Báo Đồng Nai điện tử
En

Ghi nhận 10 ca nghi nhiễm Covid-19 và 1 ca nguy cơ cao

09:06, 27/06/2021

(ĐN) - Tối ngày 27-6, TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, 10 ca nghi nhiễm Covid-19 tỉnh ghi nhận từ đêm ngày 26-6 đến ngày 27-6 đều liên quan đến chợ đầu mối Hóc Môn, TP.HCM. Trong đó, 8 ca là người buôn bán, lái xe tại chợ, 2 ca là F1 của các ca trên.

(ĐN) - Tối 27-6, TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết, từ đêm ngày 26-6 đến ngày 27-6, Đồng Nai ghi nhận có 10 ca nghi nhiễm Covid-19 liên quan đến chợ đầu mối Hóc Môn, TP.HCM, trong đó có 8 ca là người buôn bán, lái xe tại chợ, 2 ca là F1 của các ca nói trên.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Trong số 10 ca nghi nhiễm Covid-19 có 7 ca thuộc H.Thống Nhất, 2 ca thuộc TP.Biên Hòa và 1 ca ở H.Trảng Bom. Lực lượng chức năng đã phong tỏa 3 khu vực trên địa bàn H.Thống Nhất, 1 khu vực ở Biên Hòa và 1 khu vực ở H.Trảng Bom, với tổng số khoảng 1,5 ngàn người dân.

Kết quả điều tra dịch tễ của cơ quan chức năng có khoảng 150 trường hợp F1 của các ca nghi nhiễm, đã được đưa đi cách ly tập trung. Qua xét nghiệm, có 70 trường hợp đã âm tính với SARS-CoV-2, số còn lại đang tiếp tục làm xét nghiệm. Đáng lưu ý, có 1 ca nghi nhiễm từng đến nhận thuốc điều trị HIV tại phòng khám HIV của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Trung tâm đang tiến hành các biện pháp xử lý đối với nhân viên có tiếp xúc với bệnh nhân.

Trong ngày 27-6, lực lượng chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm khoảng 1 ngàn người ở 3 khu vực phong tỏa trên địa bàn H.Thống Nhất và test nhanh kháng nguyên đối với tiểu thương buôn bán ở chợ đầu mối Dầu Giây. Ngày 28-6, lực lượng chức năng sẽ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong các khu vực phong tỏa ở H.Trảng Bom và TP.Biên Hòa.

Ngoài 10 ca nghi nhiễm Covid-19 nói trên, còn 1 ca nghi ngờ tại P.Tân Biên, TP.Biên Hòa không liên quan đến chợ đầu mối Hóc Môn đang được lực lượng chức năng điều tra dịch tễ và chờ kết quả xét nghiệm trong những lần tiếp theo.

Phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai chiều 27-6, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, con số 10 ca F0 và 1 ca nguy cơ cao trong vòng 24 giờ của tỉnh Đồng Nai sẽ chưa dừng lại. Do vậy, Đồng Nai phải chuyển trạng thái hoàn toàn chủ động tấn công để phòng ngừa; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng dịch trong doanh nghiệp, khu công nghiệp; có kế hoạch bố trí ca kíp, phân nhỏ phân xưởng; thành lập các Tổ an toàn Covid-19 trong doanh nghiệp để nhắc nhở công nhân thực hiện các biện pháp phòng dịch, nhất là đeo khẩu trang, tập huấn xét nghiệm cho các Tổ Covid trong các nhà máy.

Bộ trưởng đề nghị Đồng Nai cần thực hiện xét nghiệm thường xuyên cho các đối tượng nguy cơ cao, ở khu nhà trọ công nhân, những nhà máy có đông công nhân; lên phương án xét nghiệm cho những người đến/về từ TP.HCM. Đồng thời, thay đổi chiến lược xét nghiệm, nên sử dụng test nhanh một cách rộng rãi, không nên trông chờ vào xét nghiệm PCR; tập huấn cho công nhân tự làm xét nghiệm dưới sự trợ giúp của nhân viên y tế; sàng lọc cho tất cả các trường hợp mua thuốc cảm cúm, mua thuốc giảm đau.

Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm soát để phát hiện các ca F0 sớm để giảm chu kỳ lây nhiễm, tránh ảnh hưởng đến sản xuất. Nên hạn chế và tạm dừng một số hoạt động không thiết yếu, tập trung đông người, các khu chợ dân sinh…, mạnh dạn áp dụng giãn cách để đảm bảo an toàn trong khu công nghiệp.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều