Báo Đồng Nai điện tử
En

Những lưu ý đối với người từ TP.Hồ Chí Minh về/đến Đồng Nai và ngược lại

04:06, 04/06/2021

Sau khi UBND tỉnh ra văn bản số 6180 về việc cách ly người về/đến từ TP.HCM, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn TS-BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế về những vấn đề liên quan.

[links()]Sau khi UBND tỉnh Đồng Nai ra văn bản số 6180/UBND-KGVX về việc cách ly người về/đến từ TP.HCM, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn TS.BS.Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế về những vấn đề liên quan.

Những người từ TP.HCM về/đến Đồng Nai phải cách ly 21 ngày tại nhà/nơi lưu trú và phải xét nghiệm SARS-CoV-2 2 lần, tự trả phí. Trong ảnh: Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại TP.Long Khánh
Những người từ TP.HCM về/đến Đồng Nai phải cách ly 21 ngày tại nhà/nơi lưu trú và phải xét nghiệm SARS-CoV-2 2 lần, tự trả phí. Trong ảnh: Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại TP.Long Khánh

* Thưa ông, theo văn bản của UBND tỉnh, từ 0 giờ ngày 5-6, những người về/đến Đồng Nai từ TP.HCM sẽ phải cách ly 21 ngày tại nhà/nơi lưu trú và phải xét nghiệm SARS-CoV-2 2 lần vào ngày thứ 7 và 14. Vậy ngành Y tế có khuyến cáo gì đối với những người về/đến từ TP.HCM từ ngày 4-6 trở về trước?

Những người về/đến Đồng Nai từ TP.HCM từ ngày 4-6 trở về trước không buộc phải cách ly tại nhà/nơi lưu trú. Riêng những trường hợp có liên quan đến các ca bệnh Covid-19, trở về từ khu vực phong tỏa của TP.HCM thì phải cách ly tập trung, cách ly tại nhà theo quy định phòng chống dịch Covid-19. Ngành Y tế khuyến cáo tất cả những người đi/về Đồng Nai từ TP.HCM cần tự giác theo dõi sức khỏe, thực hiện nghiêm quy định 5K, nhất là đeo khẩu trang, không tụ tập đông người. Nếu thấy có vấn đề bất thường về sức khỏe cần liên hệ ngay với cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn, xử lý.

* Những người từ các tỉnh, thành khác đi máy bay, đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất về Đồng Nai có bị cách ly không?

Những người từ các tỉnh, thành phố khác đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, không ghé địa điểm nào ở TP.HCM, sau đó đi xe riêng về Đồng Nai chỉ cần khai báo y tế, không phải cách ly tại nhà/nơi lưu trú. Trừ những trường hợp liên quan đến ca bệnh Covid-19, đi trên các chuyến bay có người nhiễm Covid-19, trở về từ vùng đang có dịch bệnh thì buộc phải cách ly tập trung, cách ly tại nhà theo quy định.

* Vậy những người ở Đồng Nai nhưng đang làm việc tại TP.HCM và trước kia đi về trong ngày thì nay xử lý ra sao, thưa ông?

Những người này buộc phải lựa chọn, 1 là thuê nhà ở lại TP.HCM để làm việc tại TP.HCM trong thời gian này hoặc ở Đồng Nai và làm việc trực tuyến (tùy từng công việc cụ thể), không được đi - về giữa Đồng Nai và TP.HCM như trước kia nữa. Nếu từ ngày 5-6, người Đồng Nai lên TP.HCM làm việc, khi quay về Đồng Nai bắt buộc phải cách ly 21 ngày tại nhà/nơi lưu trú theo quy định của UBND tỉnh.

* Còn các chuyên gia, người lao động đang làm việc tại Đồng Nai nhưng ngụ ở TP.HCM thì phải làm thế nào?

Tương tự như người Đồng Nai làm việc ở TP.HCM, các công ty, doanh nghiệp có chuyên gia, người lao động ngụ ở TP.HCM đang làm việc ở Đồng Nai buộc phải sắp xếp chỗ ở cho chuyên gia, người lao động ở Đồng Nai để có thể tiếp tục làm việc tại Đồng Nai trong thời gian này. Nếu không, những người này buộc phải ở lại TP.HCM và làm việc từ xa, không được đi – về từ TP.HCM đến Đồng Nai như trước kia. Mục đích nhằm hạn chế mức thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh trong khu công nghiệp. Bởi khi dịch bệnh lây lan trong khu công nghiệp, hậu quả sẽ rất nặng nề.

* Tài xế chở hàng từ TP.HCM về Đồng Nai, tài xế xe Bắc - Nam có buộc phải cách ly không?

Những tài xế chuyên chở hàng hóa thiết yếu từ TP.HCM về/đến Đồng Nai không phải cách ly 21 ngày. Tuy nhiên, những doanh nghiệp có tài xế chở hàng hóa thiết yếu phải có phương án phòng chống dịch bệnh cho tài xế. Đồng thời, các tài xế phải khai báo y tế, thực hiện nghiêm 5K, không tiếp xúc với những người khác. Những tài xế chạy xe Bắc – Nam cũng cần phải khai báo y tế, thực hiện nghiêm 5K và được yêu cầu không ghé địa điểm nào tại Đồng Nai, không tiếp xúc với người khác.

* Tình hình cấp cứu giữa Đồng Nai và TP.HCM trong thời gian này có gì thay đổi không, thưa ông? Người nhà bệnh nhân chăm sóc bệnh nhân đang điều trị ở TP.HCM có phải cách ly không?

Với những ca bệnh nặng vượt quá khả năng của các bệnh viện ở Đồng Nai vẫn thực hiện chuyển viện cấp cứu lên các bệnh viện ở TP.HCM bình thường. Tài xế chở xe cấp cứu được yêu cầu thực hiện nghiêm 5K, không phải cách ly tại nhà/nơi lưu trú. Riêng người thân của bệnh nhân nếu lên TP.HCM chăm sóc người bệnh, về Đồng Nai phải thực hiện cách ly 21 ngày theo quy định. Do đó, những gia đình có người thân cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện ở TP.HCM nên cử người túc trực xuyên suốt ở TP.HCM để chăm sóc người bệnh, hạn chế thăm bệnh nhân trong thời gian này để hạn chế mức thấp nhất dịch bệnh có thể lây lan.

* Xin cảm ơn ông!

Hạnh Dung (thực hiện)

Tin xem nhiều