Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng dẫn tổ chức các hội nghị hiệp thương và vận động bầu cử trong tình hình dịch Covid-19

04:02, 28/02/2021

(ĐN) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa ban hành hướng dẫn việc tổ chức các hội nghị trong quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và việc vận động bầu cử tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, cách ly xã hội do dịch Covid-19.

 

(ĐN) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa ban hành hướng dẫn việc tổ chức các hội nghị trong quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; việc vận động bầu cử tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, cách ly xã hội do dịch Covid-19.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Xuân Lộc tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Xuân Lộc tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất

Theo đó, việc tổ chức các hội nghị trong quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; vận động bầu cử phải bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; sự trao đổi, thống nhất của  Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam với các tổ chức phụ trách bầu cử và các cơ quan có trách nhiệm ở địa phương.

Cùng với đó, việc tổ chức các hội nghị được thực hiện theo các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Nghị quyết số 1186/2021/UBTVQH14 ngày 11-1-2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chi tiết, hướng dẫn việc tổ chức hội nghị cử tri; việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã ở thôn, tổ dân phố; việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, lập danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND trong bầu cử bổ sung. Trong đó, cần thực hiện đảm bảo theo quy định của Nghị quyết liên tịch số 09/2021/NQLT-UBTVQH14-CP-ĐCTUBTWMTTQVN ngày 15-1-2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hướng dẫn quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và các văn bản hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia.

Hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chỉ rõ, việc tổ chức các hội nghị phải bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của địa phương. Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Tại những nơi đang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, vẫn tổ chức hội nghị theo hình thức tập trung nhưng phải bảo đảm thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và quy định của địa phương. Trường hợp bất khả kháng, không thể tổ chức hội nghị theo hình thức tập trung được thì Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tổ chức hiệp thương kịp thời báo cáo cấp ủy và các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương để chủ động lựa chọn hình thức tổ chức hội nghị phù hợp thông qua ứng dụng công nghệ thông tin như: tổ chức hội nghị trực tuyến, tổ chức lấy ý kiến thông qua Email, tin nhắn SMS, qua các ứng dụng zalo, viber hoặc gửi phiếu lấy ý kiến đến các thành phần dự hội nghị...  

Trong văn bản hướng dẫn này, ngoài nội dung định hướng chung nêu trên, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam còn có những hướng dẫn đối với việc tổ chức một số hội nghị cụ thể trong quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và việc vận động bầu cử tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, cách ly xã hội do dịch Covid-19.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều