Báo Đồng Nai điện tử
En

Giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam

06:09, 20/09/2020

(ĐN)- Ngày 20-9, Bộ Y tế có văn bản gửi các Bộ, ngành, địa phương trong cả nước về việc hướng dẫn giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam.

 

* Sẽ có thêm các khách sạn tổ chức cách ly y tế tập trung

(ĐN)- Ngày 20-9, Bộ Y tế có văn bản gửi các Bộ, ngành, địa phương trong cả nước về việc hướng dẫn giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam.

Lực lượng chức năng đón người nhập cảnh từ nước ngoài vào khu cách ly tập trung Trường cao đẳng Cảnh sát Nhân dân 2.
Lực lượng chức năng đón người nhập cảnh từ nước ngoài vào khu cách ly tập trung Trường cao đẳng Cảnh sát Nhân dân 2.

Đối tượng giám sát là người nhập cảnh vào làm việc tại Việt Nam trên 14 ngày, bao gồm người nước ngoài mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp, các đối tượng theo thỏa thuận hợp tác cùng thân nhân; học sinh, sinh viên quốc tế, thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam (gọi chung là người nhập cảnh) từ các quốc gia đã kiểm soát tốt dịch bệnh.

Theo đó, trước khi nhập cảnh, người nhập cảnh phải đăng ký cơ sở cách ly tập trung kèm theo lịch trình làm việc cụ thể tại Việt Nam; chuẩn bị giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 của cơ quan y tế có thẩm quyền trước khi nhập cảnh 3-5 ngày.

Khi nhập cảnh, người nhập cảnh được cơ quan chức năng của Việt Nam kiểm tra giấy tờ liên quan, thực hiện đo thân nhiệt, kiểm tra y tế, thu thập thông tin cơ sở cách ly tập trung, thông báo cho các địa phương tiếp tục theo dõi, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại cửa khẩu (nếu có). Trường hợp có xét nghiệm dương tính cần thực hiện ngay việc cách ly y tế tập trung tại cơ sở y tế, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc, điều trị theo đúng quy định hiện hành. Trường hợp không thực hiện xét nghiệm nhanh tại cửa khẩu thì tổ chức đưa người nhập cảnh về cơ sở cách ly tập trung, sau đó lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo đúng quy định.

Tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam đều được lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 2 lần trong vòng 14 ngày. Nếu kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 thì được di chuyển về nơi lưu trú và tiếp tục tự cách ly khi đủ 14 ngày.

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài cho biết, tỉnh Đồng Nai từ đầu năm đến nay đã đón và tổ chức cách ly cho khoảng 2,5 ngàn người nhập cảnh từ nước ngoài. Ngoài việc tổ chức cách ly tại các cơ sở y tế cách ly tập trung, ngành Y tế đang phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, kiểm tra các điều kiện cần thiết về phòng, chống dịch của các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh có đăng ký làm cơ sở cách ly y tế tập trung có thu phí từ người cách ly.

Đến nay, trong toàn tỉnh đã có 2 cơ sở lưu trú đủ điều kiện và đang thực hiện cách ly y tế tập trung là Nhà khách Mã Đà (H.Vĩnh Cửu) và khách sạn Xuân Đại Thắng (H.Trảng Bom).

Hạnh Dung

Tin xem nhiều