Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm thực sự đến đội ngũ người lao động

06:04, 15/04/2021

(ĐN) - Chiều 15-4-2021, đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Đảng bộ Khối doanh nghiệp (DN) tỉnh về tình hình hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng ủy khối....

 

(ĐN) - Chiều 15-4, đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Đảng bộ Khối doanh nghiệp (DN) tỉnh về tình hình hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường, trao đổi những vấn đề về công tác xây dựng Đảng với cán bộ chủ chốt thuộc Đảng bộ Khối DN tỉnh.
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường trao đổi những vấn đề về công tác xây dựng Đảng với cán bộ chủ chốt thuộc Đảng bộ Khối DN tỉnh.

Theo Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh Lê Thị Ngọc Loan, hiện nay Đảng bộ có 83 tổ chức cơ sở Đảng, hoạt động theo 5 loại hình. Trong đó, có 34 tổ chức cơ sở Đảng, với 3.750 đảng viên hoạt động theo loại hình công ty cổ phần, công ty TNHH (trong đó Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ); 11 tổ chức cơ sở Đảng, với 832 đảng viên hoạt động theo loại hình công ty cổ phần, công ty TNHH (trong đó Nhà nước sở hữu từ 50% vốn điều lệ trở xuống); 10 tổ chức cơ sở Đảng, với 263 đảng viên hoạt động theo loại hình các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài và doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài; 25 tổ chức cơ sở Đảng với 816 đảng viên hoạt động theo loại hình công ty cổ phần, công ty TNHH, công ty hợp doanh, DN tư nhân và 3 tổ chức cơ sở Đảng với 109 đảng viên hoạt động theo loại hình cơ quan hành chính sự nghiệp.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng trong DN đã thể hiện được vai trò hạt nhân chính tri, lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động; thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước; góp phần vào sự phát triển chung của doanh nghiệp và của địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt thuận lợi, một số tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ Khối DN tỉnh còn không ít khó khăn.

Sau khi nghe Đảng ủy Khối DN tỉnh báo cáo, đồng chí Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy cho biết, những năm qua Đồng Nai có sự phát triển mạnh về kinh tế- xã hội. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người ở Đồng Nai hơn 5 ngàn USD, cao gần gấp đôi bình quân thu nhập đầu người của cả nước. Đặc biệt, quý I-2021, Đồng Nai đã thu ngân sách 22.705 tỷ đồng (đạt 48% dự toán năm và tăng 38% so với cùng kỳ); số thu này của Đồng Nai bằng tổng số thu của hàng chục tỉnh khác, điều này có sự đóng góp rất lớn của các DN trong tỉnh. Đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy đã cảm ơn các DN- lực lượng quan trọng tạo ra của cải vật chất cho xã hội, đất nước và là động lực của sự phát triển; thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh nhà trong những năm qua.

Đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy cho rằng, các cấp ủy, bí thư, phó bí thư và đội ngũ cấp ủy viên trong các DN cần thường xuyên cập nhật kiến thức trên các lĩnh vực, trong đó có công tác xây dựng Đảng và căn cứ vào chủ trương, chính sách, quy định, pháp luật của Đảng và Nhà nước để phát huy tốt nhất vai trò lãnh đạo của Đảng trong DN, phù hợp với tình hình và sự quản trị của từng DN. Đội ngũ cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư các tổ chức Đảng cần nắm vững các nguyên tắc và phương thức lãnh đạo của Đảng, có sự vận dụng sáng tạo, xây dựng được các kế hoạch cụ thể, kịp thời nhằm thích ứng nhanh với sự phát triển của thời đại để dù bất kỳ hoàn cảnh nào vẫn tham gia cùng lãnh đạo DN, xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Hiện nay, các tổ chức cơ sở Đảng thuộc Đảng bộ Khối DN tỉnh hoạt động theo nhiều loại hình Quy định của Ban Chấp hành Trung ương, do đó Đảng ủy Khối DN tỉnh nên nghiên cứu tổ chức các hội thảo, tìm giải pháp cho việc nâng cao hoạt động của tổ chức Đảng trong DN. Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối nên có các trang thông tin để cung cấp thông tin cho các chi, đảng bộ cơ sở về kỹ năng, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, giúp tổ chức Đảng khẳng định được vai trò lãnh đạo của Đảng trong DN.

Trong quá trình lãnh đạo, Đảng ủy Khối DN tỉnh và cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc phải thực sự quan tâm đến đời sống công nhân trực tiếp sản xuất và giải quyết các vấn đề xã hội trong DN. Quan tâm giáo dục lòng yêu nước cho người lao động, tạo được cuộc sống bình yên cho người lao động.

Đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy cho biết, tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa để DN phát triển sản xuất theo đúng quy định của pháp luật và sẵn sàng tiếp nhận thông tin từ DN khi phản ánh những nhũng nhiễu, gây cản trở đến sự phát triển của DN từ các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, những DN vi phạm pháp luật, không làm đúng quy định, chủ trương của Trung ương và địa phương thì phải kiên quyết xử lý.

Đảng ủy Khối DN tỉnh nên phối hợp các cơ quan báo chí của tỉnh, tăng cường thông tin các gương người tốt, việc tốt và mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả trong DN để  khích lệ phong trào thi đua lao động sản xuất trong DN. Đồng thời tích cực đấu tranh với các hoạt động phá hoại; phòng ngừa đình công, lãn công trong DN.

Đồng chí Phó bí thư Tỉnh ủy đề nghị, nhiệm vụ trước mắt của Đảng ủy Khối DN tỉnh và các tổ chức Đảng trực thuộc là tuyên truyền, vận động người lao động tích cực tham gia cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu; lựa chọn được người có đức, tài, đủ tiêu chuẩn để trở thành đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân địa phương, góp phần nâng cao chất lượng đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trong bộ máy nhà nước của dân, do dân và vì dân.

Phương Hằng

Tin xem nhiều