lĩnh vực logistics, vì đây là lợi thế của tỉnh, nhất là khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đưa vào khai thác, rất cần các ngành nghề đi theo như: hậu cần, kho bãi, dịch vụ vận chuyển... Bên cạnh đó, tỉnh cần quan tâm nguồn lực về con người để đáp ứng cho nhu cầu thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án trọng điểm quốc gia đang được triển khai trên địa bàn tỉnh.

Đóng góp ý kiến về chủ đề đại hội, Giám đốc Sở LĐTB-XH Huỳnh Văn Tịnh cho rằng, chủ đề này còn chung chung, chưa nổi bật được đặc trưng của Đồng Nai. Theo đó, đồng chí Huỳnh Văn Tịnh đề xuất, trong dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định, phấn đấu đến năm 2025, cả nước trở thành nước công nghiệp hiện đại, có thu nhập trung bình cao, dựa trên mục tiêu phấn đấu này của Trung ương, chủ đề Đại hội của Đảng bộ tỉnh nên xác định: “Phát huy năng lực, sáng tạo, đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, xây dựng tỉnh Đồng Nai là tỉnh công nghiệp nằm trong tốp đầu cả nước”.

Theo Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Kim Bằng, chủ đề đại hội là phương châm hành động của cả nhiệm kỳ nên phải xác định được mục tiêu cụ thể, có tính định lượng cao và mang đặc trưng của Đồng Nai. Nếu chủ đề đại hội xác định “xây dựng tỉnh Đồng Nai giàu đẹp, văn minh” thì nội dung này áp vào tỉnh nào cũng phù hợp.

* Đánh giá rõ nét, toàn diện

Đối với phần đánh giá kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Kim Bằng nhận xét, dự thảo lần 6 báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đánh giá rõ nét, toàn diện kết quả đạt được trên từng lĩnh vực. Trong đó, phần đánh giá về văn hóa phù hợp với thực tế hiện nay của tỉnh. Tuy nhiên, nhận định về những hạn chế của lĩnh vực này cần chính xác và bám sát thực tế hơn.

Phó chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bùi Quang Huy cho rằng, các nội dung được trình bày trong dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh có tính khái quát cao, mạch lạc, rõ ràng, tuy nhiên cần có thêm phụ lục để minh họa cho kết quả đạt được. Khi đánh giá về nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nhiệm kỳ qua không nên đổ lỗi do “tình hình thời tiết, khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường; tình hình dịch bệnh nguy hiểm trên người và vật nuôi diễn biến phức tạp”…, vì đây chỉ là bối cảnh tác động, chứ không phải là nguyên nhân. Khi đánh giá về các lĩnh vực, như: giáo dục, y tế, xây dựng Đảng, Dân vận… cần phải thống nhất giữa phần ưu điểm và hạn chế, tránh mâu thuẫn nhau. 

* Tập trung xây dựng các quy hoạch chiến lược

Góp ý về các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ 2020-2025, theo Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Huỳnh Thanh Bình, nếu chỉ xác định các huyện Long Thành và Nhơn Trạch là hai địa phương có tiềm năng và dư địa lớn, cần cơ chế, chính sách đầu tư thỏa đáng nhằm đáp ứng tốt cho yêu cầu thúc đẩy sự phát triển của Đồng Nai, như trong dự thảo báo cáo chính trị là chưa đủ mà phải xác định thêm các trục (tuyến) để phát triển và đầu tư phát triển đối với các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế như phát triển đô thị, du lịch sinh thái - văn hóa - tâm linh, nghỉ dưỡng chất lượng cao, vui chơi, giải trí… Từ đó tập trung xây dựng các quy hoạch chiến lược phù hợp với yêu cầu phát triển của tỉnh.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, trong dự thảo báo cáo chính trị  đề cập đến việc nghiên cứu, phát triển các mô hình kinh tế ban đêm, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn. Đây là những mô hình mới nên cần thận trọng, cân nhắc khi đưa vào dự thảo.

Bí thư Huyện ủy Trảng Bom Phạm Xuân Hà nêu ý kiến, điểm nhấn của Đồng Nai trong nhiệm kỳ qua là thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Cuối năm 2019, Đồng Nai là một trong 2 tỉnh đầu tiên cả nước đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nhưng phần đánh giá nội dung này trong dự thảo báo cáo chính trị chưa đậm nét, chưa làm nổi bật được kết quả này.

Cũng theo Bí thư Huyện ủy Trảng Bom Phạm Xuân Hà, trong 5 năm tới, Đồng Nai nên có đột phá về lĩnh vực văn hóa - xã hội, cụ thể là xây dựng nhà ở cho công nhân. Đồng thời, tiếp tục thực hiện việc phát triển trường lớp giáo dục mầm non. Đây là lĩnh vực đã được xác định đột phá trong nhiệm kỳ qua nhưng kết quả chưa đáp ứng yêu cầu gửi trẻ của nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là những nơi có nhiều khu công nghiệp, đông công nhân lao động...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nêu rõ, những ý kiến đóng góp tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ được Ban TVTU tiếp thu để chỉnh sửa, bổ sung vào dự thảo báo cáo chính trị của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, qua đó để dự thảo báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đánh giá đúng mức, khách quan, trung thực những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua; thể hiện rõ định hướng, tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ tỉnh trong 5 năm tới, góp phần đưa Đồng Nai phát triển ngày càng bền vững.

Đóng góp ý kiến dự thảo lần 6 báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, các đại biểu đều nhận định, dự thảo báo cáo chính trị đã nêu tương đối toàn diện, khách quan về kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Hầu hết các chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ qua, đến nay đều đã thực hiện đạt và vượt, mặc dù tình hình trong nước và thế giới thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp. Những kết quả đạt được của Đồng Nai trong 5 năm qua có vai trò lãnh đạo quan trọng của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X.

Phương Hằng

Tin xem nhiều