Báo Đồng Nai điện tử
En

Ủy ban bầu cử tỉnh hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử đối với các tình huống có thể phát sinh

11:04, 27/04/2021

(ĐN) - Để đảm bảo cuộc bầu cử được diễn ra an toàn, thành công, căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương, Ủy ban bầu cử tỉnh mới ban hành hướng dẫn cụ thể về nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội XV và đại biểu HĐND các cấp cho Ủy ban bầu cử các huyện, TP.Long Khánh và TP.Biên Hòa.

 

(ĐN) - Để đảm bảo cuộc bầu cử được diễn ra an toàn, thành công, căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương, Ủy ban bầu cử tỉnh vừa ban hành hướng dẫn cụ thể về nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội XV và đại biểu HĐND các cấp cho Ủy ban bầu cử các huyện, TP.Long Khánh và TP.Biên Hòa.

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ kiểm tra tại khu vực bỏ phiếu số 3, P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa)
Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ kiểm tra tại khu vực bỏ phiếu số 3, P.Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa)

Theo đó, đối với trường hợp dịch bệnh Covid-19 bùng phát và nghi ngờ có cử tri trong khu vực bỏ phiếu nhiễm bệnh dịch Covid-19, tổ trưởng tổ bầu cử chỉ đạo đưa cử tri và những người đi kèm (cán bộ đo thân nhiệt, cán bộ y tế) mặc quần áo chuyên dụng chuyển đến phòng cách ly; đưa cử tri nghi ngờ nhiễm bệnh đến cơ sở y tế và tiến hành phong tỏa khu vực tại nơi cử tri nghi ngờ nhiễm bệnh.

Sau khi có kết quả chính thức xét nghiệm của bệnh viện cử tri nhiễm bệnh, tổ bầu cử phối hợp với Ban chỉ đạo xây dựng phương án đưa cử tri nhiễm bệnh, cử tri tiếp xúc gần với cử tri nhiễm bệnh (F1, F2 và F3) để đưa vào khu cách ly tập trung hoặc nhà cách ly tại nhà. Đồng thời, phân công thành viên tổ bầu cử mặc quần áo chuyên dụng, đưa hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến cho cử tri nhiễm bệnh tại khu vực cách ly ở bệnh viện, cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà nhận phiếu bầu và thực hiện  việc bầu cử.

Với trường  hợp dịch Covid-19 bùng phát và tại khu vực bỏ phiếu chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh, cần tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền cho cử tri biết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ như: sát khuẩn tay, đeo khẩu trang… tại khu vực bỏ phiếu.

Đối với trường hợp mưa lũ đặc biệt nghiêm trọng, địa hình bị chia cắt, dẫn đến cử tri không thể đi đến khu vực bỏ phiếu thì ủy ban bầu cử các cấp chỉ đạo tổ bầu cử đưa ra phương án tốt nhất để có kế hoạch đưa hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến cho những cử tri này nhận phiếu bầu và thực hiện việc bầu cử.

Trong trường hợp các tình huống phát sinh dịch bệnh hoặc mưa lũ đặc biệt nghiêm trọng đã được các cơ quan có thẩm quyền ở địa phương giải quyết nhưng không thể xử lý được, do vượt quá thẩm quyền thì Ủy ban bầu cử cấp tỉnh báo cáo Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, quyết định phương án tổ chức bầu cử tại các khu vực này.

Cùng với đó, Ủy ban bầu cử tỉnh cũng hướng dẫn ủy ban bầu cử các cấp về công tác bố trí địa điểm bỏ phiếu; việc chuẩn bị hòm phiếu; việc nhận tài liệu liên quan đến công tác bầu cử; các công việc thực hiện trước, trong ngày bầu cử của tổ bầu cử; việc kiểm kê, kiểm tra phân loại phiếu bầu; việc kiểm đếm số phiếu bầu cho từng người ứng cử và chế độ thông tin báo cáo.

Ủy ban bầu cử tỉnh yêu cầu Ủy ban bầu cử các huyện, TP.Long Khánh và TP.Biên Hòa chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện. Trường hợp phát sinh khó khăn vướng mắc cần sớm liên hệ với Ủy ban bầu cử tỉnh để được trao đổi, hướng dẫn kịp thời.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều