Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung khôi phục kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội

11:07, 10/07/2020

Như tin đã đưa, tại Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh,  sáng nay 10-7, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã có bài phát biểu tiếp thu và giải trình các vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm...

[links()]Như tin đã đưa, tại Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh (khoá IX) sáng nay 10-7, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã có bài phát biểu tiếp thu và giải trình các vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu giải trình một số nội dung tại kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh (ảnh: Công Nghĩa)
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu giải trình một số nội dung tại kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh (ảnh: Công Nghĩa)

Thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã trân trọng cảm ơn các Ban HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh đã thẩm tra, thảo luận chất vấn thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm về các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng bày tỏ cảm ơn các đại biểu đã đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực của các cấp, các ngành đối với những kết quả kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đạt được trong 6 tháng đầu năm 2020, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong quá trình chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh để tiếp tục làm tốt hơn trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2020 và thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ kép: vừa quyết liệt phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế hiệu quả.

Đối với nhiệm vụ 6 tháng còn lại của năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tập trung triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Trong đó, sẽ tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn như: hỗ trợ chính sách tín dụng, lao động, bảo hiểm xã hội và đặc biệt là chính sách về thuế; đẩy mạnh hỗ trợ thông tin nguồn “cung” nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, cũng như nhu cầu đầu ra sản phẩm cho các ngành hàng, đặc biệt là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, mũi nhọn của tỉnh để từ đó khôi phục sản xuất, dần đưa các doanh nghiệp đi vào hoạt động ổn định trong những tháng cuối năm 2020.

Kích cầu tiêu thụ nội địa để người dân chọn mua hàng ViệtTrong ảnh: Người tiêu dùng mua hàng hóa tại Co.opmart Biên Hòa (TP.Biên Hòa). Ảnh: K.Minh
Kích cầu tiêu thụ nội địa, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kép theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trong ảnh: Người tiêu dùng mua hàng hóa tại Co.opmart Biên Hòa (TP.Biên Hòa). Ảnh K.Minh

Tiếp tục đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch trong nước, khôi phục ngành dịch vụ vui chơi giải trí để từng bước đưa mọi sinh hoạt xã hội trở lại bình thường để phục vụ tăng trưởng. Thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên tinh thần kịp thời, đúng đối tượng; tăng cường công tác tuyên truyền thông tin về dự báo nhu cầu tuyển dụng lao động; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, đặc biệt là khu vực nông thôn để giúp người lao động tìm kiếm được việc làm, ổn định cuộc sống. Đẩy mạnh đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất nông, lâm, thủy sản; trong đó cần tập trung đẩy mạnh tái đàn, đặc biệt là heo để góp phần bình ổn thị trường. Chủ động phòng chống, kiểm soát dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi.

Một trong những nhiệm vụ được Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh là phải tập trung công tác thu - chi ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công tạo động lực tăng trưởng và xây dựng nông thôn mới. Tập trung thực hiện tốt công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, tăng cường biện pháp chống thất thu, thu hồi nợ đọng. Tập trung khai thác tăng thu các khoản về đất nhằm bù đắp số thu bị suy giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Thực hiện quyết liệt các biện pháp giải ngân nguồn đầu tư công, tạo động lực cho tăng trưởng trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Trong đó, cần tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đặc biệt là các công trình mang tính cấp bách, trọng điểm để đảm bảo tiến độ chung dự án; rút ngắn tối đa thời gian trong từng khâu, từng bước trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ, thủ tục dự án đầu tư công. Quyết liệt đẩy mạnh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là 2 dự án: Cảng hàng không quốc tế Long Thành và đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.

Triển khai thực hiện tốt công tác lập quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng, bảo vệ môi trường, cải cách hành chính, trong đó  tập trung thực hiện lập Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch tỉnh. Trong thời gian lập quy hoạch kinh tế xã hội, các sở, ngành, địa phương cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng, xử lý nghiêm tình trạng tự ý phân lô, bán nền, xây dựng trái phép đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Phối cảnh nhà ga của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Ảnh: C.T.V)
Quyết liệt đẩy mạnh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là 2 dự án: Cảng hàng không quốc tế Long Thành và đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Trong ảnh: Phối cảnh nhà ga của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Ảnh: MH)

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, 6 tháng còn lại của năm 2020 cần tập trung chỉ đạo tốt công tác chuẩn bị Đại hội đảng các cấp, tiến đến Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI dự kiến diễn ra trong tháng 10-2020. Trong đó, cần xây dựng tốt văn kiện đại hội, chương trình hành động và giải pháp đưa nội dung văn kiện vào cuộc sống. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 18, 19 về công tác sắp xếp các cơ quan, đơn vị trong bộ máy quản lý, hệ thống chính trị mang tính tinh gọn và hiệu quả, từng bước nâng cao hiệu lực công tác quản lý nhà nước.

Cũng trong bài phát biểu tiếp thu và giải trình các nội dung tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh đã dành thời gian làm rõ thêm một số vấn đề mà cử tri và đại biểu quan tâm. Trong đó, có việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân và tiến độ xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; tình hình quản lý quy hoạch và xử lý các trường hợp xây dựng trái phép trên địa bàn tỉnh; tình trạng xe quá tải gây mất an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; việc cung cấp nước sạch nông thôn, xử lý môi trường của Nhà máy xử lý rác thải tại xã Quang Trung (huyện Thống Nhất)…

Đối với tình hình an ninh, trật tự; phòng chống ma tuý, thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Công an tỉnh thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, truy bắt đối tượng truy nã; mở cao điểm tổng kiểm tra hành chính các khu nhà cho thuê trọ, cơ sở cho thuê lưu trú tại một số địa bàn trọng điểm; kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT và các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm.

Về công tác hỗ trợ người lao động và hộ kinh doanh cá thể bị ảnh hưởng dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đến nay tỉnh đã chi hỗ trợ cho 107.645/109.456 người (đạt tỷ lệ 98,34%) với số tiền 137 tỷ đồng. UBND tỉnh ban hành quyết định chi hỗ trợ cho 2.647 người lao động mất việc làm với số tiền 2.647 triệu đồng; 259 hộ kinh doanh với số tiền 259 triệu đồng; tạm ngừng đóng vào quỹ tử tuất của 73 doanh nghiệp với 10.528 lao động với số tiền tạm ngừng đóng 78.700 triệu đồng bà hiện các huyện đang thực hiện chi trả.

Công Nghĩa - Hạnh Dung

Tin xem nhiều