Báo Đồng Nai điện tử
En

Lấy quyền và lợi ích hợp pháp của người dân là trung tâm

06:01, 08/01/2021

(ĐN) - Chiều 8-1, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2021, định hướng nhiệm kỳ 2021 -2025. Đến dự hội nghị có Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng.

(ĐN) - Chiều 8-1, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2021, định hướng nhiệm kỳ 2021 -2025. Đến dự hội nghị có Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tặng bằng khen của UBND tỉnh cho những cá nhân, tập thể xuất sắc trong công tác tư phám nam 2020
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng tặng bằng khen của UBND tỉnh cho những cá nhân, tập thể xuất sắc trong công tác tư pháp năm 2020

Theo Sở Tư pháp, trong năm 2020, Sở triển khai đồng bộ, các nhiệm vụ và giải pháp được tổ chức thực hiện toàn diện trong các lĩnh vực quản lý của ngành, đạt được nhiều kết quả tích cực, chủ động tham mưu, tư vấn pháp lý trong các vấn đề theo yêu cầu của UBND tỉnh, đóng góp trực tiếp vào việc hoàn thiện thể chế và các quy định pháp luật để hình thành khung pháp lý góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự và cải cách hành chính của địa phương. Từ đó, ngành Tư pháp tỉnh được Bộ Tư pháp đánh giá hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, được nhận Cờ thi đua xuất sắc, và xếp hạng thứ 6 trong cả nước theo tiêu chí thi đua, thang điểm đánh giá của Bộ Tư pháp.

Từ thành công đó, Sở Tư pháp đề ra những nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp năm 2021 như: thực hiện có hiệu quả việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện có hiệu quả Đề án Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật giai đoạn 2018-2022 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, bồi thường nhà nước, công tác kiểm tra, thanh tra, cải cách hành chính....

Phó chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho những cá nhân, tập thể xuất sắc trong công tác tư phám nam 2020
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng tặng bằng khen của UBND tỉnh cho những cá nhân, tập thể xuất sắc trong công tác tư pháp năm 2020

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho rằng, trong năm 2021 và những năm tiếp theo, ngành Tư pháp tỉnh tiếp tục giữ vững đoàn kết, thực hiện sáng tạo và hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2021 và định hướng nhiệm kỳ 2021- 2025 theo phương châm hành động của Chính phủ năm 2021 là “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, quyết liệt hành động, khát vọng phát triển”. Do đó, ngành Tư pháp tỉnh phải tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ được xác định tại hội nghị, nhất là nhiệm vụ năm 2021 gắn chặt với định hướng của Bộ Tư pháp về nhiệm vụ công tác tư pháp trong nhiệm kỳ 2021-2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, bám sát thực tiễn công tác trong các lĩnh vực, nhiệm vụ thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành Tư pháp nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng thời, khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy của ngành, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tư pháp thông qua việc đào tạo bồi dưỡng; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, gắn với việc thực hiện tốt công tác theo dõi thi hành pháp luật trong các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai, xây dựng đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, với vai trò là cơ quan "gác cổng", Sở Tư pháp tiếp tục phát huy vai trò quan trọng của mình trong việc tham mưu xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thi hành pháp luật tại địa phương theo hướng đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, công khai, minh bạch, có hiệu lực và hiệu quả, lấy quyền và lợi ích hợp pháp của người dân là trung tâm; kiến nghị cơ chế, chính sách thu hút, quản lý và sử dụng các nguồn lực hỗ trợ cho việc đổi mới mô hình tăng trưởng, cải thiện môi trường đầu tư gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh, khuyến khích phát triển các thành phần kinh tế, các loại thị trường, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương.

                                     Đoàn Phú

 

Tin xem nhiều