Báo Đồng Nai điện tử
En

Khó thu phí người cách ly

10:10, 03/10/2020

(ĐN)- Ngày 3-10, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã họp trực tuyến với các tỉnh, thành về đảm bảo phòng chống dịch trong tình hình mới và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, bộ, ngành.

(ĐN)- Ngày 3-10, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã họp trực tuyến với các tỉnh thành về đảm bảo phòng chống dịch trong tình hình mới và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, bộ, ngành.

Điểm cầu Đồng Nai dự họp trực tuyến ngày 3-10
Toàn cảnh họp trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Đồng Nai

Theo Bộ Y tế, hơn 30 ngày nay, cả nước không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Cả nước đến nay ghi nhận 1.096 người mắc bệnh, trong đó có 1.020 người đã chữa khỏi. Để có kết quả này, Việt Nam đã thực hiện chiến lược chống dịch hiệu quả gồm: ngăn chặn; cách ly; khoanh vùng dập dịch; truy vết thần tốc và triệt để các ca F1, F2 nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch ra ngoài cộng đồng. Cả nước đã thành lập 1 vạn tổ với hơn 3 vạn người tham gia phòng chống dịch. Đội ngũ này đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để hướng dẫn người dân phòng chống dịch.

Trong 3 đợt dịch Covid-19, Bộ Y tế đã nhận 1.400 máy thở của Tập đoàn Vingroup và Đại học Văn Lang; 100 máy thở của Mỹ chuyên dùng chữa trị Covid-19. Các máy thở này đã được chuyển về cho các địa phương.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương phản aánh gặp nhiều khó khăn trong phòng chống dịch Covid-19 như: việc thu phí của những người cách ly; chính sách miễn giảm tiền điện cho các cơ sở lưu trú thực hiện cách ly hay kế hoạch xét nghiệm cho người xuất cảnh...

Tại Đồng Nai, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 3 trường hợp mắc Covid-19 và đã khỏi bệnh; đang cách ly tập trung cho 268 trường hợp, theo dõi tại nhà 34 trường hợp. UBND tỉnh đã thành lập và đưa vào hoạt động 4 khu cách ly y tế tập trung với tổng số 2.000 giường. Ngoài cách ly những người của địa phương, tỉnh đã tiếp nhận và cách ly gần 1.500 công dân Việt Nam trở về từ nước ngoài, trong đó có: Anh, Đài Loan, Hàn Quốc...

Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc đeo khẩu trang; phát hiện nhanh và cách ly các ca bệnh, tiếp xúc với ca bệnh, hay giãn cách xã hội... là yếu tố quan trọng trong phòng, chống dịch Covid-19. Dự kiến, dịch sẽ còn kéo dài hơn 1 năm nữa. Vì vậy việc phòng, chống dịch cần phải ưu tiên để kiểm soát tốt nhất tình hình dịch Covid-19.

Đối với những khó khăn của các địa phương, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, các trường hợp không chi trả phí cách ly ở các khu cư trú, nếu khó khăn thì miễn phí bằng ngân sách địa phương. Còn những người có điều kiện thì bắt buộc phải chi trả khi về địa phương.

Phó thủ tướng lưu ý các địa phương phải xử lý nghiêm việc không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, nhất là ở các bệnh viện; quản lý nghiêm người nhập cảnh hợp pháp và trái phép; người nhập cảnh phải khai báo và theo dõi y tế sát sao cả khi hết thời gian cách ly (kể cả những người cách ly tại khách sạn). “Chúng ta phải đề cao kỷ cương mới giữ được bình yên cho đất nước trong phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay” – Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Tin: Bích Nhàn; ảnh: Khánh Lộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích