Báo Đồng Nai điện tử
En

Góp ý xây dựng Bộ tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu

04:07, 08/07/2020

(ĐN) – Ngày 8-7, tại xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu), Ban Chỉ đạo Nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội thảo "Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai".

 

(ĐN) – Ngày 8-7, tại xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu), Ban Chỉ đạo Nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội thảo “Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai”.

Hội thảo thu hút đông đảo nông dân, cán bộ tại các địa phương của Đồng Nai tham gia
Hội thảo thu hút đông đảo nông dân, cán bộ tại các địa phương của tỉnh Đồng Nai tham gia

Bộ tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu tạm thời tỉnh Đồng Nai được áp dụng đối với các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao có nền tảng về hạ tầng kinh tế - xã hội tương đối hoàn thiện. Tuy nhiên, hiện có một số xã nông thôn mới vẫn đăng ký thực hiện xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu. Kết quả, năm 2020, toàn tỉnh dự kiến có 9 khu dân cư nông thôn đạt chuẩn kiểu mẫu. Ngoài ra, có 36 khu dân cư kiểu mẫu được các huyện chọn thực hiện theo lộ trình.

Hội thảo đã nghe báo cáo về vai trò của các đoàn hội, địa phương trong phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và đóng góp nhiều ý kiến cho việc xây dựng bộ tiêu chí, công nhận, công bố đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu như: cần quy định rõ ràng, cụ thể hơn về các tiêu chí, nhất là nội dung về phân loại rác tại nguồn vẫn chưa đi vào thực tế; về quy mô khu dân cư kiểu mẫu...

Đoàn thăm quan tuyến đường sáng xanh sạch đẹp tại khu dân cư kiểu mẫu thuộc xã Tân Bình, H.Vĩnh Cửu.
Các đại biểu tham quan tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp tại khu dân cư kiểu mẫu thuộc xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu.

Một số ý kiến cho rằng, nhiều tiêu chí của khu dân cư kiểu mẫu khó thực hiện vì chưa sát với tình hình thực tế; cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các địa phương trong đầu tư hệ thống chiếu sáng, cây xanh và yếu tố rất quan trọng là sản xuất nông nghiệp của khu dân cư kiểu mẫu phải gắn với bảo vệ môi trường, sản xuất an toàn...

Ngoài các ý kiến đóng góp tại hội thảo, Ban Chỉ đạo Nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới tỉnh sẽ tiếp tục tiếp nhận những phản hồi, góp ý từ các địa phương để làm cơ sở hoàn thiện bộ tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu của tỉnh trước khi được ban hành chính thức.

Tin và ảnh: Bình Nguyên

Tin xem nhiều