Báo Đồng Nai điện tử
En

Tòa phúc thẩm bác kháng cáo của Công ty Amata Biên Hòa

05:07, 27/07/2020

(ĐN)- Ngày 27-7, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa phúc thẩm để giải quyết vụ tranh chấp hợp đồng thuê quyền sử dụng đất giữa Công ty TNHH ô tô Tấn Đạt Phát đối với bị đơn là Công ty cổ phần đô thị Amata Biên Hòa.

HĐXX TAND tỉnh tuyên án
HĐXX TAND tỉnh tuyên án

(ĐN)- Ngày 27-7, Tòa án nhân dân tỉnh (TAND tỉnh) mở phiên tòa phúc thẩm để giải quyết vụ tranh chấp hợp đồng thuê quyền sử dụng đất giữa Công ty TNHH ô tô Tấn Đạt Phát (gọi tắt là Công ty Tấn Đạt Phát, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) đối với bị đơn là Công ty cổ phần đô thị Amata Biên Hòa (gọi tắt là Công ty Amata Biên Hòa, TP.Biên Hòa). Vụ án được đưa ra xét xử trên cơ sở đơn kháng cáo của Công ty Amata Biên Hòa đối với bản án sơ thẩm của TAND TP.Biên Hòa.

Sau 1 ngày xét xử, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND tỉnh đã xác định, bản án sơ thẩm của TAND TP.Biên Hòa là có căn cứ, đúng quy định pháp luật nên đã bác đơn kháng cáo của Công ty Amata Biên Hòa.

Theo đó, HĐXX TAND tỉnh xác định, hợp đồng thuê đất giữa Công ty Tấn Đạt Phát và Công ty Amata Biên Hòa đã được các bên tìm hiểu và tự nguyện trên cơ sở hợp tác để kinh doanh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hợp đồng có phát sinh một số thủ tục pháp lý nhưng các bên đã có cách đánh giá và giải quyết không phù hợp.

Trên cơ sở bản án sơ thẩm, cũng như tranh luận tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX TAND tỉnh xác định, yêu cầu của Công ty Tấn Đạt Phát là phù hợp. Từ đó, HĐXX tuyên buộc Công ty Amata Biên Hòa phải làm các thủ tục cần thiết để thực hiện thành công việc chuyển nhượng lô đất hơn 8,4 ngàn mét vuông tại khu thương mại phường Long Bình (TP.Biên Hòa) cho Công ty Tấn Đạt Phát. Công ty Amata Biên Hòa phải có trách nhiệm liên hệ các cơ quan chức năng để làm các thủ tục tách thửa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Tấn Đạt Phát theo đúng quy định pháp luật.

Tòa cấp phúc thẩm cũng tuyên buộc Công ty Amata Biên Hòa phải hoàn trả lại số tiền hơn 8 tỷ đồng mà công ty này đã thu phí sai quy định của Công ty Tấn Đạt Phát. Đồng thời, phải vô hiệu hóa Điều 3.1C được ghi trong hợp đồng về việc trả chi phí đối với Công ty Tấn Đạt Phát.

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 10-2009, Công ty Tấn Đạt Phát và Công ty Amata Biên Hòa ký hợp đồng thuê hơn 8,4 ngàn mét vuông đất có hạ tầng trong khu thương mại phường Long Bình do Công ty Amata Biên Hòa làm chủ đầu tư với tổng số tiền 92 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau đó do liên quan đến các quy định pháp luật, Công ty Amata Biên Hòa đã không thực hiện được hợp đồng với Công ty Tấn Đạt Phát. Từ đó, Công ty Tấn Đạt Phát đã gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan chức năng yêu cầu Công ty Amata Biên Hòa phải giải quyết hợp đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 30-12-2019, TAND TP.Biên Hòa cũng đã tuyên buộc Công ty Amata Biên Hòa cũng phải thực hiện các nội dung nói trên đối với Công ty Tấn Đạt Phát.

Trần  Danh

Tin xem nhiều