Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh tế - xã hội Đồng Nai có nhiều điểm sáng

06:03, 01/03/2021

(ĐN)- Ngày 1-3, tại trụ sở nhà nước tỉnh, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ trì hội nghị giao ban kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ tháng 3-2021...

 

(ĐN)- Ngày 1-3, tại trụ sở nhà nước tỉnh đã diễn ra hội nghị giao ban kinh tế - xã hội 2 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ tháng 3-2021. Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Phú Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Theo Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, năm 2021, vượt qua mọi khó khăn thách thức, nhất là từ khi tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, kinh tế - xã hội của tỉnh đã khởi động khá mạnh mẽ, có nhiều điểm sáng với những kết quả đáng phấn khởi. Toàn tỉnh cần tiếp tục nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa, tạo sức lan toả để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng ngày trong năm đầu tiên.

* Nhiều điểm sáng từ bức tranh kinh tế

Theo Sở Kế hoạch đầu tư, chỉ số phát triển công nghiệp toàn tỉnh 2 tháng đầu năm 2021 tăng 5,12% và 2,71% so với cùng kỳ tháng 2 năm 2020. Nhiều ngành công nghiệp chế tạo có mức tăng trưởng khá, trong đó có công nghiệp chế biến và máy móc. Nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực gia công giày da, sản xuất xe máy có mức tăng trưởng từ 5 đến 10%, trong đó có Công ty cổ phần Teakwang Vina (KCN Biên Hòa 2) và Công ty TNHH Changshing Việt Nam (H.Vĩnh Cửu).

Đáng chú ý ngành công nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu sau thời gian tăng trưởng chậm đã tăng trưởng mạnh trở lại với nhiều doanh nghiệp gỗ tăng trưởng xuất khẩu đạt từ 21 đến 75% trở lên. Nhờ hoạt động sản xuất tốt nên tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh 2 tháng đầu năm đạt 13.838 tỷ đồng, đạt 29% dự toán và 33% kế hoạch năm, trong đó dẫn đầu là thu nội địa và tiếp đó là thu từ hoạt động xuất khẩu hàng hoá.

Đồng Nai sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, để kinh tế xã hội của tỉnh có thêm động lực phát triển, sắp tới UBND tỉnh sẽ tổ chức một hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn. Hội nghị sẽ quy tụ những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam và quốc tế để giới thiệu và mời gọi đầu tư quy mô lớn vào các lĩnh vực mà tỉnh đang quan tâm như hạ tầng sân bay, công nghiệp chế biến, cơ sở hạ tầng, nhà ở…

Cùng với đó, công tác quản lý quy hoạch và kiến trúc đang được UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, trong đó có quy hoạch những  khu vực quan trọng như: Quy hoạch chung khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành, quy hoạch xây dựng phân khu theo đồ án chung quy hoạch TP.Biên Hòa, quy hoạch chung vùng huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Long Thành; quy hoạch đô thị các huyện Xuân Lộc, Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Định Quán, Trảng Bom… Trong 2 tháng đầu năm, Ban chỉ đạo và Hội đồng thẩm định xây dựng nông thôn mới tỉnh đã thẩm định công nhận 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu của năm 2020.

Còn theo Sở Công thương, trong 2 ngành Công thương đã dồn toàn lực đáp ứng nhu cầu hàng hoá tiêu dùng của người dân trong dịp tết nguyên đán Tân Sửu với tổng mức bán lẻ và dịch vụ hàng hoá đạt trên 16,8 ngàn tỷ đồng. Lũy kế bán lẻ và dịch vụ 2 tháng đầu năm ước đạt 3,4 ngàn tỷ đồng (tăng 6% so với cùng kỳ). Một trong những thành công mà ngành Công thương đã tập trung thực hiện, đó là không chỉ đảm bảo đủ cung cấp hàng hoá, mà còn đảm bảo điều hành giá cả, không có tình trạng khan hàng tăng giá mạnh.

Theo UBND tỉnh, tháng 2 là thời gian nghỉ tết nguyên đán, do đó tình hình xuất khẩu hàng hoá có giảm gần 20%, tuy nhiên luỹ kế xuất khẩu hàng hoá 2 tháng đầu năm vẫn đạt 3,4 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ. Trong khi đó, luỹ kế nhập khẩu hàng hoá 2 tháng đầu năm ước đạt 2,5 tỷ USD, tăng trên 18%. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nhiên liệu may mặc, thức ăn gia xúc, máy tính, chất dẻo… Dù giá trị nhập khẩu cao, nhưng đây phần lớn là nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất, do đó sẽ có tác động lớn đến hiệu giá trị xuất khẩu hàng hoá trong thời gian sắp tới.

* Quyết liệt với những nhiệm vụ trọng tâm

 Theo báo cáo của lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, đến thời điểm này tỉnh đã sẵn sàng cho công tác giao quân với quyết tâm đạt 100% chỉ tiêu giao quân năm 2021. Hiện 100% thành niên có lệnh gọi lên đường nhập ngũ đã được xét nghiệm Covid-19 và sẵn sàng cho ngày lên đường nhập ngũ.

Còn TS.BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế thì cho biết: “Đến nay toàn ngành vẫn đang tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Từ khi dịch Covid-19 tái bùng phát cho đến nay toàn tỉnh chưa phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng, nhưng công tác phòng chống dịch không được phép chủ quan lơ là, bởi chỉ cần một ca nhiễm cũng có thể gây tâm lý hoang mang trong người dân, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất".

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng:

Công an Đồng Nai lập nhiều chiến công vang dội khắp cả nước”

Một trong những điểm nhấn trong 2 tháng đầu năm và rất đáng được biểu dương, đó chính là lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai nhiều chiến công vang dội khắp cả nước với những vụ phá án về ma tuý và buôn lậu làm giả xăng dầu quy mô cực lớn. Những chiến công vang đội này không chỉ khiến toàn dân vui mừng mà tiếp tục khẳng định quyết tâm của tỉnh là không có đất cho tội phạm phát triển.

Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Đặng Minh Đức thì cho biết, tới đây toàn ngành sẽ tập trung tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch và sử dụng đất đai phù hợp với yêu cầu của phát triển kinh tế xã hội.

Ông Đức cho rằng: “Phải quyết liệt trong khâu quy hoạch và quản lý đất đai, không để tái diễn tình trạng phân lô bán nền trên đất nông nghiệp. Cũng liên quan đến công tác quản lý và sử dụng đất”, Giám đốc Sở kế hoạch - đầu tư Hồ Văn Hà cho biết: “Tới đây, Sở sẽ rà soát lại các dự án đã cấp phép đầu tư, doanh nghiệp nào chậm triển khai sẽ cương quyết thu hồi và giới thiệu cho những nhà đầu tư có năng lực thực sự”.

Đầu tư cho cơ sở hạ tầng được xác định là một trong những khâu đột phá ghi trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (Nhiệm kỳ 2020-2025). Vì vậy, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các sở, ngành và UBND tỉnh phải nghiên cứu thật kỹ, tiến hành triển khai bài bản, đồng bộ và đúng thời gian. Cụ thể, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho Đồng Nai phát triển thêm đất công nghiệp với diện tích lớn tại nhiều huyện, trong đó có Cẩm Mỹ. Chính vì vậy, ngay từ giờ đã phải tính toán và triển khai nhanh đồng bộ đường giao thông kết nối, hệ thống điện, nước… để đón nhà đầu tư lớn.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường cũng đề nghị, đối với các dự án trọng điểm của tỉnh phải quyết liệt hơn nữa, kiên quyết hơn nữa, trong đó có những dự án rất quan trọng như Dự án Hương lộ 2, Đường ven sông Cái, Trục đường trung tâm TP.Biên Hòa gắn với Cầu Thống Nhất. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu phải nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch Cù lao Hiệp Hòa, sớm triển khai đấu giá đất cho doanh nghiệp triển khai dự án, bởi cùng với Cù lao Hiệp Hòa thì chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1 sẽ là một trong hai điểm nhấn rất quan trọng của tỉnh trong thời gian tới.

Đối với dự án chuyển đổi công năng KCN Biên Hòa 1, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đề nghị: “Cần nhanh chóng đối thoại với doanh nghiệp, xây dựng khung giá đền bù và cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp di dời. Những doanh nghiệp đã hết thời gian thuê đất thì tuyệt đối không gia hạn, đồng thời giải tỏa ngay. Chỉ có như vậy mới có thể sớm hiện thực hoá việc biến KCN Biên Hòa 1 thành một khu đô thị thương mại dịch vụ hiện đại tầm cỡ quốc tế”.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều