Báo Đồng Nai điện tử
En

Việt Nam có nguy cơ xuất hiện đợt dịch Covid-19 mới

05:03, 26/03/2021

(ĐN) - Đó là lo ngại của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tại hội nghị trực tuyến bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở tiêm chủng tới 700 điểm cầu ở 63 tỉnh, thành trong cả nước, tổ chức ngày 26-3.

(ĐN) - Đó là lo ngại của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tại hội nghị trực tuyến bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở tiêm chủng tới 700 điểm cầu ở 63 tỉnh, thành trong cả nước, tổ chức ngày 26-3.

Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế Đồng Nai
Quang cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế Đồng Nai

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, dịch bệnh trên thế giới và các nước trong khu vực hiện vẫn rất phức tạp. Tỉnh Hải Dương hiện vẫn có những ca nhiễm rải rác. Sáng 26-3, cả nước ghi nhận 2 ca nhiễm mới, đó là những ca nhập cảnh trái phép qua đường biển vào Phú Quốc về Hải Phòng và TP.HCM. Điều này cho thấy nguy cơ xuất hiện đợt dịch thứ 4 trong thời gian tới rất cao, nhất là khi có những trường hợp nhập cảnh trái phép không có biểu hiện bệnh sẽ là nguồn lây nhiễm âm thầm trong cộng đồng.

Bộ trưởng yêu cầu các địa phương cần triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch về xét nghiệm, truy vết, cách ly, điều trị, để khi xảy ra dịch sẽ không bị động.

Liên quan đến vaccine phòng Covid-19, lãnh đạo Bộ Y tế thông tin: hiện có 250 loại vaccine được nghiên cứu và phát triển, nhưng chỉ có 13 loại được cấp phép với 486 triệu liều sử dụng trên toàn cầu. Do nhu cầu vaccine của thế giới rất lớn nên việc thiếu hụt vaccine vẫn diễn ra. Việt Nam cũng đang tìm mọi cách để tiếp cận các nguồn vaccine. Bộ Y tế đã và đang đàm phán, trao đổi với các hãng sản xuất vaccine Covid-19 trên thế giới để có vaccine. Đồng thời, chủ động nghiên cứu và sản xuất vaccine trong nước.

Về lo ngại những phản ứng không mong muốn sau tiêm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, mọi loại vaccine, từ vaccine cũ đến vaccine phát triển thời gian gần đây đều có một số phản ứng thông thường và không mong muốn. Phản ứng thông thường như: sưng, đau tại chỗ tiêm, sốt nhẹ... sẽ hết nhanh và tỷ lệ này khá cao. Một số nước châu Âu dừng tiêm vaccine để đánh giá khả năng có thể có tình trạng đông máu. Tuy nhiên, sau khi đánh giá, cơ quan Dược phẩm châu Âu đã tuyên bố không có liên quan nào giữa vaccine AstraZeneca và tình trạng đông máu. Vì vậy, một số nước đã quay trở lại tiêm vaccine này. Việt Nam cũng đã có hơn 42 ngàn người được tiêm vaccine AstraZeneca và không có trường hợp nào bị đông máu.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu các cơ sở y tế phải có phản xạ nhanh, sau khi tiêm vaccine nếu xuất hiện các triệu chứng phản ứng thì phải xử lý càng sớm, càng tốt, xử lý cao hơn một mức so với quy định, bảo đảm an toàn cho người tiêm. Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải bảo đảm an toàn tối đa cho người tiêm.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều