Báo Đồng Nai điện tử
En

Vừa truyền máu, vừa mổ cứu sống bệnh nhân bị nhiều vết thương trí mạng

09:02, 05/02/2021

(ĐN) – Ngày 5-2, bác sĩ Bùi Văn Linh, Phó trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho hay, bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu tim phổi, đứt động mạch.

(ĐN) – Ngày 5-2, bác sĩ Bùi Văn Linh, Phó trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cho hay, bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân bị đâm thấu tim phổi, đứt động mạch.

BS. Linh tái khám cho bệnh nhân sau ca mổ
BS. Linh tái khám cho bệnh nhân sau ca mổ

Theo đó, bệnh nhân Hoàng Duy T., 20 tuổi, quê quán tại Nghệ An, tạm trú tại TP. Biên Hòa đã nhập viện trong tình trạng: sốc với vết thương vùng ngực dài khoảng 5 cm; mạch, huyết áp không đo được, chân tay lạnh, thở yếu với vết thương phức tạp và chảy nhiều máu. Các bác sĩ đã đặt nội khí quản và bóp bóng để cấp cứu hồi sức cho bệnh nhân. Đồng thời, bác sĩ cũng báo động đỏ toàn viện và đưa bệnh nhân vào phòng mổ khẩn để mổ cấp cứu khi chưa có đầy đủ các xét nghiệm.

Bác sĩ Linh cho hay, khi mở ngực bệnh nhân có nhiều cục máu đông và máu không đông trong màng phổi. “Chúng tôi lấy hết máu trong khoang màng phổi phát hiện, màng ngoài tim rách, máu chảy trong tim ra nhiều. Chúng tôi tiếp tục mở rộng màng ngoài tim thì có nhiều vết thủng như: nhĩ phải, thất phải, tĩnh mạch chủ dưới, thủng thùy giữa và dưới phổi phải, đứt bán phần thần kinh hoành, đứt động mạch vú trong phải” – bác sĩ Linh kể.

Không chần chừ, các bác sĩ đã tiến hành khâu nhĩ phải, thất phải, tĩnh mạch chủ dưới, khâu phổi, đốt cầm máu động mạch vú trong. Đáng chú ý, để cứu bệnh nhân, các bác sĩ vừa truyền máu, vừa mổ vì bệnh nhân mất quá nhiều máu, khoảng 3,5 lít.

Bác sĩ Linh đánh giá, bệnh nhân có tổn thương ở nhiều vị trí và hầu hết đều ở vị trí “trí mạng”, tổn thương đến 4 cơ quan. Cái khó của ca mổ là phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm để đưa ra các quyết định nhanh vì bệnh nhân bị tổn thương quá nặng. “Ca này thuộc những ca khó nhất trong phẫu thuật cấp cứu lồng ngực vì cùng lúc bệnh nhân bị tổn thương ở tim, phổi và mạch máu lớn” – bác sĩ Linh nhận định.

Sau ca mổ 1 tuần, hiện nay bệnh nhân T. đang dần hồi phục sức khỏe. Được biết, bệnh nhân là nạn nhân của vụ việc côn đồ hành hung người ở chợ Biên Hòa vào gần cuối tháng 1-2021.

Bích Nhàn              

Tin xem nhiều