Báo Đồng Nai điện tử
En

Bố trí tối thiểu 20-50% công nhân ăn, ở tại doanh nghiệp

06:06, 29/06/2021

Bộ Y tế vừa có văn bản số 5176 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh về việc đề xuất thực hiện các biện pháp bổ sung công tác phòng, chống dịch tại tỉnh Đồng Nai...

Bộ Y tế vừa có văn bản số 5176 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh về việc đề xuất thực hiện các biện pháp bổ sung công tác phòng, chống dịch tại tỉnh Đồng Nai.

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng dịch tại một công ty ở KCN Amata, TP.Biên Hòa
Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng dịch tại một công ty ở KCN Amata, TP.Biên Hòa

* Thành lập 100 đoàn kiểm tra, đánh giá phòng dịch trong doanh nghiệp

Văn bản nêu rõ, trong thời gian qua, dịch COVID-19 đã xuất hiện tại nhiều nơi trên địa bàn một số tỉnh, thành phố, trong đó có Đồng Nai. Nhiều trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp mắc bệnh được yêu cầu bắt buộc phải cách ly y tế tập trung; có nhiều trường hợp là các ca bệnh liên quan đến các khu công nghiệp tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh lớn trong các khu công nghiệp và cộng đồng.

Để tiếp tục chủ động công tác phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện một số nội dung cụ thể như sau:

Liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 trong các khu công nghiệp, tỉnh Đồng Nai cần thành lập 100 đoàn (mỗi đoàn gồm 3-4 người) triển khai hướng dẫn, kiểm tra đánh giá công tác phòng, chống dịch cho các khu công nghiệp và các doanh nghiệp lớn ngoài khu công nghiệp. Thành phần đoàn gồm: Ban quản lý khu công nghiệp, Sở Công thương, Sở LĐ-TBXH và các sở, ban, ngành liên quan (trừ Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh).

Trong đó, Ban quản lý khu công nghiệp chịu trách nhiệm, làm đầu mối báo cáo UBND tỉnh. Yêu cầu trong vòng 5 ngày thực hiện xong hướng dẫn, đánh giá an toàn cho các doanh nghiệp và tái kiểm tra 1 tuần/lần để chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp. 

Việc tổ chức tập huấn bằng hình thức trực tuyến cho 100 đoàn kiểm tra và tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp của tỉnh. Thời gian tập huấn trước ngày 30- 6- 2021. Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế sẽ chịu trách nhiệm tập huấn cho các đoàn công tác này. UBND tỉnh chỉ đạo Ban quản lý khu công nghiệp và các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, kết nối các đường truyền, mời các thành viên của 100 đoàn kiểm tra và các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp tham gia. 

Đề nghị thí điểm doanh nghiệp tự triển khai test nhanh COVID-19 cho công nhân và giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hướng dẫn thí điểm cho các doanh nghiệp. Xem xét bắt buộc hoặc khuyến khích các doanh nghiệp tự trả chi phí mua test nhanh và xét nghiệm cho người lao động 1 lần/tuần trong thời gian có dịch.

Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế đã xây dựng phần mềm quản lý giám sát, truy vết công nhân và triển khai hiệu quả tại tỉnh Bắc Giang hoặc phần mềm Atalink. Do đó, đề nghị UBND tỉnh giao Sở TT-TT nghiên cứu áp dụng phần mềm này để quản lý công nhân, truy vết khi có xuất hiện ca F0 trong khu công nghiệp.

Công nhân
Công nhân lao động Công ty TNHH sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam (KCN Biên Hòa 2) trong giờ làm việc

Thành lập Tổ an toàn COVID-19 trong các doanh nghiệp. Mỗi phân xưởng/tổ/bộ phận sản xuất phải có 1 Tổ an toàn COVID-19 hàng ngày đi kiểm tra giám sát thực hiện 5K trong phân xưởng. Kịp thời phát hiện các trường hợp có bất thường về sức khỏe, báo cáo ngay cho cơ quan y tế địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời. Giao Công an tỉnh, Sở GT-VT điều tiết giao thông trong giờ cao điểm (đầu giờ sáng và cuối giờ chiều) tránh xảy ra tình trạng ùn tắc tại các khu công nghiệp.

Đề nghị các doanh nghiệp bố trí tối thiểu 20% - 50% công nhân ăn, ở và làm việc tại doanh nghiệp để đảm bảo an toàn sản xuất, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất khi có ca F0 trong doanh nghiệp.

* Mở rộng các khu cách ly tập trung

Liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly tập trung, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai giao Bộ chỉ huy quân sự tỉnh chịu trách nhiệm điều hành quản lý toàn diện các khu cách ly tập trung. Các đơn vị y tế chỉ triển khai các nhiệm vụ về chuyên môn y tế, phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Rà soát năng lực các khu cách ly tập trung hiện tại để xây dựng kế hoạch, khảo sát để mở rộng các khu cách ly tập trung khi có các ca F1 số lượng đông. Đề xuất triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà để sẵn sàng áp dụng khi dịch bệnh bùng phát trên diện rộng.

Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo việc thành lập các Tổ giám sát phòng, chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly tuyến thành phố và huyện. Mỗi khu cách ly phải đảm bảo yêu cầu thực hiện việc kiểm tra giám sát 1 lần/ngày. Giao bộ phận cụ thể kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo không để xảy ra ngộ độc thực phẩm hàng loạt trong các khu cách ly tập trung.

Về công tác xét nghiệm, giao Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh rà soát năng lực xét nghiệm COVID19 trên địa bàn tỉnh. Giao Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh điều phối toàn bộ công tác xét nghiệm trên địa bàn tỉnh (bao gồm cả các đơn vị xét nghiệm dịch vụ). Xem xét nghiên cứu cho các đơn vị xét nghiệm dịch vụ được xét nghiệm cho các doanh nghiệp và công khai niêm yết giá xét nghiệm COVID-19. Triển khai quản lý xét nghiệm COVID-19 bằng phần mềm, áp dụng công nghệ thông tin để quản lý công tác xét nghiệm và trả lời kết quả trên toàn địa bàn tỉnh.

Về công tác điều trị, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai rà soát máy móc, trang thiết bị phục vụ cho việc điều trị bệnh nhân COVID-19 (máy ECMO, máy thở…) để bổ sung kịp thời trong trường hợp dịch bùng phát quy mô lớn. Kiến nghị UBND tỉnh nghiên cứu dự phòng thành lập cơ sở thu dung, điều trị ban đầu bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng tại khu ký túc xá trường đại học, cao đẳng tại Đồng Nai để dự phòng trong trường hợp dịch bùng phát.

Hạnh Dung

ảnh

Tin xem nhiều