Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất thu hồi các dự án cảng biển quá hạn nhưng chưa triển khai thực hiện

01:03, 04/03/2021

(ĐN)- Đó là yêu cầu của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng tại buổi làm việc với các sở, ngành và các địa phương vào ngày 4-3 về tình hình triển khai quy hoạch hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh.

(ĐN)- Đó là yêu cầu của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng tại buổi làm việc với các sở, ngành và các địa phương vào ngày 4-3 về tình hình triển khai quy hoạch hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phát biểu tại buổi làm việc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng phát biểu tại buổi làm việc

Theo đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh giao Sở KH-ĐT thực hiện rà soát đối với các dự án xây dựng cảng biển trên địa bàn tỉnh. Đối với những dự án đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, đã giao đất, nhưng quá thời hạn mà chủ đầu tư chưa triển khai thực hiện thì tham mưu UBND tỉnh thu hồi dự án.

Sở GT-VT thực hiện rà soát lại công tác quy hoạch, đặc biệt là phải phối hợp chặt chẽ với 2 địa phương Long Thành và Nhơn Trạch rà soát lại quy hoạch các cảng biển trên địa bàn để đề xuất điều chỉnh. Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh, quy hoạch cảng biển phải căn cứ vào quy hoạch giao thông, tránh tình trạng quy hoạch cảng biển nhưng không có hạ tầng giao thông kết nối dẫn đến khi xây dựng xong thì hoạt động không hiệu quả. Đồng thời, quy hoạch cảng biển cũng phải căn cứ vào nhu cầu của các địa phương cũng như tính toán đến nhu cầu của các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh hiện đang được triển khai xây dựng.

Báo cáo của Sở GT-VT cho biết, theo quy hoạch được phê duyệt đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh sẽ có 46 bến cảng biển gồm 20 bến cảng tổng hợp và 26 bến cảng chuyên dùng tập trung chủ yếu ở 3 địa phương TP.Biên Hòa, H.Long Thành và H.Nhơn Trạch. Trong đó, H.Nhơn Trạch là địa phương được quy hoạch phát triển nhiều cảng biển nhất với 35 bến cảng.

Theo quy hoạch hiện nay, toàn tỉnh có 17 bến cảng biển đang hoạt động gồm 5 bến tổng hợp và 12 bến chuyên dùng. GútĐối với 29 bến cảng còn lại có 5 bến cảng đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư và chủ đầu tư đang triển khai các bước đầu tư tiếp theo; 21 bến cảng chưa được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư; 1 cảng đã được cho thuê đất nhưng do dự án quá lâu chưa được triển khai xây dựng nên cần được rà soát lại thủ tục pháp lý và 2 bến cảng đã ngưng hoạt động.

Theo đánh giá, hiện nay phần lớn các cảng biển trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, hoạt động chủ yếu phục vụ nhu cầu của từng doanh nghiệp riêng lẽ. Chính vì vậy, Sở GT-VT kiến nghị UBND tỉnh thực hiện điều chỉnh quy hoạch đối với hệ thống cảng biển trên địa bàn H.Nhơn Trạch theo hướng phát triển các cụm cảng tổng hợp hoặc chuyên dùng để tăng quy mô, đáp ứng nhu cầu đón các tàu có trọng tải lớn.

Tin, ảnh: Phạm Tùng

Tin xem nhiều