Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị mọi phương án nếu dịch Covid-19 bùng phát

09:07, 01/07/2021

Tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 4 (khóa XI), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường cho rằng, tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm đạt được nhiều kết quả khả quan, tuy nhiên nhiệm vụ 6 tháng cuối năm còn rất lớn, vì vậy không được phép chủ quan mà phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết tâm hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ đề ra đầu năm.

Tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 4 (khóa XI), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường cho rằng, tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm đạt được nhiều kết quả khả quan, tuy nhiên nhiệm vụ 6 tháng cuối năm còn rất lớn, vì vậy không được phép chủ quan mà phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa, quyết tâm hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ đề ra đầu năm.

Các đại biểu tham gia ý kiến tại hội nghị
Các đại biểu tham gia ý kiến tại hội nghị

* Tập trung cao cho nhiệm vụ cuối năm

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường, trong thời gian tới cần tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2026 và các kế hoạch của Tỉnh ủy về công tác tuyên giáo, tổ chức cán bộ, dân vận, kiểm tra giám sát, công tác nội chính, phòng chống tham nhũng. Cần bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 02-NQ/TU của Tỉnh ủy và dự báo tình hình trong thời gian tới. Cần xác định những yếu tố thuận lợi, khó khăn, nhất là đề ra những nhiệm vụ trọng tâm, những giải pháp khả thi để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu còn lại trong 6 tháng cuối năm.

Tổ chức rà soát lại các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn, trên cơ sở đó, xác định rõ các dự án có khả năng hoàn thành trong năm, các dự án quan trọng, các dự án tác động lớn đến phát triển KT-XH, các dự án giao thông huyết mạch trên địa bàn để tập trung chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ những khó khăn để tạo điều kiện tốt nhất đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Trong số này, có những dự án trọng điểm đó là: dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1.

Đồng chí đề nghị các cấp ủy Đảng tập trung chỉ đạo và xác định rõ trách nhiệm của tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong triển khai thực hiện hiệu quả chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đề án Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao của Israel trên địa bàn tỉnh; nghiên cứu. Triển khai xây dựng các phương án cấp nước sạch trên địa bàn đảm bảo phù hợp, khả thi, hiệu quả, nhất là khẩn trương triển khai thực hiện rà soát, xây dựng phương án “Xa lộ nước” phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho khu vực các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ... thời gian tới.

Triển khai đồng bộ các giải pháp về quản lý, điều hành thu chi ngân sách, đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, trong đó chú trọng cơ cấu thu ngoài quốc doanh, đảm bảo hạn chế thấp nhất tình trạng thất thu thuế, trốn thuế, chuyển giá. Tập trung kiểm soát chất lượng tín dụng; tiếp tục xử lý các tồn tại của một số quỹ tín dụng nhân dân thời gian qua theo kế hoạch. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ trên tất cả các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực nhạy cảm như tài nguyên, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản... để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.

* Quyết liệt khống chế dịch Covid-19

Đối với việc khống chế dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát mạnh ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đề nghị UBND tỉnh, Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị vật tư y tế, đặc biệt cần liên hệ ngay để mua đủ số lượng các bộ kít xét nghiệm nhanh Covid-19 vì số lượng có hiện nay quá ít, trong trường hợp dịch bệnh bùng phát sẽ không đủ.

Liên quan đến công tác kiểm soát người ra vào Đồng Nai kể từ 0 giờ ngày 5-7 tới đây phải có giấy xét nghiệm Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, từ nay tới ngày 5-7 phải tiếp tục kiểm soát tốt người đến từ các địa phương khác đến Đồng Nai, sau ngày này thì cương quyết nếu có giấy xét nghiệm mới được chấp nhận.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường đề nghị UBND tỉnh quan tâm đến chế độ chính sách cho lực lượng làm công tác phòng, chống dịch, đặc biệt chú ý đến nơi ăn ở tại các chốt kiểm soát dịch để các lực lượng này an tâm công tác. Đồng chí đề nghị, Công an tỉnh khẩn trương đề nghị Bộ Công an điều động cho Đồng Nai 300 cán bộ, chiến sĩ tham gia hỗ trợ các lực lượng của tỉnh tại các khu cách ly, các chốt kiểm soát dịch. Thường xuyên nắm tình hình lao động ở các doanh nghiệp, nhất là trong thời gian lễ, tết và thời điểm người lao động tạm ngưng làm việc tại một số nơi do tình hình dịch bệnh Covid-19 để có giải pháp xử lý kịp thời.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường yêu cầu, phải tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phòng, chống dịch bệnh trên người, nhất là dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; tuyên truyền, cảnh báo người dân hạn chế di chuyển đến các vùng dịch và ngược lại, không chủ quan, lơ là và thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Chủ động có phương án, kịch bản phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh và chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh phát sinh trên địa bàn. Hạn chế tối đa tác động bất lợi đến hoạt động KT-XH và tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa đảm bảo phát triển KT-XH. Triển khai việc tiêm vaccine phòng Covid-19 theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.              

Thành Nam

Tin xem nhiều