Báo Đồng Nai điện tử
En

9 cụm công nghiệp được cấp chứng nhận đầu tư

09:09, 28/09/2020

(ĐN)- Ngày 28-9, đoàn giám sát của Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh do ông Lại Thế Thông, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát chính sách hỗ trợ đầu tư cụm công nghiệp và phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

(ĐN)- Ngày 28-9, đoàn giám sát của Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh do ông Lại Thế Thông, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát chính sách hỗ trợ đầu tư cụm công nghiệp và phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tham dự có Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, đại diện các sở, ngành và một số địa phương.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu chỉ đạo tại cuộc giám sát
Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu chỉ đạo tại cuộc giám sát

 

Theo Quyết định số 496/QĐ-UBND ngày 20-2-2012 của UBND tỉnh về quy hoạch phát triển ngành Công nghiệp đến năm 2020, có tính đến năm 2025 thì tỉnh có 40 cụm công nghiệp. Sau đó, đến năm 2014, Chính phủ phê duyệt kết quả rà soát quy hoạch cụm công nghiệp thì Đồng Nai giảm xuống còn 27 cụm công nghiệp với diện tích gần 1,5 ngàn ha. Hiện có 9/27 cụm công nghiệp được cấp chứng nhận đầu tư. Về tiến độ triển khai đầu tư, đến nay mới có 4 cụm công nghiệp hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, 2 cụm đang xây dựng, 8 cụm đang tiến hành làm các thủ tục đầu tư, 5 cụm thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng và 8 cụm chưa lập thủ tục đầu tư. Các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ lấp đầy đạt trên 63%, trong đó có nhiều doanh nghiệp thứ cấp hoạt động từ trước khi hình thành cụm công nghiệp.

Theo Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng, các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện đầu tư hạ tầng kỹ thuật chậm, trong đó liên quan đến chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư cụm công nghiệp tương đương khu công nghiệp... Thời gian qua, tỉnh ban hành 2 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc diện di dời vào cụm công nghiệp để bảo đảm môi trường, song số doanh nghiệp được thụ hưởng chưa nhiều. Do đó, các sở, ngành, địa phương nên phối hợp đánh giá hiệu quả của chính sách hỗ trợ để giai đoạn 2021-2026, có đề xuất điều chỉnh cho phù hợp nhằm triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động các cụm công nghiệp được tốt hơn.

Trưởng đoàn giám sát, Trưởng ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Lại Thế Thông yêu cầu, Sở Công thương đánh giá lại công tác quản lý, hỗ trợ cụm công nghiệp để tham mưu tỉnh có những chính sách kịp thời. Đồng thời, sớm có quy chế quản lý cụm công nghiệp để duy trì các hoạt động. Các địa phương chú ý đến kết nối hạ tầng các cụm công nghiệp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư.     

Tin và ảnh: Hương Giang

Tin xem nhiều