Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng, chống dịch Covid-19: Bộ Y tế khẩn trương cử chuyên gia hỗ trợ vùng có dịch

08:02, 05/02/2021

Ngày 5-2, tại cuộc họp giao ban trực tuyến với các tỉnh, thành phố đang có ca mắc Covid-19 tại cộng đồng, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến nay đã thêm Điện Biên, là tỉnh thứ 11 có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

* Thay đổi chiến lược gộp mẫu xét nghiệm

Ngày 5-2, tại cuộc họp giao ban trực tuyến với các tỉnh, thành phố đang có ca mắc Covid-19 tại cộng đồng, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến nay đã thêm Điện Biên, là tỉnh thứ 11 có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp với các tỉnh, thành phố sáng 5-2.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp với các tỉnh, thành phố sáng 5-2.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, trước đây trong đợt dịch tại Đà Nẵng, Bộ Y tế cho phép gộp 5 mẫu trong một lần xét nghiệm. Tuy nhiên, do nhu cầu xét nghiệm diện rộng tại tỉnh Quảng Ninh và H.Cẩm Giàng (Hải Dương), Bộ Y tế cho phép có thể gộp 10-16 mẫu trong một lần xét nghiệm, gộp theo hộ gia đình, thậm chí có thể lên tới mẫu 16. Nhóm mẫu nào có kết quả dương tính thì sẽ lập tức được cách ly toàn bộ gia đình và lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 2 để xác định ca dương tính chính xác.

"Nếu phát hiện mẫu gộp dương tính thì cách ly cả gia đình đó luôn, sau đó lấy mẫu xét nghiệm lại từng người để phân loại F0, F1" - Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu.

Theo Bộ trưởng Y tế, tại TP.Hạ Long là 30 ngàn hộ, cần lấy mẫu ở khu có người mắc trước rồi mới lấy rộng ra các hộ khác.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Thời gian qua, chúng ta thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung. Nhưng do đặc tính của chủng virus mới nên Bộ Y tế sẽ thay đổi phương thức giúp gia đình có trẻ em yên tâm hơn.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần phân loại hai nhóm trẻ để thực hiện cách ly. Nhóm trẻ dưới 5 tuổi có thể được cách ly tại nhà nghiêm ngặt do chính quyền địa phương chịu trách nhiệm và có điều kiện đi kèm như: chỉ được một người trông; người trông phải có sức khỏe tốt và gia đình đó không có người già, không có người mắc bệnh lý nền. Bộ Y tế hiện đã thực hiện điều này tại Cẩm Giàng, Hải Dương và một số địa phương khác.

Với trẻ trên 6 tuổi trở lên thì ngành Y tế có thể áp dụng mô hình phân kỳ cách ly tập trung. Trẻ sẽ được cách ly tập trung trong 7 ngày đầu và lấy mẫu vào ngày 1, ngày 3 và ngày 7. Khi có kết quả âm tính thì trẻ sẽ được cách ly tại nhà theo quy định rất nghiêm ngặt với sự giám sát của chính quyền địa phương.

Do có khó khăn trong việc giao lưu hàng hóa giữa các vùng có dịch với các địa phương khác, Thủ tướng Chính phủ có quan điểm là "không ngăn sông cấm chợ", cần được lưu thông hàng hóa, vì vậy Bộ trưởng Y tế đề nghị các địa phương nếu đảm bảo công suất xét nghiệm thì vẫn có thể vận chuyển hàng hóa ra ngoài tỉnh thông qua việc kiểm soát chặt hàng hóa và người chuyên chở. Tuy nhiên, phải kiểm soát chặt hàng hóa, người chở và người đi kèm.

“Việc này Bộ đã có hướng dẫn, tuy nhiên có điểm thay đổi là tất cả các tài xế vận chuyển hàng hóa, người đi kèm phải làm xét nghiệm 2 ngày/lần, trong quá trình vận chuyển phải áp dụng các biện pháp chống dịch: đeo khẩu trang, mở cửa, không đóng kín, ghi chép lại hành trình, hạn chế tiếp xúc… Nếu người dân mất thêm cái Tết nữa thì sẽ thêm khó khăn, nên phải thay đổi để vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa, vừa đảm bảo phòng dịch” - Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

TTXVN

Tin xem nhiều