Báo Đồng Nai điện tử
En

Sân bay Long Thành sẽ đóng góp quan trọng vào sự hùng cường của Việt Nam

05:01, 05/01/2021

Đó là phát biểu nhấn mạnh của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 5-1

Đó là phát biểu nhấn mạnh của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại lễ khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 -  dự án thành phần 3 do Bộ GT-VT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức ngày 5-1. Cũng tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi lực lượng rà phá bom mìn khu vực sân bay sáng 5-1 Ảnh: HUY ANH
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi lực lượng rà phá bom mìn khu vực sân bay sáng 5-1 Ảnh: HUY ANH

 Tham dự buổi lễ còn có đại diện của các ban, bộ, ngành trung ương. Về phía tỉnh Đồng Nai có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng.

* Tp 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới

Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào ngày 25-6-2015 và báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án vào ngày 26-11-2019. Mục tiêu của dự án là xây dựng sân bay Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là sân bay quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, vào ngày 11-11-2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Dự án được chia làm 4 dự án thành phần, trong đó, dự án thành phần 3- xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay Long Thành - được giao cho ACV làm chủ đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

 Trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành sẽ được đầu tư xây dựng 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các công trình phụ trợ. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 gần 109.112 tỷ đồng, tương đương gần 4,665 tỷ USD.

Triển khai thực hiện dự án, ACV đã xây dựng tiến độ thực hiện dự án thành phần 3 theo các mốc thời gian cụ thể. “Đến tháng 9-2021, sẽ triển khai công tác thiết kế kỹ thuật; đến tháng 7-2022, triển khai xây dựng nhà ga hành khách; tháng 8-2022 xây dựng các hạng mục kỹ thuật và đến tháng 12-2025 sẽ hoàn thành các hạng mục công trình và đưa vào khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1”- ông Lại Xuân Thanh cho biết.

Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, ACV cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật. Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn, đảm bảo chất lượng công trình. Đặc biệt, ACV cũng cam kết đảm bảo tiến độ dự án, không vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt. Hoàn thành và đưa sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác trong năm 2025, góp phần phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước.

Đồ họa thể hiện kế hoạch tiến độ thực hiện dự án thành phần 3, dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1
Đồ họa thể hiện kế hoạch tiến độ thực hiện dự án thành phần 3, dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Thông tin: PHẠM TÙNG - Đồ họa: HẢI QUÂN

Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, sân bay Long Thành là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia, thể hiện khát vọng, ý chí vươn lên mạnh mẽ của nước ta, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh của đất nước. Đây cũng là dự án hạ tầng với tổng vốn đầu tư lớn nhất từ trước tới nay. Việc đầu tư, hoàn thành dự án mở ra cơ hội cạnh tranh với các sân bay trong khu vực, đưa Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ hàng không quốc tế. “Sân bay Long Thành nằm trong top 16 dự án sân bay được mong chờ nhất thế giới”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

Cũng theo người đứng đầu Chính phủ, sân bay Long Thành sau năm 2030 sẽ trở thành sân bay trung chuyển khu vực Đông Nam Á và châu Á vì lý do chính là vị trí địa lý chỉ với 3 giờ bay có thể bay đến tất cả các nước Đông Nam Á, châu Á, kết nối Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Qua đó, thu hút đầu tư, du lịch, nâng tầm Việt Nam trong khu vực và thế giới không chỉ kinh tế mà cả an ninh quốc phòng. “Hệ thống sân bay Việt Nam, trong đó có sân bay Long Thành, sẽ đóng góp quan trọng vào sự hùng cường của Việt Nam trong thời gian tới”- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

* Tạo mọi điều kiện đảm bảo đầu tư dự án thuận lợi, an toàn

Sân bay Long Thành được xây dựng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai với diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án là 5 ngàn ha. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, đến nay, Đồng Nai đã thực hiện bàn giao gần 2,6 ngàn ha đất của dự án. Tỉnh cũng cam kết sẽ tập trung lực lượng hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại trong năm 2021 và phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư trong quá trình triển khai xây dựng sân bay Long Thành. “Tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong công tác giải phóng mặt bằng, bảo vệ an ninh trật tự trong quá trình triển khai thực hiện dự án để sớm đưa sân bay Long Thành vào vận hành, khai thác”- Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương và tỉnh Đồng Nai nhấn nút khởi công dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương và tỉnh Đồng Nai nhấn nút khởi công dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1

Về phía Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sân bay Long Thành có vị trí địa lý và khí hậu thuận lợi, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, có khả năng tiếp thu các loại máy bay dân dụng lớn nhất. Với hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, khi đưa vào khai thác sẽ là điều kiện thuận lợi để phát triển mạnh các đường bay trong nước và quốc tế, tạo nền tảng phát triển cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; thúc đẩy kết nối nền kinh tế nước ta với thị trường Asean, khu vực châu Á và toàn cầu. Đồng thời, khắc phục tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của thị trường hàng không.

Với tầm quan trọng đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ cam kết sẽ tạo mọi điều kiện và thực hiện chính sách đã phê duyệt tại quyết định đầu tư dự án. Đồng thời yêu cầu Bộ GT-VT, Bộ Xây dựng, Bộ TN-MT, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, ban, ngành Trung ương, UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, tạo mọi điều kiện, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ACV, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các chủ đầu tư khác để đảm bảo việc đầu tư dự án thuận lợi, an toàn. “Dự án sân bay Long Thành phải là dự án chất lượng hàng đầu, tiến độ đúng yêu cầu, chủ đầu tư gương mẫu, không thất thoát, lãng phí, tiêu cực và tuyệt đối an ninh, an toàn”- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu.

Để dự án được triển khai đúng tiến độ, Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị bà con nhân dân trong vùng ảnh hưởng, tác động của dự án tiếp tục đồng hành, vì lợi ích quốc gia. Ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để dự án hoàn thành thuận lợi, đúng kế hoạch.

Để khai thác tối đa lợi thế, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng kiến nghị với Chính phủ, Bộ GT-VT sớm triển khai các tuyến cao tốc kết nối để bảm đảo giao thông khi dự án sân bay Long Thành đi vào vận hành.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều