Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đang phát triển mạnh mẽ

03:07, 18/07/2020

(ĐN)- Ngày 18-7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ (12-7-1995 – 12-7-2020).

(ĐN)- Ngày 18-7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh đã tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ (12-7-1995 – 12-7-2020). Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh bà Marie C.Damour và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp đã đến dự.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp tặng hoa cho Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh bà Marie C. Damour
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp tặng hoa cho Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh bà Marie C. Damour

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh bà Marie C.Damour khẳng định, suốt một phần tư thế kỷ qua, Việt Nam và Hoa Kỳ đã xây dựng một quan hệ đối tác và bạn bè dựa vào những mối quan tâm chung, sự tôn trọng lẫn nhau và sự gắn kết mạnh mẽ giữa người và người.

Trong những năm gần đây, hai nước đã mở rộng mối quan hệ toàn diện, trên cơ sở một tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương hòa bình và ổn định, cũng như tôn trọng độc lập, chủ quyển toàn vẹn lãnh thổ và các hệ thống chính trị.

Bà Marie C.Damour nhấn mạnh, sự chuyển biến tích cực trong các mối quan hệ giữa Hoa kỳ và Việt Nam trong một vài thập niên gần đây được biểu hiện rõ qua sự gia tăng thương mại, các mối liên kết đầu tư, hợp tác chiến lược trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, các chuyến thăm của nguyên thủ cấp cao và phối hợp trong các vấn đề nhân đạo, bao gồm trọng trách giải quyết các di chứng chiến tranh...

Tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp khẳng định, với nỗ lực không biết mệt mỏi của hai Nhà nước, đặc biệt là người dân hai nước, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã và đang phát triển mạnh mẽ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, trên tất cả các lĩnh vực và cấp độ, thể hiện đúng tinh thần quan hệ Đối tác toàn diện.

Trao học bổng cho 10 em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Trao học bổng cho 10 em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong mối quan hệ song phương phát triển tốt đẹp đó, việc hợp tác giữa tỉnh Đồng Nai với các địa phương của Hoa Kỳ đã và đang đạt được kết quả tốt. Hiện nay, có 27 doanh nghiệp của Hoa Kỳ đầu tư vào tỉnh Đồng Nai trên lĩnh vực công nghiệp với tổng vốn đăng ký trên 207 triệu USD, xếp thứ 10 trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh. Đồng Nai hiện đang mời gọi các dự án công nghệ cao, đây là lĩnh vực ưu thế của doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cho biết, trên lĩnh vực kinh tế, Hoa Kỳ hiện đang là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Đồng Nai. Chính quyền Đồng Nai đã thiết lập quan hệ với 2 đối tác của Hoa Kỳ là bang Arkansas, bang Oklahoma và đang trong quá trình trao đổi thiết lập quan hệ với bang New York và Tiểu bang Virginia – Hoa Kỳ.

rao Quyết định thành lập chi hội hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ Trường Đại học Đồng Nai
Trao Quyết định thành lập Chi hội hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ Trường Đại học Đồng Nai

Bên cạnh đó, ngoại giao nhân dân giữa hai nước cũng được chính quyền chú trọng quan tâm. Năm 2018, Hội hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai được thành lập là một bước ngoặt trong quan hệ hữu nghị giữa nhân dân tỉnh Đồng Nai với nhân dân Hoa Kỳ.

Phó chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng, dấu ấn trên hành trình dài 25 năm của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ là động lực để thế hệ trẻ hai nước tiếp bước cha ông, đưa quan hệ đối tác phát triển lên tầm cao phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp thiết thực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Tại buổi lễ, còn cho ra mắt Chi hội hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ Trường Đại học Đồng Nai; trao học bổng cho 10 em sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó là buổi nói chuyện chuyên đề “Quan hệ hữu nghị Việt Nam – Hoa Kỳ 25 năm nhìn lại”.

Tin và ảnh: Hồ Thảo

Tin xem nhiều