Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai cần kiên trì, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan vào khu công nghiệp

04:06, 24/06/2021

(ĐN)- Ngày 24-6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đến Đồng Nai kiểm tra thực tế công tác phòng dịch Covid -19 tại 1 khu nhà trọ, 2 doanh nghiệp và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

 

(ĐN)- Ngày 24-6, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm trưởng đoàn đã kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch Covid-19 tại 1 khu nhà trọ, 2 doanh nghiệp và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Buổi làm việc giữa Bộ Y tế và lãnh đạo tỉnh sau đó được truyền hình trực tuyến với Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế kiểm tra khu nhà trọ ở P.Long Bình, TP.Biên Hòa.
Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế kiểm tra khu nhà trọ ở P.Long Bình, TP.Biên Hòa.

Tiếp và làm việc với đoàn kiểm tra, về phía lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, có Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng và Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bảo.

* Chủ động kiểm soát dịch bệnh

Theo TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế, từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19 đến nay, tỉnh Đồng Nai ghi nhận 35 ca bệnh Covid-19. Trong đó, có 31 trường hợp đã được điều trị khỏi, xuất viện; 4 trường hợp đang tiếp tục điều trị. Ở đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, Đồng Nai ghi nhận 4 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, nguồn lây từ TP.HCM, Bình Dương, Đà Nẵng. Ngoài ra, có nhiều trường hợp F0 từ TP.HCM, Bình Dương đến làm việc tại Đồng Nai, khiến số lượng người thuộc diện cách ly tập trung lên đến hơn 500 người và hơn 2 ngàn người cách ly tại nhà.

Đồng Nai hiện có khoảng 20 khu cách ly tập trung, khả năng cách ly khoảng 3 ngàn người, trường hợp cần thiết có thể lên đến 5 ngàn người. Về điều trị, tỉnh đã chuyển đổi công năng Bệnh viện Phổi thành bệnh viện chuyên điều trị Covid-19. Trường hợp dịch bệnh lan rộng, Đồng Nai sẽ chuyển đổi thêm Bệnh viện Da liễu và Trung tâm Y tế H.Thống Nhất thành cơ sở chuyên điều trị Covid-19.

 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra khu khám sàng lọc của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra khu khám sàng lọc của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Về xét nghiệm, tỉnh hiện có 3 cơ sở xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 với năng lực 5 ngàn mẫu đơn/ngày và 30-50 ngàn mẫu gộp/ngày. Sắp tới đây, Đồng Nai triển khai thêm 4 phòng xét nghiệm sàng lọc, khẳng định SARS-CoV-2 với công suất 12 ngàn mẫu đơn/ngày. Tỉnh đã tiến hành tiêm vaccine đợt 1 và đang tiêm đợt 2 với tổng số hơn 32 ngàn người được tiêm.

Đến thời điểm này, có hơn 1 ngàn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đánh giá nguy cơ lây nhiễm trong doanh nghiệp, hầu hết các doanh nghiệp đánh giá rất ít nguy cơ, nguy cơ lây nhiễm thấp, không có doanh nghiệp nào đánh giá nguy cơ lây nhiễm cao.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết thêm, các ca bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đều từ nguồn lây ở bên ngoài như các địa phương đang có dịch bệnh, từ nước ngoài về. Do đó, tỉnh đã lên các phương án để xử lý từng nguồn lây nhằm kiểm soát dịch bệnh. Gần đây, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở TP.HCM và Bình Dương, là tỉnh có đông công nhân, người lao động thường xuyên đi – về giữa Đồng Nai và Bình Dương, TP.HCM, tỉnh đã khẩn trương thực hiện nhiều biện pháp để phòng dịch.

Thành viên đoàn kiểm tra thực hiện khai báo y tế trước khi vào Công ty TNHH Daikan Việt Nam, KCN Amata.
Thành viên đoàn kiểm tra thực hiện khai báo y tế trước khi vào Công ty TNHH Daikan Việt Nam, KCN Amata.

Toàn bộ các văn bản mà Đồng Nai ban hành không ngăn sông cấm chợ, hàng hóa vẫn lưu thông bình thường nhưng hạn chế di chuyển của người từ vùng dịch về/đến Đồng Nai. Nếu không có phản ứng quyết liệt như thời gian qua thì khi dịch bệnh lây lan từ TP.HCM, Bình Dương, tỉnh Đồng Nai đang phải trân mình “chịu trận”. Thời điểm này tỉnh không có ổ dịch là nhờ lực lượng chức năng của tỉnh đã truy vết thần tốc, không để sót những trường hợp nguy cơ. Các doanh nghiệp ở Đồng Nai cũng ý thức được tầm quan trọng của an toàn sản xuất nên đã và đang thực hiện rất tốt công tác phòng chống dịch bệnh.

“Vừa rồi, Đồng Nai tiếp tục có văn bản kiểm soát người về từ vùng dịch nhằm hạn chế công nhân đi lại giữa các địa phương đang có dịch với Đồng Nai. Đây là cách duy nhất để Đồng Nai giữ được tình hình. Nếu không quyết liệt thì không sớm thì muộn, Đồng Nai cũng sẽ giống Bình Dương. Vì sự bình yên của người dân Đồng Nai, lãnh đạo tỉnh chấp nhận chịu áp lực từ nhiều phía. Sắp tới đây, sau khi xin ý kiến của Ban Thường vụ, tỉnh sẽ xin ý kiến Phó Thủ tướng về chủ trương quy định công nhân lao động làm việc ở đâu thì cư trú ở đó nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan khi có tới 6 ngàn người lao động ngụ TP.HCM làm việc tại Đồng Nai” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nói.

Thực tế kiểm tra tại khu nhà trọ trên địa bàn P.Long Bình cho thấy, chủ nhà trọ thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát người ra vào khu nhà trọ, thường xuyên tuyên truyền cho người ở trọ các biện pháp phòng dịch; bố trí khu vực rửa tay sát khuẩn trong dãy trọ. Trong khi đó, 2 doanh nghiệp được kiểm tra đã thành lập được Ban chỉ đạo phòng dịch trong doanh nghiệp, xây dựng phương án xử lý khi có dịch bệnh xâm nhập, bố trí nhà ăn với các vách ngăn để hạn chế dịch lây lan. Còn tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã bố trí khu khám sàng lọc cho người có triệu chứng bệnh hô hấp, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế với người vào bệnh viện, đảm bảo xét nghiệm SARS-CoV-2.

Đoàn công tác kiểm tra phòng y tế của Công ty TNHH Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam, KCN Biên Hòa 2.
Đoàn công tác kiểm tra phòng y tế của Công ty TNHH Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam, KCN Biên Hòa 2.

* Kiên trì, cố gắng không để dịch bệnh xâm nhập vào khu công nghiệp

PGS-TS.Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, Bộ Y tế đánh giá rất cao nỗ lực của tỉnh Đồng Nai trong công tác phòng dịch Covid-19. Trong điều kiện hiện nay, khi mà các địa phương lân cận là TP.HCM và Bình Dương có số ca nhiễm ngày càng tăng cao thì tỉnh Đồng Nai vẫn kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Trong đợt dịch lần thứ 4 này, toàn tỉnh mới chỉ ghi nhận 4 ca nhiễm Covid-19 mà nguồn lây từ các địa phương lân cận. Ngoài ra, công tác đảm bảo an toàn Covid-19 tại các khu công nghiệp, các nhà máy, khu nhà trọ cũng rất tốt.

Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào tỉnh vẫn còn tiềm tàng, đặt ra nhiều thách thức cho tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới. Do đó, Bộ đề nghị tỉnh Đồng Nai tăng cường hơn nữa công suất xét nghiệm SARS-CoV-2; triển khai các tổ kiểm tra phòng chống dịch tại các nhà máy, doanh nghiệp; kiểm soát bằng công nghệ đối với những người ở các địa phương lân cận đến tỉnh Đồng Nai trên tinh thần hàng hóa vẫn lưu thông bình thường nhưng kiểm soát con người từ vùng có dịch đến vùng an toàn.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, tỉnh Đồng Nai đã xây dựng được các kịch bản để ứng phó với dịch bệnh tùy từng cấp độ nguy cơ, từ thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 đến thành lập các khu cách ly tập trung… Điều này giúp tỉnh chủ động hơn trong công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, qua thực tế kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, các thành viên đoàn kiểm tra đề nghị các cơ sở y tế cần bố trí khu khám sàng lọc phù hợp hơn, đảm bảo an toàn cho người dân và các cơ sở khám, chữa bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của Đồng Nai.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của Đồng Nai.

Bên cạnh đó, việc tăng cường năng lực xét nghiệm cũng rất quan trọng. Qua việc xét nghiệm để sàng lọc sớm những trường hợp có nguy cơ, đặc biệt là những người thường xuyên qua lại giữa Đồng Nai và các địa phương đang có dịch bệnh. Với những đối tượng như người bán vé số, bán hàng rong, công nhân vệ sinh… nên thuộc diện đối tượng ưu tiên xét nghiệm khám sàng lọc và tiêm vaccine để đảm bảo an toàn trong cộng đồng.

Đánh giá cao tinh thần chủ động, cảnh giác, sẵn sàng của tỉnh Đồng Nai, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói, Đồng Nai có đến hơn nửa triệu công nhân đang làm việc trong khu công nghiệp, ngoài ra còn có cảng; các cửa tiếp xúc không chỉ đi TP.HCM mà cả Bình Dương. Do vậy, tỉnh phải lường trước các tình huống để kiểm soát chặt chẽ người đi từ Bình Dương, TP.HCM đến Đồng Nai. Tinh thần là không ngăn sông cấm chợ mà kiểm soát linh hoạt. Công nhân ở chỗ này nhưng làm việc chỗ khác, lái xe đường dài, người đi trên các chuyến xe chở hàng từ TP.HCM đi ra phải khai báo y tế, check in tại tất cả các địa điểm. Đồng Nai đang quản lý rất tốt, tuy có lúc bị “kêu” nhưng buông ra rất nguy hiểm.

Bộ Y tế trao tặng tỉnh Đồng Nai 10 ngàn test PCR và 300 ngàn khẩu trang y tế.
Bộ Y tế trao tặng tỉnh Đồng Nai 10 ngàn test PCR và 300 ngàn khẩu trang y tế.

Phó Thủ tướng lưu ý, khi dịch bệnh đang được kiểm soát, tỉnh cần phải quyết tâm kiểm soát chặt chẽ các dây chuyền sản xuất. Phải phân loại cụ thể các khu vực, đánh giá nguy cơ trong doanh nghiệp, bố trí ca kíp làm việc, nơi lưu trú cho người lao động đảm bảo khi có 1 ca bệnh sẽ không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất cả doanh nghiệp.

Để sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch bệnh, Phó Thủ tướng đề nghị Đồng Nai cần làm tốt hơn nữa công tác xét nghiệm, không tiếc tiền cho khâu chuẩn bị ban đầu như: mua sắm máy móc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm. Khi có dịch phải tiến hành khoanh vùng thật nhanh, thật gọn, cách ly thật chặt, xét nghiệm khẩn trương, dập dịch hiệu quả. Khi khoanh vùng cách ly không nên máy móc về thời gian. Một khi đã khoanh vùng cách ly phải quản lý thật chặt ở bên trong, tránh lây nhiễm chéo.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Đối với những người đến/về từ TP.HCM, tỉnh Đồng Nai phải quản lý chặt, xem như F1, yêu cầu khai báo y tế, định vị, cố gắng giữ cho được an toàn trong các khu công nghiệp, phải kiên trì thực hiện, chấp nhận áp lực. Chính phủ chia sẻ với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và đồng tình với cách làm của Đồng Nai. Kết quả cuối cùng sẽ minh chứng được hiệu quả của công tác phòng chống dịch bệnh. Về vaccine, Chính phủ đang cố gắng nỗ lực để có vaccine sớm nhất, nhiều nhất. Khi có vaccine, Chính phủ sẽ ưu tiên cho Đồng Nai”.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều