Báo Đồng Nai điện tử
En

Năng động, sáng tạo và khắc phục tồn tại để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước

06:01, 05/01/2021

(ĐN) - Chiều 5-1, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Thuế năm 2020 và triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác Thuế năm 2021.

(ĐN) - Chiều 5-1, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác Thuế năm 2020 và triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác Thuế năm 2021. Tham dự hội nghị có Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cũng lãnh đạo Tổng cục Thuế và các Cục thuế ở 63 điểm cầu trực tuyến tại các địa phương trong cả nước. 

Cục Thuế Đồng Nai tại buổi hội nghị trực tuyến. Ảnh: Huy Anh
Các đại biểu Cục Thuế Đồng Nai tại hội nghị trực tuyến. Ảnh: Huy Anh

Năm 2020 là một năm đầy thách thức, khó khăn và bất ổn bởi dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lây lan trên diện rộng, biến đổi khí hậu, thiên tai, ảnh hưởng nặng nề đến tình hình kinh tế toàn cầu và trong nước, tác động trực tiếp đến tình hình thu ngân sách nhà nước (NSNN) của địa phương. Trước những khó khăn chung, ngành Thuế cả nước vẫn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Kết quả, tổng thu NSNN do Tổng cục Thuế quản lý đạt 1.278.649 tỷ đồng, bằng 101,9% dự toán pháp lệnh. Trong đó, thu từ dầu thô đạt 34.576 tỷ đồng, bằng 98,2% dự toán; thu nội địa đạt 1.244.073 tỷ đồng, bằng 102% dự toán.     

Đối với ngành Thuế Đồng Nai, tổng thu ngân sách nhà nước đạt 41.847 tỷ đồng, đạt 117% dự toán pháp lệnh và bằng 109% so với kết quả thu 2019. Các chi cục Thuế và các phòng thuộc Văn phòng Cục Thuế đều đạt và vượt so với dự toán pháp lệnh. Trong đó, khối chi cục thuế 10.527 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ 2019 và chiếm 25%/tổng thu NSNN toàn tỉnh.

Theo Cục Thuế Đồng Nai, trước khó khăn chung do nhiều tác động khách quan trong năm 2020, ngành Thuế đã triển khai đồng bộ tất cả các biện pháp nhằm tăng thu và khai thác nguồn thu cùng với sự đồng hành của doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh, như: tập trung tuyên truyền những chính sách hỗ trợ người nộp thuế ảnh hưởng dịch Covid-19; tăng cường công tác quản lý kê khai, kế toán thuế và hoàn thuế GTGT; duy trì công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách, đảm bảo lành mạnh hóa môi trường kinh doanh và giúp người nộp thuế nâng cao tính tuân thủ pháp luật thuế; triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý nợ thuế nhằm đôn đốc thu hồi kịp thời cho ngân sách và hạn chế thấp nhất số nợ mới phát sinh...

Phát biểu chỉ đạo nhiệm vụ của ngành Thuế trong thời gian tới, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao những nỗ lực mà ngành Thuế đã đạt được trong năm qua, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các chỉ tiêu được giao. Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó thủ tướng yêu cầu ngành thuế cần thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, tồn tại như: tình trạng khiếu kiện của doanh nghiệp; tình trạng nợ đọng thuế còn lớn, chây ì nợ thuế còn diễn ra; tổ chức, cơ quan thuế cần tiếp tục hướng tới hoàn thiện các chính sách thuế, mô hình quản lý thuế…Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng là năm đầu thực hiện nghị quyết của Đảng với các sự kiện chính trị quan trọng, ngành Thuế cần tập trung triển khai các nhiệm vụ, bằng các chương trình, giải pháp cụ thể, năng động sáng tạo để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều