Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngày 8-3 bắt đầu tiêm vaccine phòng Covid-19

04:03, 06/03/2021

(ĐN) - Sáng 6-3, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tới 63 tỉnh, thành trong cả nước. Theo đó, do lượng vaccine có hạn nên ở giai đoạn 1, từ ngày 8-3 sẽ triển khai tiêm vaccine trước tại 13 tỉnh, thành...

 

(ĐN) - Sáng 6-3, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tới 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai.
Đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Đồng Nai.

Theo đó, do lượng vaccine có hạn nên ở giai đoạn 1, bắt đầu từ ngày 8-3 sẽ triển khai tiêm vaccine ở 13 tỉnh, thành (gồm: Hà Nội, TP.HCM, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hòa Bình, Gia Lai, Bình Dương, Điện Biên, Hà Giang). Mũi vaccine đầu tiên sẽ được tiêm ở tỉnh Hải Dương. Những mũi tiêm đầu tiên được dành cho những người trực tiếp làm công tác phòng chống dịch, đó là những nhân viên y tế đang trực tiếp chăm sóc những người nhiễm Covid-19. Sau đó, đến những người tham gia phòng chống dịch tại cộng đồng. Mỗi người sẽ được tiêm 2 liều, mỗi liều cách nhau 28 ngày, dành cho người từ đủ 18 tuổi trở lên.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, các cơ sở tiêm chủng phải chuẩn bị tất cả các điều kiện cần thiết để đảm bảo an toàn tiêm chủng. Trước khi tiêm chủng, người được tiêm sẽ được khám sàng lọc, ký vào giấy đồng ý tiêm vaccine thì mới được tiêm. Khi đi tiêm cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc thẻ BHYT để nhân viên y tế nhập dữ liệu, quản lý trên hệ thống tiêm chủng. Người được tiêm vaccine cần được theo dõi 30 phút sau tiêm ở cơ sở tiêm chủng và theo dõi tiếp 24 giờ khi người được tiêm về nhà. Bộ Y tế sẽ huy động tổng lực toàn ngành tham gia tiêm chủng do đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất nước với trên 100 triệu mũi tiêm.

Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý các địa phương phải chủ động chuẩn bị tất cả các tình huống để thực hiện tiêm chủng an toàn. Phản ứng sau tiêm vaccine Covid-19 có thể có vì không vaccine nào đảm bảo 100 % an toàn, từ phản ứng thông thường cho đến phản ứng bất lợi. Do đó, mọi khâu liên quan đều phải thận trọng.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều