Báo Đồng Nai điện tử
En

Tháo gỡ khó khăn để triển khai nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4

02:08, 19/08/2020

(ĐN)- Sáng 19-8, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã làm việc với Tổng công ty Tín Nghĩa và PV POWER về tình hình thực hiện đầu tư xây dựng Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4.

(ĐN)- Sáng 19-8, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã làm việc với Tổng công ty Tín Nghĩa và Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER) về tình hình thực hiện đầu tư xây dựng công trình Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 và 4 trên địa bàn Khu công nghiệp Nhơn Trạch.

tình hình thực hiện
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng làm việc với Tổng công ty Tín Nghĩa và Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER)

Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4 do PV POWER làm chủ đầu tư, có công suất 750MW với sản lượng điện 10,5 tỷ Kwh/năm lớn nhất Việt Nam hiện nay. Dự kiến, khi di vào hoạt động, hàng năm nhà máy này sẽ tạo doanh  thu 22 ngàn tỷ đồng và nộp ngân sách 600 tỷ đồng, nộp phí tài nguyên 100 tỷ đồng và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Nhu cầu sử dụng đất của dự án là 51 ha, trong đó đất xây dựng nhà máy 33 ha, đất thuê để có mặt bằng thi công là 18 ha. Theo kế hoạch, dự án sẽ được khởi công vào quý 1-2021, nhưng hiện nay trong khu đất mà PV POWER dự kiến thuê vẫn còn 7 ha chưa được đền bù giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, còn hơn 6 ha đã phê duyệt phương án đền bù nhưng người dân chưa nhận tiền.

Ngoài ra, Tổng Công ty Điện lực dầu khí và Tổng công ty Tín Nghĩa chưa thoả thuận được là phí sử dụng hạ tầng khu công nghiệp 5,1USD/năm, trong khi Tín nghĩa chưa đầu tư xây dựng hạ tầng hoàn thiện và cũng không cung cấp được cơ sở pháp lý để xác định đơn giá nêu trên.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh nhất trí để PV POWER ký hợp đồng thuê đất trực tiếp với nhà nước. Tuy nhiên, Tín Nghĩa phải phối hợp với địa phương hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để sớm có mặt bằng sạch giao PV POWER triển khai dự án. Đối với phí sử dụng hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp ông Kèo, hai bên bàn bạc thoả thuận với nhau trên nguyên tắc, nhà đầu tư sử dụng hạ tầng kỹ thuật ở thời điểm nào, đến đâu, thì thanh toán với chủ đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng KCN đến đó theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao trách nhiệm cho Ban Quản lý các khu công nghiệp theo dõi, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của nhà nước về thủ tục đầu tư, xây dựng để dự án được triển khai đúng tiến độ, góp phần cung ứng điện năng cho sản xuất, sinh hoạt của doanh nghiệp, người dân trên địa bàn và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

                                                                                   Tin ảnh: Minh Thanh

Tin xem nhiều