Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai kiến nghị xử lý nhiều vấn đề liên quan đến môi trường

05:07, 20/07/2020

(ĐN)- Ngày 20-7, Đoàn giám sát Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm việc với tỉnh Đồng Nai về thực hiện chính sách, pháp luật liên quan khai thác tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

(ĐN)- Ngày 20-7, Đoàn giám sát của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do ông Phùng Khánh Tài, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về việc thực hiện chính sách, pháp luật về khai thác tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh tiếp và làm việc với đoàn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh phát biểu tại buổi làm việc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh phát biểu tại buổi làm việc

[links()]Theo Sở TN-MT, trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về khai thác khoáng sản, xử lý chất thải, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại địa phương ngày càng được quan tâm trên cơ sở các quy định pháp luật và quy hoạch của tỉnh.

Cụ thể, về rác thải, trên địa bàn tỉnh có 9 khu với 16 dự án xử lý chất thải, trong đó có 7 khu và 11 dự án đã đi vào hoạt động. Hiện nay, 99% rác thải rắn sinh hoạt, 100% chất thải công nghiệp thông thường, 100% chất thải y tế thông thường và 99% chất thải y tế nguy hại 99% được thu gom, xử lý. Các khu công nghiệp đủ điều kiện có nhà máy xử lý nước thải tập trung có quan trắc tự động đi vào hoạt động. Hệ thống quan trắc không khí cố định và lưu động hoạt động thường xuyên. Các khu vực khai thác khoáng sản tuân thủ theo quy định pháp luật, có lắp đặt quan trắc môi trường đất, không khí xung quanh.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, khó khăn của địa phương hiện nay là một số khu xử lý rác chưa phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị; không có quy định cụ thể về quy mô cần thiết cho một khu xử lý chất thải, thủ tục xin phép đầu tư mất nhiều thời gian, đặc biệt thủ tục đốt rác phát điện; chưa có quy định cụ thể về lựa chọn công nghệ xử lý rác. Tốc độ gia tăng rác thải ở Đồng Nai lớn, dẫn đến đầu tư hạ tầng chưa theo kịp; còn xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản lậu, chôn lấp rác thải không đúng quy định. Đồng Nai chưa lập quy hoạch bảo vệ môi trường.

Tỉnh kiến nghị Quốc hội chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động thực thi pháp luật về môi trường; kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật về khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường; các bộ, ngành tiếp tục triển khai hiệu quả công tác bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. Trong đó, có giải pháp quy hoạch chất thải rắn công nghiệp, có chính sách hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm tái chế từ rác, có cơ chế tài chính cho xử lý chất thải rắn phát điện.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phùng Khánh Tài Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam ghi nhận các khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp xử lý rác, của tỉnh và cho biết sẽ tổng hợp báo cáo gửi Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành trung ương để có sự điều chỉnh cho phù hợp thực tế.

Tin và ảnh: Hoàng Lộc

Tin xem nhiều