Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

05:01, 04/01/2021

(ĐN) - Chiều 4-1, Ban Chỉ đạo 07 của Tỉnh ủy đã tổng kết việc thực hiện Chỉ thị 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy năm 2020.

 

(ĐN) - Chiều 4-1, Ban Chỉ đạo 07 của Tỉnh ủy đã tổng kết việc thực hiện Chỉ thị 22-CT/TU của Ban TVTU về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm 2021. Đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo 07 Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Thái Bảo, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Quản Minh Cường, phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Quản Minh Cường phát biểu kết luận hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Phạm Anh Dũng, Phó ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 07 Tỉnh ủy cho biết, trong năm 2020, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, trên địa bàn tỉnh có 2.543 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, giảm 40.362 lao động. Tuy nhiên, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và thường xuyên của Ban TVTU, Ban Chỉ đạo 07 Tỉnh ủy và ban thường vụ các cấp ủy trực thuộc tỉnh cùng sự phối hợp của các đơn vị liên quan nên công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫn đạt các yêu cầu đề ra.

Cụ thể, đã thành lập được 10 tổ chức Đảng, đạt 100% chỉ tiêu đề ra; đồng thời thành lập 113 công đoàn cơ sở, 16 tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 27 tổ chức Hội LHTN Việt Nam và 12 tổ chức Hội LHPN trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực nhà trọ. Các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã thể hiện được vai trò lãnh đạo đối với hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp, được chủ doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Đảng, đoàn thể hoạt động hiệu quả, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua; tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho người lao động, qua đó kịp thời phát hiện quần chúng ưu tú để giới thiệu với tổ chức Đảng xem xét, kết nạp. Kết quả, trong năm qua toàn tỉnh đã kết nạp được 211 đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nâng tổng số đảng viên trong loại hình này lên 3.481 đảng viên, chiếm 4,1% tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh.

Thảo luận tại hội nghị, các ý kiến cho rằng, mặc dù việc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong năm 2020 đạt chỉ tiêu đề ra nhưng có một số cấp ủy không hoàn thành chỉ tiêu Tỉnh ủy giao, như Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Long Khánh. Chất lượng hoạt động của một số cấp ủy, tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp chưa thể hiện rõ nét về vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, nhất là trong thực hiện mối quan hệ giữa cấp ủy với ban lãnh đạo công ty. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh chưa thực hiện được thí điểm việc bố trí nhân sự chức danh chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước là đảng viên như kế hoạch của tỉnh đề ra.

Theo một số ý kiến, khi tuyên truyền, tổ chức học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng và sinh hoạt Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, cần phải có tài liệu, hình thức tuyên truyền đặc biệt, phù hợp tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Việc thành lập tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tuy đã có nhiều nỗ lực, đạt kết quả tích cực nhưng vẫn chưa tương xứng với số lượng doanh nghiệp và lực lượng lao động rất lớn hiện nay trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan chuyên môn của tỉnh cần tập trung tuyên truyền để giới chủ hiểu rõ ý nghĩa, mục đích tốt đẹp của việc thành lập và phát triển đảng trong doanh nghiệp, từ đó tạo thuận lợi cho công tác xây dựng Đảng ở doanh nghiệp. Tài liệu tuyên truyền cần dịch ra các thứ tiếng, như Anh, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc…để giới chủ người nước ngoài dễ tiếp cận, tìm hiểu.

Hội nghị thống nhất, trong năm 2021, toàn tỉnh thành lập 7 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; trong đó có 3 tổ chức Đảng có đội dân quân tự vệ.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Quản Minh Cường biểu dương các thành viên Ban Chỉ đạo 07 Tỉnh ủy và các cấp ủy trực thuộc tỉnh đã có nhiều nỗ lực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ của ban chỉ đạo. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn nhiều tồn tại, cần khắc phục. Theo đồng chí, các tồn tại chủ yếu mang tính khách quan. Công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp tư nhân là hoạt động đặc biệt nên phải có cách nhìn nhận, đánh giá đúng quy định, đúng tình hình thực tế.

Để công tác Đảng và đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động có hiệu quả hơn nữa, cần nghiên cứu xây dựng các quy định, thể chế phù hợp. Khi có quy định cụ thể, phải thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế. Đồng thời, nâng cao vai trò trách nhiệm cá nhân các thành viên trong Ban chỉ đạo 07 Tỉnh ủy và các cấp ủy trực thuộc tỉnh. Phát hiện kịp thời các khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp để có hình thức tuyên truyền, giáo dục phù hợp nhằm nâng cao kiến thức về nghiệp vụ công tác Đảng cho cán bộ làm công tác Đảng, đoàn thể, đảng viên ở doanh nghiệp. Các cấp ủy trực thuộc tỉnh, quan tâm hoạt động các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Đoàn thanh niên phải có các hình thức, mô hình hoạt động để nắm được tư tưởng, truyền bá được đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng cho thế hệ trẻ. Có hình thức khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân, đơn vị, địa phương làm tốt công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Phương Hằng

Tin xem nhiều