Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Nhơn Trạch

03:04, 27/04/2021

(ĐN)- Sáng 27-4, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn H.Nhơn Trạch.

(ĐN)- Sáng 27-4, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn H.Nhơn Trạch.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường, phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại H.Nhơn Trạch
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường, phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại H.Nhơn Trạch

Đồng chí Dương Thị Mỹ Châu, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử H.Nhơn Trạch cho biết, để chuẩn bị cho công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp, Ban thường vụ Huyện ủy Nhơn Trạch đã ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo công tác bầu cử của huyện gồm 16 đồng chí; đồng thời chỉ đạo UBND huyện thành lập Ủy ban bầu cử huyện gồm 15 đồng chí. Đối với 12 xã, thị trấn cũng đã ban hành quyết định thành lập Ủy ban bầu cử cấp xã.

Cũng theo Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện, trong nhiệm kỳ 2021-2026, Nhơn Trạch có 58 người ứng cử đại biểu HĐND huyện (để bầu chọn 35 đại biểu) và 565 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã (để bầu chọn 346 đại biểu). Toàn huyện có 172 khu vực bỏ phiếu. Đến nay huyện đã công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND huyện theo từng đơn vị bầu cử, trừ đơn vị bầu cử số 3 (thị trấn Hiệp Phước) có 8 ứng cử viên (bầu lấy 5 đại biểu); các đơn vị bầu cử khác, mỗi đơn vị có 5 ứng cử viên để bầu lấy 3 đại biểu. Tất cả ứng cử viên cấp huyện và xã đều do địa phương giới thiệu, không có người tự ứng cử. Tính đến ngày 26-4, các xã và thị trấn đã hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri, tổng số cử tri đến thời điểm niêm yết là 203.096 cử tri. Các điểm niêm yết đều có người bảo vệ.

Để công tác bầu cử trên địa bàn huyện đạt kết quả yêu cầu đề ra, huyện đã tích cực thông tin, tuyên truyền, tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong Đảng, trong xã hội để tổ chức cuộc bầu cử đạt kết quả cao; xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện khi có tình hình, diễn biến phức tạp xảy ra. Ngoài ra, Ủy ban bầu cử huyện đã tiếp nhận 2 đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử; các đơn này đã được chuyển cho Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo của huyện xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Theo Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ, từ nay đến ngày bầu cử 23-5, Ban thường vụ Huyện ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ có liên quan đến công tác bầu cử đúng tiến độ, thời gian quy định. Đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc bầu cử trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Thực hiện tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho các tổ bầu cử và sắp xếp lịch cho các ứng cử viên đại biểu HĐND huyện tổ chức ghi hình chương trình hành động của ứng cử viên.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh cho rằng, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn H.Nhơn Trạch được tiến hành  đúng thời gian biểu cho từng nội dung công việc theo quy định đề ra, đạt kết quả theo yêu cầu. Huyện đã thành lập đơn vị bầu cử và các tổ chức liên quan đến bầu cử đúng thời gian quy định và chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức.

Theo số liệu thống kê phục vụ công tác bầu cử trên địa bàn huyện thì Nhơn Trạch có số tạm trú rất cao, với 19.228 hộ và 93.279 người (chiếm 37% số người trên địa bàn huyện) nhưng huyện đã niêm yết danh sách cử tri đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, do số tạm trú nhiều, đông công nhân lao động nên huyện phải theo dõi kịp thời sự biến động về danh sách cử tri để thống kê được chính xác nhất số cử tri đi bầu trong ngày 23-5.

Bên cạnh đó, huyện cần tiếp tục quan tâm công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử; kiên quyết đấu tranh chống mọi luận điệu xuyên tạc, âm mưu, hành động phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để gây rối, làm mất an ninh trật tự; thông báo tới các doanh nghiệp trên địa bàn huyện phải tạo điều kiện cho công nhân đi bỏ phiếu. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chủ động ứng phó những tình huống thiên tai, dịch bệnh có thể xảy ra trong thời gian tiến hành bầu cử; làm tốt công tác bảo đảm về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, làm trong sạch địa bàn để bảo vệ tuyệt đối an toàn cho ngày bầu cử.

Đồng chí lưu ý, khi các ứng cử viên tiếp xúc cử tri để trình bày chương trình hành động của mình, huyện cần quan tâm bố trí cán bộ mặt trận và các đơn vị chức năng giúp đỡ các ứng cử viên hoàn thành được yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Khi cử tri đi bầu, cần phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm trong việc nghiên cứu, lựa chọn đại biểu ưu tú, đủ tiêu chuẩn theo quy định, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân địa phương, góp phần nâng cao chất lượng đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trong bộ máy nhà nước của dân, do dân và vì dân; đảm bảo bầu đúng cơ cấu, thành phần.

Phương Hằng

 

Tin xem nhiều