Báo Đồng Nai điện tử
En

Mạnh tay xử lý các phòng khám, nhà thuốc vi phạm

03:10, 23/10/2020

(ĐN)- Ngày 23-10, đoàn giám sát của Ban Văn hóa – xã hội HĐND tỉnh đã làm việc với Sở Y tế về công tác quản lý hoạt động đối với các phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa, cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2020.

(ĐN)- Ngày 23-10, đoàn giám sát do bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng ban Văn hóa – xã hội HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Sở Y tế về công tác quản lý hoạt động đối với các phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa, cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2020.

Trưởng Ban Văn hóa – xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hiền kết luận tại buổi giám sát.
Trưởng Ban Văn hóa – xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hiền kết luận tại buổi giám sát

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến cuối tháng 6-2020, toàn tỉnh có 1.638 cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân đang hoạt động đã được cấp phép. Trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, Sở Y tế đã ra quyết định thu hồi giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh của 54 cơ sở. Lý do là do các cơ sở xin ngưng hoạt động, thay đổi người chịu trách nhiệm chuyên môn. Có tổng cộng hơn 11,9 ngàn người được Sở Y tế cấp phép hành nghề khám, chữa bệnh; hơn 2,8 ngàn cơ sở kinh doanh bán lẻ thuốc được cấp phép hoạt động; hơn 4,3 ngàn người được cấp chứng chỉ hành nghề dược.

Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra 51 cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh, qua đó phát hiện 15 cơ sở vi phạm, xử phạt số tiền 659,7 triệu đồng, tước chứng chỉ hành nghề của 2 người, đình chỉ hoạt động 5 cơ sở. Các lỗi vi phạm chủ yếu là cơ sở hoạt động nhưng không có giấy phép; sử dụng người hành nghề chưa có chứng chỉ hành nghề; hành nghề vượt khả năng chuyên môn; cơ sở hoạt động không đúng với nội dung ghi trong giấy phép hoạt động; lập hồ sơ bệnh án, kê đơn thuốc không có bệnh nhân; không có bảng hiệu, bảng giá, không duy trì các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để đảm bảo hoạt động như khi thẩm định cấp giấy phép; không chuyển người bệnh đến cơ sở cấp cứu khi vượt quá khả năng chuyên môn.

Qua kiểm tra 53 cơ sở hành nghề dược đã xử phạt vi phạm hành chính 14 cơ sở. Lỗi vi phạm chủ yếu là cơ sở không đảm bảo điều kiện bảo quản; người tham gia bán thuốc không có bằng cấp chuyên môn theo quy địnhl hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc; không làm sổ sách, không có bảng giá, bán thuốc phi mậu dịch, bảo quản thuốc không đảm bảo chất lượng.

Lãnh đạo Sở Y tế thừa nhận, công tác quản lý các phòng khám đa khoa, chuyên khoa, nhà thuốc trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập. Các nhà thuốc, quầy thuốc bất hợp pháp mọc lên như nấm, trong khi nhân lực của ngành Y tế hạn chế, khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn, gây bức xúc trong nhân dân. Đến nay, Sở Y tế cũng không nắm được trên địa bàn tỉnh có bao nhiêu cơ sở sản xuất vật tư y tế, sản xuất thuốc.

Kết luận tại buổi giám sát, bà Nguyễn Thị Thu Hiền đề nghị trong thời gian tới, ngành Y tế cần mạnh tay hơn nữa trong công tác thanh, kiểm tra các phòng khám, nhà thuốc vi phạm. Những cơ sở nào vi phạm quá mức cần phải xử lý nghiêm, dứt điểm. Bởi, nếu để cơ sở vi phạm tiếp tục hoạt động sẽ có nguy cơ gây hậu quả đến sức khỏe, tính mạng của người dân. Ngoài ra, ngành cũng nên quan tâm hơn tới công tác thanh, kiểm tra, hậu thanh, kiểm tra; phân cấp rõ trách nhiệm quản lý để tránh chồng chéo và đảm bảo hiệu quả trong quản lý.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích