Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở chuyên án 920G, bắt giữ 26 đối tượng buôn bán hàng giả

11:02, 09/02/2021

(ĐN)- Sáng 9-2, Công an tỉnh đã họp báo về chuyên án 920G. Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng và Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà đã đến dự.

Cuối năm, Công an tỉnh Đồng Nai đã lập chiến công bằng chuyên án 920G, bắt giữ 26 đối tượng có dấu hiệu vi phạm về hành vi buôn lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả; mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước.

Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh thông tin về chuyên án. Ảnh: Tố Tâm
Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh thông tin về chuyên án. Ảnh: Tố Tâm

Sáng 9-2, Công an tỉnh tổ chức họp báo thông tin về chuyên án 920G. Các đồng chí: Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Xuân Hà, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã đến dự.

* Mở chuyên án 920G...

Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết, qua công tác nắm tình hình và tin báo của quần chúng nhân dân, Công an tỉnh phát hiện một số cây xăng trên địa bàn có biểu hiện mua bán xăng giả, kém chất lượng.

Lần theo dấu vết, lực lượng công an phát hiện các đối tượng thành lập nhiều công ty vận chuyển, công ty mua bán xăng dầu và liên tục mở rộng quy mô hoạt động ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước như: TP.HCM, Long An, Cần Thơ…

Để thực hiện hành vi phạm pháp, các đối tượng sử dụng tàu biển có trọng tải lớn trực tiếp nhập xăng từ ngoài phao số 0, dùng các loại dung môi, hóa chất để pha chế thành xăng loại A95 kém chất lượng. Sau đó, các đối tượng chia ra các tàu, xà lan có tải trọng nhỏ để vận chuyển xăng về các kho chứa đã được các đối tượng xây dựng dọc theo các tuyến đường sông lớn ở nhiều tỉnh, thành. Từ đó, số xăng trên được cấp cho các xe bồn chở đến cây xăng trên thị trường tiêu thụ.

Hàng ngày, các đối tượng cung cấp trung bình trên 1 triệu lít xăng giả, kém chất lượng ra thị trường. Tính đến nay, các đối tượng đã cung cấp hơn 200 triệu lít xăng giả, kém chất lượng ra thị trường.

Lễ trao thư khen của Bộ Công an cho Ban chỉ đạo chuyên án 920G. Ảnh: Tố Tâm
Giám đốc Công an tỉnh thay mặt Bộ Công an trao thư khen cho Ban chỉ đạo chuyên án 920G. Ảnh: Tố Tâm

Cũng theo Đại tá Quang, để che giấu hành vi phạm tội, các đối tượng đã sử dụng ụ nổi đưa ra giữa lòng sông Hậu (H.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) để neo đậu các tàu, xà lan bơm hút xăng (trong khi chiều rộng của lòng sông Hậu tại đây lên đến 2,5km), đồng thời tổ chức lực lượng sử dụng các tàu cao tốc để tuần tra xung quanh khu vực.

Riêng trên bờ sông, các đối tượng ngụy trang bằng nhà nuôi chim yến để cảnh giới nên rất khó phát hiện. Mặt khác, các đối tượng còn có sự đề phòng, cảnh giác rất cao, thường xuyên tổ chức thẩm tra, xác minh khi có người lạ đến địa bàn và thuê  lưu manh chuyên nghiệp sẵn sàng triệt hạ lực lượng trinh sát khi bị theo dõi.

* Phá án, bắt giữ 26 đối tượng

Thực hiện chỉ đạo của Bộ công an, trên cơ sở chứng cứ đã thu thập được, đêm 6-2-2021, Công an Đồng Nai đã chủ trì phối hợp với các lực lượng của Bộ công an triển khai 14 tổ công tác, huy động trên 500 cán bộ, chiến sĩ đồng loạt khám xét khẩn cấp các địa điểm kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơi ở của các đối tượng tại Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Vũng Tàu và TP.HCM. Đồng thời, lực lượng đã bắt quả tang các đối tượng đang vận chuyển xăng nhập lậu với số lượng lớn tại ụ nổi trên sông Hậu (H.Bình Minh, Vĩnh Long).

Cũng theo đơn vị phá án, khi lực lượng áp sát các cơ sở thì bị các đối tượng chống trả quyết liệt, liều lĩnh dùng tàu lớn lao thẳng vào tàu của lực lượng công an. Một số đối tượng thì bỏ chạy nhằm thoát khỏi vòng vây của lực lượng và xóa dấu vết phạm tội. Tuy thế với sự khéo léo và quyết liệt, lực lượng công an đã nhanh chóng khống chế toàn bộ các đối tượng.

Với chuyên án 920G, lực lượng Công an đã thu giữ được 2 tàu biển lớn (trọng tải 1,5 ngàn tấn), 5 xà lan (tải trọng từ 400 đến 1 ngàn tấn), 6 xe bồn, gần 2,7 triệu lít xăng, 4 thùng hóa chất tạo màu, trên 100 tỷ đồng tiền mặt, gần 50 cuốn sổ đỏ, 12 thùng tài liệu hồ sơ, sổ sách và tang vật liên quan đến hoạt động của đường dây hoạt động phạm tội của các đối tượng.

Hiện công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh bắt giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với 26 đối tượng về các hành vi buôn lậu; sản xuất buôn bán hàng giả; mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước. Trong đó, có hai đối tượng cầm đầu là Phan Thanh Hữu (64 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) và Nguyễn Hữu Tứ (55 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long).

Theo lãnh đạo Công an tỉnh đánh giá, hành vi của các đối tượng đã xâm hại thị trường xăng dầu trong nước, gây thiệt hại cho Nhà nước và người tiêu dùng. Đặc biệt là nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện khi sử dụng các loại xăng giả, xăng kém chất lượng. Hiện Cơ quan chức năng đã có đầy đủ căn cứ pháp luật vững chắc để điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Một số hình ảnh về chuyên án 920G:

Các đối tượng bị tạm giữ. Ảnh: Tố Tâm
Các đối tượng bị tạm giữ. Ảnh: Công an Đồng Nai cung cấp

 

Đối tượng Nguyễn Hữu Tứ. Ảnh: Tố Tâm
Đối tượng Nguyễn Hữu Tứ. Ảnh: Công an Đồng Nai cung cấp

 

Cây xăng 55555 Đồi 61
Cây xăng 55555 Đồi 61. Ảnh: Công an Đồng Nai cung cấp

 

Lực lượng Công an lấy mẫu xăng, dầu tại cây xăng
Lực lượng Công an lấy mẫu xăng, dầu tại cây xăng. Ảnh: Công an Đồng Nai cung cấp

 

Lực lượng Công an niêm phong khoang chứa xăng, dầu trên tàu vận chuyển
Lực lượng Công an niêm phong khoang chứa xăng, dầu trên tàu vận chuyển. Ảnh: Công an Đồng Nai cung cấp

Tố Tâm

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích